Thủ tướng Nhật Bản có ý định sớm hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)| 08/06/2023 13:55

Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy thảo luận cấp cao nhằm tiến tới một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể.

Thu tuong Nhat Ban co y dinh som hoi dam voi nha lanh dao Trieu Tien hinh anh 1Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Tài chính, tiền tệ Thượng viện Nhật Bản, Thủ tướng Kishida đã bày tỏ ý định sớm tiến hành hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy thảo luận cấp cao nhằm tiến tới một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể.

Về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1960 và 1970, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh nỗ lực hết sức để đưa các công dân này sớm về nước. Ông cũng nêu rõ sẽ không bỏ lỡ cơ hội và sẽ truyền đạt quan điểm, quyết tâm cho phía Triều Tiên.

Trước đó, cuối tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Kishida cũng đã tham dự cuộc họp về vấn đề “công dân bị bắt cóc” và tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tìm cách giải quyết vấn đề này; sẽ thành lập một cơ quan tư vấn cấp cao dưới sự kiểm soát trực tiếp của thủ tướng, nhằm giải quyết vấn đề này.

Ngày 29/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp để những công dân nước này bị Triều Tiên bắt cóc trước đây được về nước.

Trong một hội nghị chuyên đề trực tuyến tại Liên hợp quốc, ông Kato nêu rõ: "Vấn đề bắt cóc này liên quan tới chủ quyền của Nhật Bản cũng như sinh mạng và sự an toàn của các công dân Nhật Bản.... Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để đảm bảo tất cả những người bị bắt cóc được trở về sớm nhất có thể."

Ông bày tỏ hy vọng hội nghị này sẽ thúc đẩy cộng đồng quốc tế hỗ trợ giải quyết vấn đề này như một vấn đề toàn cầu.

Năm 2002, Bình Nhưỡng đã thừa nhận bắt cóc 13 công dân Nhật Bản cách đây nhiều thập kỷ. 5 người trong số đó cùng gia đình họ đã được trở về Nhật Bản, cho biết những người khác đã qua đời.

Tuy nhiên, Tokyo tin rằng 17 công dân Nhật Bản đang bị bắt cóc và tiếp tục điều tra số phận của những người vẫn chưa trở về.

Thủ tướng Kishida từng cam kết xây dựng mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Phía Triều Tiên nhiều lần khẳng định vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong quá khứ "vốn đã được giải quyết"./.

Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-nhat-ban-co-y-dinh-som-hoi-dam-voi-nha-lanh-dao-trieu-tien/867089.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản có ý định sớm hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO