Thủ tướng Hungary nêu quan điểm về khả năng Ukraine gia nhập EU

Mai Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)| 29/09/2023 17:31

Thủ tướng Hungary Viktor Orban thừa nhận còn nhiều điều chưa biết rõ về Ukraine và việc kết nạp một quốc gia với nhiều vấn đề như vậy vào EU là điều chưa từng có.

Thu tuong Hungary neu quan diem ve kha nang Ukraine gia nhap EU hinh anh 1Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/9, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng cần phải giải đáp “những câu hỏi khó” trước khi Liên minh châu Âu (EU) có thể tiến hành đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh quốc gia, Thủ tướng Orban cho biết cần có được đáp án của những câu hỏi “dài và rất khó” trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán về việc cho phép Ukraine gia nhập EU.

Ông thừa nhận còn nhiều điều chưa biết rõ về Ukraine và việc kết nạp một quốc gia với nhiều vấn đề như vậy vào EU là điều chưa từng có.

Bên cạnh đó, ông khẳng định không thể trốn tránh những câu hỏi này vì các bên sẽ phải thảo luận về tương lai của Ukraine tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) vào mùa Thu này.

Hôm 25/9, Thủ tướng Orban tuyên bố trước Quốc hội Hungary rằng sẽ không ủng hộ Ukraine trong bất kỳ vấn đề quốc tế nào tới khi Kiev khôi phục trở lại quyền sử dụng tiếng mẹ đẻ của người dân tộc Hungary tại vùng Transcarpathian của Ukraine.

Hungary cũng đã bày tỏ quan điểm phản đối Ukraine gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Budapest không cung cấp vũ khí cho Kiev song vẫn tiếp nhận dòng người tị nạn từ nước này.

Dự kiến tháng 12 tới, các nước EU sẽ quyết định về việc có cho phép Ukraine bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập khối hay không. Vấn đề này đòi hỏi sự nhất trí của toàn bộ 27 quốc gia thành viên, bao gồm Hungary.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU chỉ vài ngày sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022 và nhận được quy chế ứng cử viên của khối này vài tháng sau đó./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-hungary-neu-quan-diem-ve-kha-nang-ukraine-gia-nhap-eu/899391.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hungary nêu quan điểm về khả năng Ukraine gia nhập EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO