Thủ tướng Israel nêu điều kiện để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

TRUNG HƯNG| 08/07/2024 13:00

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào ở Dải Gaza đều phải cho phép Israel tiếp tục các chiến dịch quân sự cho đến khi đạt được các mục tiêu của mình.

Binh sĩ Israel trong một chiến dịch trên bộ ở phía nam Dải Gaza, ngày 3/7/2024. (Ảnh: Reuters)
Binh sĩ Israel trong một chiến dịch trên bộ ở phía nam Dải Gaza, ngày 3/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Ngày 7/7, Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh các điều kiện để tiến hành những cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

Ông Netanyahu dự kiến sẽ ​​tổ chức các cuộc tham vấn về các bước tiếp theo trong việc đàm phán kế hoạch 3 giai đoạn được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất hồi tháng 5, với Qatar và Ai Cập làm trung gian, với mục đích chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua và phóng thích các con tin đang bị giam giữ.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán về kế hoạch hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn dự kiến ​​sẽ bắt đầu lại, lực lượng Hamas đã chấp nhận một phần quan trọng của kế hoạch này và cho biết đang chờ phản hồi của Israel đối với đề xuất mới nhất của họ.

Hamas đã từ bỏ yêu cầu quan trọng rằng Israel trước tiên phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký thỏa thuận. Thay vào đó, họ cho biết sẽ nỗ lực đạt được điều đó trong suốt giai đoạn đầu kéo dài sáu tuần của cuộc đàm phán.

Nhưng ông Netanyahu khẳng định, thỏa thuận này sẽ phải không ngăn cản Israel tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được các mục tiêu của họ, vốn đã được xác định ngay từ đầu là loại bỏ khả năng quản lý và quân sự của Hamas, cũng như trao trả các con tin.

Ngoài ra, Thủ tướng Israel cũng nêu các điều kiện khác bao gồm: Thỏa thuận này cũng phải hướng tới việc chấm dứt tình trạng buôn lậu vũ khí cho Hamas qua biên giới Gaza-Ai Cập, và không cho phép hàng nghìn phần tử có vũ trang quay trở lại miền bắc Gaza.

Một nguồn tin liên quan đàm phán cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ William Burns sẽ gặp Thủ tướng Qatar và người đứng đầu các cơ quan tình báo Israel và Ai Cập vào thứ tư tới tại Doha.

Đài truyền hình Al Qahera News TV của Ai Cập dẫn một nguồn tin cấp cao đưa tin, ông Burns cũng dự kiến ​​sẽ đến thăm Cairo trong tuần này cùng với một phái đoàn Israel.

Trong bối cảnh đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza trong ngày 7/7 khi quân đội Israel đã gia hạn yêu cầu người dân và các gia đình ở một số nơi tại thành phố Gaza phải rời khỏi nhà của họ.

Trong khi đó, cơ quan y tế Palestine cho biết, một cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà ở Jabalia, rìa phía bắc Dải Gaza đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và một số người khác vẫn mất tích.

Tại Israel, những người biểu tình đã xuống đường trên khắp đất nước để gây áp lực buộc chính phủ đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, nhằm đưa các con tin vẫn đang bị giam giữ ở Gaza trở về.

Tại các khu vực miền trung và miền bắc Rafah, khu vực gần biên giới phía nam Gaza với Ai Cập, xe tăng của Israel đã tăng cường các cuộc tấn công tại đây.

Quân đội Israel cho biết, lực lượng của họ đã tiêu diệt 30 tay súng ở Rafah trong ngày hôm qua và một binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong khi giao tranh.

Theo số liệu của Israel, cuộc xung đột bùng phát vào ngày 7/10 năm ngoái đã khiến 1.200 người Israel thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm con tin.

Trong khi đó, số liệu từ giới chức y tế Gaza cho biết, hơn 38.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đáp trả của quân đội Israel vào Gaza.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thu-tuong-israel-neu-dieu-kien-de-dat-duoc-thoa-thuan-ngung-ban-o-gaza-post817976.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel nêu điều kiện để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO