Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động pháp lý chống âm mưu ly khai

Đỗ Sinh (TTXVN/Vietnam+)| 10/06/2023 14:21

Liên quan việc một nhóm đối tượng kêu gọi trưng cầu ý dân về việc thành lập “Nhà nước Pattani” Hồi giáo độc lập khỏi Thái Lan, quan chức Hội đồng An ninh quốc gia nhấn mạnh việc này là "bất hợp pháp."

Thu tuong Thai Lan yeu cau hanh dong phap ly chong am muu ly khai hinh anh 1Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (giữa) phát biểu trước những người ủng hộ tại Bangkok ngày 9/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Thái Lan sắp mãn nhiệm Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) hành động chống lại một nhóm đối tượng kêu gọi trưng cầu ý dân về việc thành lập “Nhà nước Pattani” Hồi giáo độc lập khỏi Thái Lan.

Trong tuyên bố ngày 9/6, Tổng thư ký NSC Supoj Malaniyom nhấn mạnh “việc kêu gọi trưng cầu ý dân công khai về độc lập rõ ràng là bất hợp pháp.” Ông cũng cho biết NSC đã báo cáo Thủ tướng Prayut về vấn đề này và sau đó ra lệnh điều tra tìm hiểu thực tế các cá nhân có liên quan.

Theo ông Supoj, luật an ninh phải được áp đặt ở miền Nam Thái Lan để cố gắng ngăn chặn thiệt hại về tài sản và nguy hiểm cho người dân. Hơn nữa, cũng có cơ chế đối thoại hòa bình mở rộng cơ hội cho các học giả và đại diện từ nhiều lĩnh vực tham gia thảo luận. NSC cho biết sẽ tổ chức cuộc họp vào đầu tuần tới để thảo luận vấn đề này.

Lời kêu gọi trưng cầu ý dân được đưa ra trong cuộc hội thảo tổ chức tại Đại học Prince of Songkla (PSU), cơ sở Pattani, ngày 7/4, trong đó “Phong trào sinh viên quốc gia” (hay “Pelajar Bangsa”) của bốn tỉnh biên giới phía Nam đã khuyến khích cư dân địa phương bỏ phiếu cho một động thái như vậy.

Ông Somchai Sawaengkan, Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Nhân quyền, Tự do và Bảo vệ Người tiêu dùng, đã thúc giục Bộ Chỉ huy hoạt động an ninh nội bộ (Isoc) và các cơ quan an ninh điều tra vụ việc./.

Đỗ Sinh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-thai-lan-yeu-cau-hanh-dong-phap-ly-chong-am-muu-ly-khai/867506.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động pháp lý chống âm mưu ly khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO