Thuận Hà gắn xây dựng hệ thống chính trị với phát triển kinh tế

20/02/2013 10:03

ảng bộ xã Thuận Hà (Ðắk Song) hiện có 102 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ thôn, bon, bản, trường học, cơ quan, đơn vị. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, Ðảng bộ xã Thuận Hà vừa chú trọng công tác xây dựng Ðảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh...

Ðảng bộ xã Thuận Hà(Ðắk Song) hiện có 102 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ thôn, bon, bản, trườnghọc, cơ quan, đơn vị. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua,Ðảng bộ xã Thuận Hà vừa chú trọng công tác xây dựng Ðảng, chính quyền và hệthống chính trị vững mạnh, gắn với việc vận động, hướng dẫn nhân dân đẩy mạnhchuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo, từng bước vươn lên,xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.



Môhình cà chua ghép của gia đình ông Lại Văn Chức ở thôn 6, xã Thuận Hà (ĐắkSong) phát triển tốt, mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân trong xã


Việc Đảng

Theo đồng chí NguyễnThanh Bình, Bí thư Ðảng ủy xã thì do có đông đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắcdi cư vào sinh sống, nên trong công tác xây dựng Ðảng, Ðảng bộ xã đã tập trungnâng cao năng lực, sức chiến đấu ở các chi bộ thôn, bản, nhất là ở 2 bản đồngbào dân tộc Dao.

Theo đó, ngay từ khithành lập (12/2007), Ðảng ủy xã đã tăng cường đảng viên về thôn, bản còn yếu,thiếu đảng viên để cùng cơ sở lãnh đạo, cũng như đẩy mạnh công tác phát triểnđảng viên mới. Ðể tạo nguồn phát triển Ðảng, ngoài việc từng chi bộ được giaochỉ tiêu thì Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân cũng phát huyvai trò trong việc vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, hội viên.

Thông qua việc tổ chứccác cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận, các đoàn thể pháthiện những nhân tố tích cực, có động cơ, hướng phấn đấu đúng đắn. Vì vậy, từnăm 2007 đến nay, toàn Ðảng bộ xã đã phát triển được 55 đảng viên mới và 100%thôn, bon, bản có chi bộ đảng, đảng viên tại chỗ, không còn đảng viên tăngcường.

Song song đó, Ðảng ủyxã cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt của các chi bộ cũng như sựphối hợp giữa Ðảng với chính quyền, Mặt trận trong mọi hoạt động chính trị, xãhội ở địa phương để kịp thời phát hiện những hạn chế thiếu sót của đảng viên vànhững biện pháp khắc phục nhanh chóng. Các đồng chí ủy viên Ðảng ủy xã còn đượcgiao nhiệm vụ phụ trách các thôn, bon, giúp đỡ những chi bộ yếu kém vươn lênvững mạnh…

Các chi bộ cũng chútrọng nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng phát huy cao độ tinh thần dânchủ, tập trung đi sâu vào phân tích từng chủ đề, lĩnh vực bức xúc ở địa phươngđể đề ra nghị quyết lãnh đạo và biện pháp triển khai thực hiện, nâng cao nănglực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng đảng viên và tổ chức đảng.

Chăm lo phát triển kinh tế

Cùng với công tác xâydựng hệ thống chính trị, Ðảng bộ xã Thuận Hà đã ban hành các nghị quyết chuyênđề về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà trọng tâm là đẩy mạnh sản xuấtnông nghiệp trên cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực lao động, tiềm năng đấtđai, cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địaphương.

Qua đó, xã đã chú trọngcông tác khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dần thay đổithói quen canh tác của nông dân cũng như đưa các giống mới, năng suất cao, phùhợp với đồng đất của địa phương vào gieo trồng như: ngô lai, khoai lang NhậtBản, rau xanh…

Ðể nghị quyết đi vàocuộc sống, cán bộ, đảng viên được phân công, tăng cường về sinh hoạt, gần gũi,tìm hiểu tâm tư, nguyên vọng của người dân, giúp đỡ bà con trong sản xuất.Chính quyền và các tổ chức đoàn thể cũng thường xuyên phối hợp với Trạm khuyếnnông huyện mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao kỹ thuật trồngtrọt, chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh cho nông dân cũng như đứng ra tín chấp vớingân hàng, giúp bà con vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh... Nhờ đó, nhậnthức của người dân ngày càng được nâng cao nên những năm gần đây đã biết pháthuy thế mạnh đất đai để phát triển các loại cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao,theo hướng hàng hóa.

Ông Vũ Văn Ngạn, nôngdân trồng rau ở thôn 7 phấn khởi: “Qua các lớp tập huấn và sự tuyên truyền, vậnđộng của cán bộ, đảng viên, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ trên thị trường ngàycàng lớn nên gia đình tôi đã đưa bắp ngọt vào trồng. Hơn thế, tôi còn tìm hiểunhu cầu thị trường, làm ra sản phẩm với số lượng lớn nên thu nhập ngày càngtăng, đời sống kinh tế gia đình không ngừng được nâng lên”.

Cũng theo lãnh đạo xãthì đặc biệt, năm 2012, thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy “Về phát triển nôngnghiệp công nghệ cao”, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình mới, áp dụngcác biện pháp canh tác tự động, sản xuất theo quy trình sạch, an toàn vệ sinhthực phẩm như: trồng ớt Ðà Lạt, cà chua ghép… Ðiển hình như mô hình cà chuaghép của gia đình ông Lại Văn Chức ở thôn 6, hiện đang phát triển tốt, hứa hẹnmang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Chức cho biết:“Qua tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở các tỉnh bạn và đượcxã khuyến khích, gia đình tôi đã dành 500 m2 để thực hiện mô hình và hiện đãhoàn thành việc xây dựng nhà lồng, hệ thống tưới nước, làm đất… Tôi hi vọngrằng, với những kinh nghiệm trồng rau màu và sự hướng dẫn tận tình của ngànhnông nghiệp, gia đình sẽ thực hiện thành công mô hình”. Ðược biết Thuận Hà làmột trong hai xã của Ðắk Song được huyện quy hoạch để phát triển sản xuất rauan toàn.

Có thể nói, với địnhhướng đúng đắn, các chủ trương về phát triển kinh tế của Ðảng bộ xã đưa ra đãnhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, mang lại hiệu quả thiết thực,góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo. Ðến nay, tốc độ tăng trưởng kinhtế hàng năm của xã đạt trên 10%. Tỷ lệ hộ nghèo từ 50% năm 2007, giảm xuống còn25,4% năm 2012. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 15 triệu đồng người/năm.Ý Ðảng hợp lòng dân, Ðảng bộ, chính quyền xã Thuận Hà đã và đang xây dựng đượcniềm tin trong nhân dân, là động lực để xã tiếp tục có những bước đi vững chắctrong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh:Lam Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Hà gắn xây dựng hệ thống chính trị với phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO