Đời sống

Thư viện lưu động - Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Mỹ Hằng 15/04/2024 - 07:29

Thời gian qua, Thư viện tỉnh Đắk Nông tổ chức hàng trăm chuyến xe thư viện lưu động đến các xã vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần phục vụ nhu cầu đọc sách của các em học sinh, người dân.

ADQuảng cáo

Những chuyến xe mang tên “Ánh sáng tri thức”

Những ngày đầu tháng 4, chuyến xe thư viện lưu động mang tên “Ánh sáng tri thức” của Thư viện tỉnh Đắk Nông đã có mặt tại Trường THCS Nguyễn Du, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp. Tại đây, cùng với việc đọc sách và khám phá thông tin từ thư viện lưu động, các em học sinh được hòa mình vào không gian giàu tính trí tuệ, khơi gợi sáng tạo qua những câu đố vui về tri thức, cuộc sống, nhận diện tác giả, tác phẩm…

hinh1-2-2-.jpg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Du, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp đọc sách tại thư viện lưu động

Học sinh Trần Quang Hiếu, lớp 7A5 cho biết: "Em cảm thấy rất vui và thú vị khi xe thư viện về trường của em. Em có thể đọc được những quyển sách hay như truyện cổ tích và sách về lịch sử thời đánh giặc của ông cha ta. Em mong rằng, sắp tới xe thư viện có thể về trường em thêm nhiều lần nữa để cho em và các bạn có thể chọn những quyển sách hay để đọc”.

Còn học sinh Nguyễn Thị Hà Anh, lớp 8B cho hay: “Ngoài được đọc nhiều sách hay, em và các bạn còn được chơi các trò chơi vui nhộn. Qua đó, giúp em mạnh dạn hơn trước đám đông, nâng cao kiến thức để phục vụ cho em trong việc học”.

ADQuảng cáo
hinh1-4-.jpg
Không khí hào hứng và sự thích thú của học sinh đối với xe thư viện lưu động

Lan tỏa văn hóa đọc

Thư viện lưu động đa phương tiện do Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ. Theo thiết kế, xe có hơn 4.500 cuốn sách, 6 máy tính, 1 tivi, 1 bộ máy chiếu, phần mềm quản lý thư viện, phim tư liệu. Ngoài ra, thùng xe được thiết kế với khả năng mở được 3 chiều, tạo ra không gian thoáng đãng giúp bạn đọc có thể thoải mái đọc sách, học tập.

So với mô hình thư viện truyền thống, điểm khác biệt của mô hình này là cách thức phục vụ linh hoạt. Học sinh có thể đọc sách ngay tại trường trong một không gian mở cùng với các trò chơi, giúp các em phát triển sự sáng tạo và niềm yêu thích đọc sách. Từ đó, kích thích niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh, người dân.

hinh1-3-2-.jpg
Với hơn 2.000 đầu sách, các em học sinh có thể lựa chọn quyển sách, truyện mà mình yêu thích

Chị Nguyễn Thị Thùy Nhiên, cán bộ Thư viện tỉnh Đắk Nông cho biết, mỗi lần đi phục vụ ở cơ sở, đơn vị sẽ xây dựng chương trình cụ thể, lựa chọn các loại sách, thiết kế trò chơi, câu đố phù hợp với từng địa bàn, đối tượng. "Hình ảnh các em học sinh phấn khởi chờ đợi cánh cửa xe mở ra, hớn hở chọn lựa, say sưa bên trang sách và luyến tiếc khi xe lưu động rời đi… chính là động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình lan tỏa văn hóa đọc”, chị Thùy Nhiên cho hay.

Theo ông Nguyễn Đắc Linh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Đắk Nông, thư viện lưu động là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa đối với người dân, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Không chỉ cung cấp sách đọc mà thông qua thư viện lưu động, chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc thi trên máy tính, tìm hiểu kiến thức, giúp các em, người dân tiếp cận với công nghệ thông tin và duy trì văn hóa đọc. "Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh Đắk Nông bố trí 40 chuyến xe về cơ sở phục vụ nhu cầu đọc của người dân, học sinh. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc, mỗi tháng đơn vị sẽ có kế hoạch đi các huyện phục vụ học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, khó khăn”, ông Linh thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư viện lưu động - Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO