An sinh - Cuộc sống

Thư viện xanh ở Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc

Đặng Hiền 18/04/2023 05:35

Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã xây dựng và đưa vào hoạt động thư viện xanh cho các em học sinh. Với không gian đọc sách mở, kết hợp giữa học và chơi, đây là cách để trường gây dựng tình yêu với sách cho học sinh.

ADQuảng cáo

Thay vì học trên lớp, không gian tiết học Thư viện của lớp 5A2, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được đổi mới so với trước. Dưới sân trường, trong không gian xanh mát, cô và trò đã cùng nhau tham gia tiết học với thời gian khoảng 40 phút để cùng đọc sách và trao đổi các câu chuyện trong sách tại thư viện xanh.

Cô Võ Thị Duy Linh, Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc chia sẻ: “Để chuẩn bị cho một tiết học thư viện xanh được hoàn thiện, trước mỗi buổi học các cô sẽ báo với cô thư viện chọn những đầu sách các em yêu thích để chuẩn bị. Tại tiết học, cô và trò sẽ hòa lẫn vào câu chuyện của các em đọc. Mỗi em có thể chọn một cuốn sách, một câu chuyện của mình yêu thích và có thể trao đổi với cô và các bạn về nội dung mình đọc, phác họa nhân vật, ý nghĩa câu chuyện mà mình cảm nhận”.

img_9874(1).jpg
Thư viện xanh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được trang trí đẹp mắt tại sân trường

Thư viện xanh được trang trí đẹp mắt với những hình vẽ, biểu tượng ngộ nghĩnh, những bông hoa cùng góc đọc sách xinh xắn tạo hứng thú cho học sinh. Các đầu sách được bày biện gọn gàng, ngăn nắp, tạo thuận lợi cho các em tham quan, lựa chọn.

Em Phan Thiên Bảo, lớp 5A2, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Em rất là thích không gian đọc sách này vì thoáng mát và thân thiện với môi trường. Mỗi khi vào thư viện xanh, em hay chọn truyện dân gian Việt Nam để đọc vì em thấy nó rất hay và thú vị”.

ADQuảng cáo
img_9886(1).jpg
Không gian xanh, thoáng mát của thư viện xanh tạo hứng thú cho học sinh tham gia đọc sách

Thư viện xanh của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được xây dựng, đưa vào hoạt động từ đầu năm 2023 với mong muốn đổi mới không gian học, đọc sách cho học sinh theo hướng thân thiện môi trường.

Thư viện tổ chức mở cửa vào các ngày trong tuần, với khoảng 400 đầu sách gồm sách nâng cao, báo và truyện thiếu nhi… được thay đổi thường xuyên theo nhu cầu từng khối, lớp học. Không chỉ mở cửa tự do cho học sinh đọc vào đầu giờ, giữa giờ ra chơi và cuối buổi học, thư viện xanh còn hỗ trợ tích cực cho tiết học thư viện của các lớp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

img_9905(1).jpg
Hấp dẫn tiết học thư viện của cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc

Chị Đặng Thị Trúc, cán bộ thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Khi nhà trường làm thư viện xanh thì công việc của mình có vất vả hơn một chút do phải đi sớm, về trễ hơn để mang sách ra ngoài cho các em đọc. Nhìn các em hứng thú tham gia đọc sách ở thư viện xanh không chỉ trong tiết đọc sách mà ngay cả trong giờ ra chơi, đầu, cuối mỗi buổi học, tôi thấy rất vui, quên đi mệt nhọc”.

Được biết, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc là một trong 3 đơn vị của TP. Gia Nghĩa được hỗ trợ xây dựng mô hình thư viện thân thiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read (tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển giáo dục) thực hiện. Trong 3 năm từ 2019- 2021, trường được đầu tư riêng một phòng đọc khang trang, cùng với các trang thiết bị như kệ sách, giá sách và khoảng 3.300 đầu sách cũng đã được mua mới, bổ sung. Từ nguồn lực sẵn có này, nhà trường đã đầu tư, huy động nâng tổng số đầu sách trong thư viện nhà trường lên trên 4.000 và xây dựng mô hình thư viện xanh hiện tại.

Với việc kết hợp linh động giữa thư viện truyền thống và thư viện xanh, cách làm của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc phần nào đáp ứng được nhu cầu đọc sách trong lứa tuổi tiểu học, từ khuyến khích học sinh đến thư viện sách, hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho các em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư viện xanh ở Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO