Pháp luật

Thủ tục đất đai vẫn chưa thanh thoát

Lê Phước 17/04/2023 05:06

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, hầu hết các thủ tục hành chính (TTHC) có vướng mắc, chậm trễ thời hạn giải quyết, gây bức xúc dư luận... đều ở lĩnh vực đất đai.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Đ.V.T đến Bộ phận một cửa (BPMC) của UBND huyện Đắk Song để làm thủ tục chuyển nhượng, cho tặng, góp vốn quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất kèm theo cấp đổi giấy chứng nhận (GCN). Thời hạn giải quyết này được xác nhận là 15 ngày làm việc.

Quá hẹn 4 ngày làm việc, BPMC mới ban hành Phiếu xin lỗi và ngày hẹn trả hồ sơ. Trong phiếu hẹn này không thể hiện ngày trả kết quả. Trong khi đó, hồ sơ của ông T hoàn toàn đầy đủ, hợp lệ.

Đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp được Tổ kiểm tra công vụ của tỉnh (Tổ công vụ) phát hiện bị trễ hẹn giải quyết TTHC về đất đai tại Đắk Song. Trong đợt kiểm tra gần nhất, Tổ công vụ đã phát hiện ra một loạt vấn đề trong giải quyết TTHC đất đai tại địa phương này.

a1-1-.jpg
Đắk Song là địa phương có nhiều phản ánh về thủ tục đất đai từ người dân

Khi kiểm tra ngẫu nhiên 40 hồ sơ cấp GCN QSDĐ lần đầu, Tổ công vụ xác nhận có 16 hồ sơ (chiếm 40%) trước hạn và đúng hạn, 24 hồ sơ trễ hạn (chiếm 60%). Số lượng hồ sơ trễ hẹn đối với thủ tục tách thửa, chuyển nhượng chiếm gần 29%...

Trong quá trình kiểm tra TTHC về đất đai, Tổ công vụ phát hiện 2 trường hợp khá đặc biệt. Trên hệ thống một cửa điện tử, 2 hồ sơ này được tiếp nhận tại BPMC đúng quy trình. Các hồ sơ này đã được kích luân chuyển qua từng bước và hiển thị xử lý đến bước thứ 8 (phần ký duyệt lãnh đạo UBND huyện).

Nhưng ngoài thực tế, 2 hồ sơ này không đủ điều kiện giải quyết. Các hồ sơ này đã được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk Song trả lại.

ADQuảng cáo

Tổ công vụ nhận định, hành vi trên là thông đồng xử lý khống, gian dối hồ sơ của người dân trên hệ thống. Đây là hành vi làm sai lệch thông tin trên hệ thống với hồ sơ thực tế giải quyết.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Trung Trường Vũ, qua kiểm tra công vụ thời gian qua, đất đai vẫn là lĩnh vực thể hiện nhiều hạn chế trong giải quyết TTHC. Tại các địa phương được kiểm tra, tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai còn cao như: Tuy Đức (37,63%), Đắk Glong (14,5%)…

Ông Vũ cho rằng, giữa kết quả kiểm tra TTHC trong lĩnh vực đất đai của Sở Nội vụ có sự sai khác với kết quả kiểm tra của Sở TN-MT. Trong đó, tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn cao hơn hẳn so với kết quả của Sở TN-MT. Điều này đến từ cách thức, phương pháp tổ chức kiểm tra.

Trước khi tiến hành kiểm tra, Tổ công tác lên cổng hành chính công để tải tài liệu về nghiên cứu. Sau khi kiểm tra chung tất cả các TTHC, Tổ công tác sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các hồ sơ ở từng lĩnh vực. Hồ sơ như thế nào, đúng hẹn hay trễ hẹn, “tắc” ở cơ quan nào… đều được bóc tách ra cụ thể.

a2-1-.jpg
Thủ tục đất đai chiếm số đa số trong TTHC và cũng là thủ tục bị phản ánh có nhiều phiền hà

Ông Vũ chia sẻ: Việc kiểm tra thực hiện trong thời gian dài, trong đó có thời điểm “sốt đất” nên hồ sơ đất đai tăng đột biến. Áp lực về thời hạn giải quyết TTHC là có. Tuy nhiên, việc người dân phản ánh bị gây phiền hà là rất thực tế. Chúng tôi đã chỉ ra những bất ổn mang tính chủ quan để các địa phương chấn chỉnh, khắc phục.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Bùi Thanh Hà, lâu nay, việc kiểm tra của đơn vị đối với TTHC được thực hiện thường niên. Tuy nhiên, kết quả chủ yếu dựa vào số liệu tự báo cáo của đơn vị chuyên môn nên chưa bảo đảm.

Sau khi Sở Nội vụ kiểm tra, Sở TN-MT đã xử lý các đơn vị, cá nhân liên quan vì để xảy ra vi phạm. Đơn vị đã yêu cầu các địa phương và các đơn vị chuyên môn tập trung chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, sai phạm trong giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục đất đai vẫn chưa thanh thoát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO