Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự lễ khánh thành tòa nhà quốc hội mới

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)| 28/05/2023 16:32

Tòa nhà quốc hội mới của Ấn Độ được khởi công từ tháng 12/2020 trên diện tích khoảng 65.000m2 với thiết kế hình tam giác, sức chứa 888 ghế Hạ viện và 384 ghế Thượng viện.

Thu tuong An Do Narendra Modi du le khanh thanh toa nha quoc hoi moi hinh anh 1Tòa nhà Quốc hội mới được xây dựng tại trung tâm thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 26/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, sáng 28/5, Ấn Độ đã khánh thành tòa nhà quốc hội mới ở ngay cạnh tòa nhà cũ tại trung tâm thủ đô New Delhi.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Narendra Modi, Chủ tịch Hạ viện (Lok Sabha) Om Birla, cùng các bộ trưởng nội các, các thủ hiến bang và nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo trên cả nước.

Trong phần khai mạc chính thức, Thủ tướng Modi trong trang phục truyền thống trang trọng thực hiện nghi lễ Vệ đà để cầu mong Thần Ganesha phù hộ cho lễ khánh thành tòa nhà.

Sau đó, Thủ tướng Modi cùng đoàn rước Vương trượng “Sengol” mạ vàng - vương trượng đã được Phó Vương cuối cùng của Ấn Độ thuộc Anh Mountbatten trao cho Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru ngày 14/8/1947 để đánh dấu sự chuyển giao quyền lực - đi vào tòa nhà quốc hội mới và đặt vào chiếc hộp đặc biệt ở bên phải ghế của Chủ tịch Hạ viện.

Tiếp theo, Thủ tướng Modi công bố tấm biển khánh thành, kết thúc một phần lễ khánh thành tòa nhà quốc hội. Các hoạt động khác dự kiến sẽ được tiến hành trong cùng ngày.

Tòa nhà quốc hội mới của Ấn Độ được khởi công từ tháng 12/2020 trên diện tích khoảng 65.000m2 với thiết kế hình tam giác, đảm bảo sử dụng không gian tối ưu, cơ sở hạ tầng an toàn, công nghệ truyền thông mới nhất…

Bên cạnh đó, tòa nhà mới được thiết kế thân thiện với người khuyết tật.

Tòa nhà quốc hội cũ có sức chứa 543 ghế ở Hạ viện và 250 ghế ở Thượng viện (Rajya Sabha), trong khi tòa nhà mới có sức chứa 888 ghế Hạ viện và 384 ghế Thượng viện.

Phòng Hạ viện có thể chứa 1.272 thành viên trong trường hợp diễn ra phiên họp chung.

Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah cùng ngày nêu rõ: "Tòa nhà quốc hội mới là một tuyệt tác kiến trúc đại diện cho quyết tâm của hơn 1,4 tỷ người Ấn Độ xây dựng một quốc gia mới dưới thời Thủ tướng Modi.”

Để đảm bảo không có sự xáo trộn trong lễ khánh thành tòa nhà quốc hội, Ấn Độ đã triển khai từ 8.000-10.000 nhân viên cảnh sát ở New Delhi, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp an ninh khác./.

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-an-do-narendra-modi-du-le-khanh-thanh-toa-nha-quoc-hoi-moi/865025.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự lễ khánh thành tòa nhà quốc hội mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO