Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida công du 3 nước Trung Đông

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 16/07/2023 10:11

Trong chuyến thăm Saudi Arabia, UAE và Qatar, Thủ tướng Kishida đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho đất nước Nhật Bản ít tài nguyên.

Thu tuong Nhat Ban Fumio Kishida cong du 3 nuoc Trung Dong hinh anh 1Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo hãng thông tấn Kyodo, ngày 16/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên đường công du Trung Đông trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày với các điểm đến Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar nhằm thúc đẩy quan hệ với các quốc gia ở khu vực giàu năng lượng này.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Đông kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 10/2021, Thủ tướng Kishida đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho đất nước Nhật Bản ít tài nguyên, đồng thời thúc đẩy sự đóng góp của quốc gia này vào nỗ lực giảm phát thải carbon.

Trong khi đó, Saudi Arabia và UAE đang nỗ lực giảm phụ thuộc nguồn thu vào dầu mỏ và tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế, do giá dầu có thể giảm trong tương lai trong bối cảnh thế giới thúc đẩy xu hướng giảm carbon.

Các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết để hỗ trợ các sáng kiến thân thiện với môi tường và mở rộng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Nhật Bản, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản tháp tùng ông Kishida trong chuyến thăm này.

Dự kiến Thủ tướng Kishida sẽ có các cuộc gặp song phương với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed al-Nahyan và Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani.

Theo các nguồn tin chính phủ, Nhật Bản và Saudi Arabia dự kiến sẽ nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ năng lượng.

Thủ tướng Kishida dự định đề xuất tổ chức các cuộc thảo luận định kỳ cấp ngoại trưởng giữa Nhật Bản và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhật Bản và UAE dự kiến sẽ ra tuyên bố chung về bảo vệ môi trường khi Abu Dhabi chuẩn bị đăng cai Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) vào tháng 11 tới.

Ngoài ra, Thủ tướng Kishida dự kiến kêu gọi Qatar tiếp tục cung cấp ổn định khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho Nhật Bản.

Qatar hiện là một trong những nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-nhat-ban-fumio-kishida-cong-du-3-nuoc-trung-dong/875324.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida công du 3 nước Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO