Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố không có lệnh ngừng bắn toàn diện

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 07/11/2023 10:44

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC News của Mỹ, Thủ tướng Israel khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn toàn diện ở Gaza nếu các con tin không được trả tự do.

Thu tuong Israel Netanyahu tuyen bo khong co lenh ngung ban toan dien hinh anh 1Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này không ủng hộ lệnh ngừng bắn toàn diện trên Dải Gaza, mà chỉ xem xét tạm dừng tấn công để tạo điều kiện cho hàng cứu trợ vào khu vực này hoặc việc trả tự do cho các con tin.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC News của Mỹ, Thủ tướng Israel khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn toàn diện ở Gaza nếu các con tin không được trả tự do.

Ông cho biết đến nay Israel đã thực hiện các đợt ngừng bắn về mặt kỹ thuật ở một số nơi trong khoảng thời gian ngắn. Israel có thể đồng ý với những giai đoạn tạm dừng tấn công trong thời gian ngắn để đưa hàng hóa cứu trợ nhân đạo vào Dải Gaza hoặc cho phép các con tin rời khỏi vùng lãnh thổ đang bị phong tỏa này của Palestine.

Về vấn đề an ninh ở Dải Gaza, Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel sẽ giữ vai trò đảm bảo an ninh chung tại đây trong một giai đoạn không xác định, sau khi cuộc xung đột hiện tại với phong trào Hồi giáo Hamas kết thúc.

Ông nhấn mạnh khi Israel không đảm nhận trách nhiệm an ninh ở dải đất này thì điều nhận lại là cuộc tấn công của Hamas ở quy mô không lường trước được. Thủ tướng Israel cũng thẳng thắn thừa nhận chính phủ của ông phải chịu trách nhiệm khi để các tay súng Hamas tấn công và xâm nhập lãnh thổ ngày 7/10 khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và hơn 240 người bị bắt cóc. Tuy nhiên, ông nêu rõ đây sẽ là vấn đề đưa ra giải quyết khi xung đột kết thúc.

Cả Israel và lực lượng Hamas đang kiểm soát Dải Gaza đều chịu sức ép ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế về việc ngừng bắn, trong bối cảnh tình hình nhân đạo tại đây đang xấu đi nhanh chóng kể từ khi xung đột bùng phát.

Israel yêu cầu Hamas trả tự do cho các con tin bị bắt giữ ngày 7/10, trong khi Hamas khẳng định sẽ không làm điều này hay ngừng giao tranh khi Israel vẫn tiếp tục tấn công Dải Gaza.

Cơ quan Y tế Dải Gaza cho biết ít nhất 10.022 người dân ở vùng lãnh thổ này đã thiệt mạng, trong đó có 4.104 trẻ em, kể từ khi xung đột nổ ra.

Israel đã tấn công đáp trả nhằm vào Dải Gaza, phong tỏa toàn bộ vùng đất này, gây nhiều khó khăn trong công tác điều trị người bị thương, dẫn đến khan hiếm nhu yếu phẩm, nước và nhiên liệu trong khi hàng cứu trợ được đưa vào không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết ngày 6/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận với Thủ tướng Netanyahu về khả năng thực hiện các đợt ngừng bắn mang tính chiến thuật phục vụ các công tác nhân đạo và khả năng thả con tin.

Theo ông Kirby, hai nước sẽ tiếp tục liên lạc về khả năng thực hiện các đợt ngừng bắn tạm thời, thông qua các cuộc thảo luận trong những ngày tới. Hai nước tiếp tục ủng hộ phương án tạm dừng tấn công ở những địa điểm cụ thể, cho rằng một lệnh ngừng bắn toàn diện hiện chưa phải là bước đi phù hợp./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-israel-netanyahu-tuyen-bo-khong-co-lenh-ngung-ban-toan-dien/906380.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố không có lệnh ngừng bắn toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO