Thủ tướng Israel cân nhắc biện pháp mạnh với người biểu tình gây rối

(Vietnam+)| 09/07/2023 20:39

Thủ tướng Israel khẳng định Chính phủ nước này không hạn chế quyền biểu tình hoặc ủng hộ bạo lực chống người biểu tình, song có thể sẽ áp dụng các biện pháp mạnh tay với những người biểu tình gây rối.

Thu tuong Israel can nhac bien phap manh voi nguoi bieu tinh gay roi hinh anh 1Người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp tại Tel Aviv, Israel, ngày 8/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/7 đã triệu tập nội các để họp bàn các vấn đề pháp lý, cho phép cảnh sát áp dụng các biện pháp mạnh tay đối với những người biểu tình gây rối, liên quan đến kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi.

Theo kế hoạch, ngày 10/7, Quốc hội Israel sẽ có phiên thảo luận đầu tiên đối với dự luật về “tính hợp lý,” một trong những điểm cốt lõi của kế hoạch cải cách do Chính phủ của ông Netanyahu đề xuất.

Đứng trước khả năng dự luật trên sẽ được thúc đẩy thông qua trước kỳ nghỉ hè của Knesset vào cuối tháng Bảy này, đại diện các nhóm biểu tình tuyên bố sẽ tổ chức một ngày biểu tình "lớn nhất từ trước tới nay tại Israel" vào ngày 11/7, nếu dự luật này được thông qua vòng 1.

Trong một thông điệp qua video trước phiên họp, Thủ tướng Israel khẳng định Chính phủ nước này sẽ không bao giờ hạn chế quyền biểu tình hoặc ủng hộ bạo lực chống người biểu tình. Tuy nhiên, không nên áp dụng các quyền này đối với "những người vi phạm pháp luật làm tổn hại đến các quyền cơ bản của hàng triệu công dân và vi phạm gần như hàng ngày".

Ông Netanyahu lấy ví dụ sân bay quốc tế Ben Gurion và các tuyến giao thông huyết mạch từng bị đóng cửa vì người biểu tình.

Hồi tuần trước, Cảnh sát trưởng thành phố Tel Aviv, Ami Eshed, đã tuyên bố từ chức trước sức ép từ Chính phủ buộc ông phải áp dụng các biện pháp mạnh tay đối với người biểu tình.

Tối 8/7, các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại hầu hết các thành phố lớn ở Israel với sự tham gia của hàng trăm nghìn người, lớn nhất trong nhiều tuần qua.

Đây tuần thứ 27 liên tiếp biểu tình diễn ra nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ, đặc biệt là dự luật nhằm hạn chế sức mạnh của Tòa án Tối cao Israel./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-israel-can-nhac-bien-phap-manh-voi-nguoi-bieu-tinh-gay-roi/873918.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel cân nhắc biện pháp mạnh với người biểu tình gây rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO