Thủ tướng Israel quyết tâm thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp

Cao Ứng-Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)| 07/08/2023 11:11

Trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định chính phủ do ông đứng đầu vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch cải cách tư pháp vốn đang gây tranh cãi.

Thu tuong Israel quyet tam thuc day ke hoach cai cach tu phap hinh anh 1Người dân Israel biểu tình phản đối cải cách tư pháp tại Tel Aviv, ngày 4/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 6/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định chính phủ do ông đứng đầu vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch điều chỉnh thành phần Ủy ban Bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao - biện pháp được đánh giá là sâu rộng nhất và gây tranh cãi nhất trong gói cải cách tư pháp.

Trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg, Thủ tướng Netanyahu cho biết đang tìm kiếm sự đồng thuận trong vấn đề này và có thể sẽ tạm hoãn phần còn lại của kế hoạch cải cách tư pháp.

Theo quy định hiện hành của Israel, Tòa án Tối cao và Chính phủ có vai trò ngang nhau trong việc lựa chọn Thẩm phán Tòa án Tối cao.

Tuy nhiên, dự thảo luật mới do Chính phủ Israel giới thiệu đưa ra sự điều chỉnh về thành phần Ủy ban Bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao, giúp chính phủ có thể toàn quyền quyết định việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao.

Thủ tướng Israel cho biết kế hoạch cải cách tư pháp là nhằm đạt được sự cân bằng quyền lực giữa Tòa án Tối cao và Quốc hội Israel (Knesset).

Bên cạnh đó, ông Netanyahu Israel cũng bày tỏ hy vọng sớm tìm được tiếng nói chung với phe đối lập và đưa Israel trở lại trạng thái ổn định.

Đối với vấn đề gia hạn nhiệm kỳ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel Amir Yaron, Thủ tướng Netanyahu cho biết vẫn chưa cân nhắc vấn đề này và muốn duy trì vai trò độc lập của ngân hàng trung ương.

Ngày 24/7 vừa qua, Quốc hội Israel, do liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu kiểm soát, đã thông qua điều khoản hạn chế quyền hạn của Tòa án Tối cao Israel trong việc bác bỏ các quyết định của chính phủ.

Các nghị sỹ đối lập tẩy chay cuộc bỏ phiếu này và kêu gọi các cuộc biểu tình phản đối trên khắp Israel.

Ngay khi trở lại nắm quyền vào tháng 12/2022, Thủ tướng Netanyahu đã thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp theo hướng hạn chế quyền lực của Tòa án Tối cao nước này.

Kế hoạch trên vấp phải phản ứng quyết liệt từ các đảng phái chính trị đối lập.

Các cuộc biểu tình phản đối cải cách tư pháp diễn ra ở nhiều thành phố của Israel từ đầu năm đến nay, gây ách tắc giao thông và cản trở các hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, kế hoạch cải cách tư pháp cũng được nhiều người ủng hộ, nhất là những người theo đạo Do Thái chính thống và siêu chính thống cực đoan, khi cho rằng việc này sẽ khôi phục tính cân bằng cho 3 nhánh quyền lực của đất nước./.

Cao Ứng-Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-israel-quyet-tam-thuc-day-ke-hoach-cai-cach-tu-phap/887630.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel quyết tâm thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO