Đất và người Đắk Nông

Thú vị với hồ Tây giữa lòng cao nguyên

Lê Thị Thu Thanh 24/11/2023 14:02

Tham quan hồ Tây, thuộc thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông là chuyến đi thú vị, tuyệt vời nhất trong những chuyến du lịch mà tôi đã từng trải nghiệm. Hồ Tây đã đọng lại trong tâm trí tôi một vẻ đẹp mê hồn khiến tôi lưu luyến không muốn rời xa.

ADQuảng cáo

Bồng bềnh thơ mộng hồ Tây

Nếu như ở Hà Nội có hồ Tây được ví như lá phổi xanh” của thủ đô, thì ở giữa lòng đại ngàn Tây Nguyên có một hồ Tây trong xanh, bình yên và thơ mộng. Tạm gác cuộc sống sôi động của thành phố, một ngày cuối tuần, chúng tôi tìm đến với hồ Tây, thuộc thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Nằm trọn giữa lòng thị trấn Đắk Mil, hồ Tây như một chiếc gương khổng lồ, sâu thăm thẳm, nước trong xanh ngắt. Một khung cảnh lãng mạn của bóng núi mây vờn in hình giữa hồ nước bao la như một bức tranh thủy mặc. Một lần đặt chân đến đây là một lần cảm thấy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên.

ho-tay-dak-mil.3jpg(2).jpg
Hoàng hôn ở hồ Tây

Hồ Tây được hình thành từ những năm 1940. Lúc đầu hồ được quy hoạch để trữ nước phục vụ cho dự án trồng cà phê ở Đắk Nông. Đến năm 1982, huyện Đắk Mil đã đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt hồ để hồ Tây có dáng vẻ hôm nay. Đây là hồ nước bán nhân tạo, nằm cách trung tâm TP. Gia Nghĩa 67 km về hướng Đông Bắc.

Tên gọi hồ Tây bắt nguồn từ vị trí nằm ở phía tây của hồ, lâu dần thành hồ Tây. Phía đông của hồ là khu vực trung tâm của thị trấn Đắk Mil, phía nam và tây nam hồ là rừng cà phê, ca cao bạt ngàn xanh biếc. Do không có nguồn nước các sông suối đổ vào mà chỉ có các mạch nước ngầm và nước mưa lắng đọng nên nước hồ Tây quanh năm trong xanh, sạch sẽ và chưa bao giờ cạn. Nhìn từ vệ tinh, hồ Tây như một bàn tay đang xòe ra nâng đỡ những cánh rừng cà phê xanh ngắt, ngút ngàn.

Du khách đặt chân tới hồ Tây có dịp được ngắm khung cảnh làn nước êm đềm, trong xanh, hiền hòa đầy thi vị. Giữa cái nắng, cái gió của Tây Nguyên hòa quyện với mùi nồng của đất đỏ bazan phả hơi nóng lên tận mặt, vậy mà bước chân đến đây cái cảm giác nóng bức tan biến, thật khoan khoái, dễ chịu. Chầm chậm thả bước theo con đường ven hồ, dưới hàng cây xanh bóng mát, du khách sẽ được thỏa thích tận hưởng cái thú vị của non xanh nước biếc hữu tình.

z4907156264165_73a535bf9257d3fd9ca237dfbc339c30(1).jpg
Hồ Tây có làn nước êm đềm, trong xanh Ảnh: Ngô Minh Phương

Vào thời điểm sáng sớm, khi sương còn giăng khắp lối, du khách sẽ ngỡ như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, đẹp mơ màng, huyền bí. Buổi trưa, ánh nắng lấp lánh soi xuống mặt hồ, những con sóng dập dềnh như dát vàng hòa với màu xanh bạt ngàn của mặt nước, khung cảnh đẹp đến nao lòng.

ADQuảng cáo

Khi hoàng hôn xuống, một khung cảnh tuyệt đẹp, thi vị để thấy và cảm nhận vẻ đẹp bình yên của buổi chiều tà. Ánh hoàng hôn loang loáng một chiều bên hồ Tây lững lờ tạo cho thị trấn Đắk Mil vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng và lãng mạn. Ráng chiều nhuộm đỏ lòng hồ. Trên mặt hồ khẽ gợn nhẹ những sóng nước lăn tăn tạo nên bởi gió chiều đủ làm mái tóc ai bay trong gió. Những tia nắng cuối ngày nhẹ đan trong từng đám mây ánh lên vẻ huy hoàng. Chiều hồ Tây êm đềm, những cặp đôi sánh bước bên nhau, tay trong tay, lặng im nhìn mây nước hòa quyện... Hồ Tây lay động lòng người bởi những điều giản đơn ấy.

Đánh thức tiềm năng

Ngày nay, hồ Tây được huyện Đắk Mil quan tâm đầu tư công viên, đài phun nước, quanh bờ hồ cũng được kè đá, xây dựng đường dạo bộ, trồng cây bóng mát bao quanh. Xung quanh hồ là những nhà hàng, quán cà phê thơ mộng, những ngôi biệt thự vườn theo phong cách kiến trúc Pháp, Thái Lan hay Gothic...

z4907156267167_0e4deb03d0061a55c40eb9b814b6a4c2(1).jpg
Xung quanh hồ Tây là những nhà hàng, quán cà phê thơ mộng Ảnh: Ngô Minh Phương

Thời điểm lý tưởng nhất có thể tham quan hồ Tây là vào mùa khô, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Tại những thời điểm này, thời tiết nơi đây thường khô ráo, thoáng mát, cảnh vật hữu tình, cuộc sống dân dã. Cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp của hồ Tây, con người thân thiện hiếu khách, cần mẫn lao động là những gì bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị ở mảnh đất này.

Đến nơi đây, trong mênh mang tĩnh lặng của mặt hồ Tây, tôi được tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp, lịch sử của vùng đất, của sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương; được ngắm vẻ đẹp tinh khôi, bạt ngàn của hoa cà phê ngát hương; viếng thăm Khu di tích lịch sử Nhà ngục Đắk Mil. Tôi được gặp gỡ những cư dân hiền lành, dễ thương và mến khách; thăm các nhà vườn xinh xắn ẩn hiện trong những vườn cây sum suê hoa lá, được thưởng thức ly cà phê thơm ngon chính hiệu Đức Lập hay những trái bơ, xoài, sầu riêng đặc sản Đắk Mil, hoặc thưởng thức đặc sản ẩm thực Tây Nguyên.

Tất cả làm tôi cảm thấy thư thái, bình yên và thêm yêu cuộc sống hơn bao giờ hết. Tới nơi đây, tôi cảm nhận được sức trẻ của một Đắk Nông phát triển từng ngày với những công trình hiện đại nhưng không làm mất đi vẻ nên thơ, hữu tình.

ho-tay-dak-mil.2jpg-3-(1).jpg
Cà phê bên hồ Tây

Vào mỗi sáng sớm hay buổi chiều, hồ Tây thu hút đông người đến đây để tập thể dục, vui chơi, chụp ảnh... Đây là điểm đến được nhiều bạn trẻ và những đôi lứa yêu nhau lựa chọn để cùng hàn huyên, tâm sự, hay đơn giản là tay trong tay ngắm hoàng hôn buông xuống, tận hưởng nhịp sống yên ả giữa lòng thị trấn Đắk Mil.

Hồ Tây đẹp nhất khi đêm về, với muôn vàn ánh điện đủ sắc màu từ các tòa nhà cao tầng, từ những đường phố dọc hai bờ hồ soi xuống mặt nước, ánh lên thật lộng lẫy huyền ảo với nhiều mảng sắc màu, tạo cho thị trấn Đắk Mil về đêm đẹp như viên ngọc lấp lánh có sức hút và quyến rũ.

Với tiềm năng về du lịch, sự đa dạng sinh học và giá trị môi trường đã được khẳng định, hồ Tây là nơi để bạn có cơ hội tích lũy cho mình nhiều kiến thức thực tế về sinh học, môi trường, địa lý, trải nghiệm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Nơi đây đưa con người lắng đọng trong không gian yên bình không phô trương náo nhiệt, khiến ta cảm thấy tâm hồn thật thư thái, quên hết mệt nhọc sau những căng thẳng của đời thường. Với những người yêu thiên nhiên, thích trải nghiệm, hồ Tây là địa điểm lý tưởng không thể bỏ qua trong hành trình khám phá vùng đất, con người Đắk Nông. Qua đó, hoạt động này góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Đắk Mil nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú vị với hồ Tây giữa lòng cao nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO