Thúc đẩy hòa bình và phát triển ở Trung Đông

10/06/2023 01:15

Sau cuộc họp tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (A.Blin-ken) và những người đồng cấp các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ra tuyên bố chung về việc đạt được ổn định chính trị và kinh tế trong khu vực Trung Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Saudi Arabia họp báo. (Ảnh REUTERS)
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Saudi Arabia họp báo. (Ảnh REUTERS)

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng và triển vọng của các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đối với việc thúc đẩy hội nhập và kết nối khu vực, góp phần duy trì ổn định và thịnh vượng của Trung Đông.

Các Bộ trưởng Ngoại giao tái khẳng định tầm quan trọng của nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực trên thế giới; hoan nghênh cuộc họp cấp bộ trưởng của Liên minh toàn cầu chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Bộ trưởng Ngoại giao Blinken nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực, đồng thời nêu rõ vai trò quan trọng của khu vực trong nền kinh tế toàn cầu và thương mại quốc tế.

Các nước vùng Vịnh và Mỹ khẳng định cam kết đối với tự do hàng hải và an ninh hàng hải trong khu vực cũng như chống hành động bất hợp pháp trên biển đe dọa các tuyến hàng hải, thương mại quốc tế và cơ sở khai thác dầu trong khu vực. Hai bên tái khẳng định sự ủng hộ đối với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và kêu gọi Iran hợp tác đầy đủ với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Mỹ và GCC hy vọng các bên sớm xây dựng một tiến trình chính trị nhằm chấm dứt xung đột ở Yemen; tái khẳng định cam kết thúc đẩy đạt được giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria phù hợp Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Các bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo đảm người dân Iraq được hưởng lợi từ nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo đảm các cộng đồng phục hồi sau xung đột.

Về vấn đề Israel-Palestine, Mỹ và GCC hướng tới việc đạt được hòa bình lâu dài ở Trung Đông phù hợp giải pháp hai nhà nước và đường biên giới năm 1967. Sau cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (B.Nê-ta-ni-a-hu), đề nghị Israel không làm suy yếu triển vọng thành lập Nhà nước Palestine.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thuc-day-hoa-binh-va-phat-trien-o-trung-dong-post757045.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hòa bình và phát triển ở Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO