Thủ tướng Ấn Độ công bố kế hoạch tăng cường hợp tác với ASEAN

Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)| 07/09/2023 15:13

Ngày 7/9, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ ở Indonesia, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố kế hoạch 12 điểm nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN.

Thu tuong An Do cong bo ke hoach tang cuong hop tac voi ASEAN hinh anh 1Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 7/9, Thủ tướng Ấn ĐộNarendra Modi đã công bố kế hoạch 12 điểm nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 ở thủ đô Jakarta của Indonesia, Thủ tướng Modi cho rằng “thế kỷ châu Á” (thế kỷ 21) đòi hỏi phải tạo ra một trật tự thế giới hậu COVID-19 dựa trên các quy tắc và nỗ lực vì phúc lợi con người.

Ông Modi khẳng định ASEAN và Ấn Độ có lợi ích chung trong việc tăng cường tiếng nói của các nước Nam Bán cầu và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ông nhấn mạnh Ấn Độ quyết tâm hợp tác với tất cả thành viên ASEAN để đạt được những mục tiêu này.

Kế hoạch 12 điểm được ông Modi công bố bao trùm các lĩnh vực từ kết nối đến cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số (DPI) và chống khủng bố. Kế hoạch dự tính thiết lập kết nối đa phương thức và hành lang kinh tế nối Ấn Độ, Đông Nam Á, Tây Á và châu Âu.

Theo kế hoạch, Ấn Độ đề nghị chia sẻ kiến thức chuyên môn về DPI với các đối tác ASEAN và công bố “Quỹ ASEAN-Ấn Độ vì tương lai kỹ thuật số.”

[Thủ tướng phát biểu tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Đông Á]

Phía Ấn Độ tuyên bố tiếp tục hỗ trợ Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), đồng thời kêu gọi cùng nhau nêu các vấn đề của Nam Bán cầu tại các diễn đàn đa phương và đề nghị chia sẻ kiến thức chuyên môn của nước này trong việc cung cấp thuốc chất lượng với giá cả phải chăng thông qua hệ thống cửa hàng độc quyền Jan-Aushadhi Kendras.

Ấn Độ cũng kêu gọi một nỗ lực tập thể chống khủng bố, chống tài trợ khủng bố và thông tin sai lệch trên không gian mạng, hợp tác quản lý thảm họa và tăng cường hợp tác về an toàn, an ninh hàng hải và nhận thức về lĩnh vực hàng hải.

Các biện pháp khác trong kế hoạch này là y học cổ truyền, LiFE (Lối sống vì môi trường) của Ấn Độ và Liên minh Cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI).

Theo Thủ tướng Modi, hợp tác giữa ASEAN-Ấn Độ đang đạt được tiến bộ ổn định trong mọi lĩnh vực “ngay cả trong môi trường bất ổn toàn cầu.”

Ông cho biết Ấn Độ và 10 quốc gia ASEAN có mối liên kết về lịch sử và địa lý, các giá trị chung, hòa bình, thịnh vượng và niềm tin chung về một thế giới đa cực.

Ông khẳng định: “ASEAN là trụ cột trung tâm trong chính sách Hành động phía Đông của Ấn Độ. Ấn Độ hoàn toàn ủng hộ vai trò trung tâm và quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Cũng trong bài phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ, Thủ tướng Modi đã công bố quyết định mở Đại sứ quán Ấn Độ ở thủ đô Dili của Timor Leste.

Tuyên bố được đưa ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Timor Leste, ông Xanana Gusmão, người tham dự hội nghị thượng đỉnh với tư cách quan sát viên./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-an-do-cong-bo-ke-hoach-tang-cuong-hop-tac-voi-asean/892981.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ấn Độ công bố kế hoạch tăng cường hợp tác với ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO