Thủ tướng Canada Trudeau hối tiếc vì vụ vỗ tay cổ vũ cựu binh phát xít

(Vietnam+)| 26/09/2023 10:12

Thủ tướng Trudeau mô tả việc Quốc hội Canada vô tình đứng dậy cổ vũ một cựu binh trong đơn vị Đức Quốc xã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraine trong Thế Chiến thứ hai là "cực kỳ đáng lo ngại."

Thu tuong Canada Trudeau hoi tiec vi vu vo tay co vu cuu binh phat xit hinh anh 1Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ottawa (Ontario). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 25/9 đã bày tỏ hối tiếc về việc Quốc hội Canada vô tình đứng dậy cổ vũ một cựu binh trong đơn vị Đức Quốc xã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraine trong Thế Chiến thứ hai.

Phát biểu với báo giới tại Hạ viện Canada, ông Trudeau đã mô tả vụ việc trên là "cực kỳ đáng lo ngại." Ông cũng cho rằng đây là sự cố khiến Quốc hội Canada nói riêng và người dân Canada nói chung cảm thấy vô cùng xấu hổ.

Tuyên bố của Thủ tướng Trudeau được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng các nhà lập pháp Canada đã dành sự vinh danh đặc biệt cho Yaroslav Hunka, người Canada gốc Ukraine, 98 tuổi, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Hạ viện Canada trong chuyến thăm gần đây của ông.

Chủ tịch Hạ viện Anthony Rota, trong bài phát biểu trước Quốc hội Canada hôm đó, đã ca ngợi Hunka là "một cựu binh Canada gốc Ukraine trong Thế Chiến thứ hai, người đã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraine chống lại quân Nga" và là "một anh hùng của Ukraine, một anh hùng của Canada."

Tuy vậy, Hunka thực chất lại là thành viên của một đơn vị Đức Quốc xã.

Sau sự việc trên, ngày càng có nhiều lời kêu gọi đòi ông Rota từ chức vì đã mời cựu binh từ thời phát xít Đức tới Hạ viện. 

Theo The Guardian, ông Rota đã ra tuyên bố xin lỗi về những gì đã xảy ra. 

“Tôi đặc biệt muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất tới cộng đồng Do Thái ở Canada và trên toàn thế giới. Tôi chấp nhận hoàn toàn trách nhiệm về hành động của mình,” ông Rota nói./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-canada-trudeau-hoi-tiec-vi-vu-vo-tay-co-vu-cuu-binh-phat-xit/896571.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Canada Trudeau hối tiếc vì vụ vỗ tay cổ vũ cựu binh phát xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO