Kinh tế

 Thu tiền sử dụng đất ở Đắk Nông mới đạt dưới 5% 

Nguyễn Lương 22/03/2023 05:00

Nguồn thu sử dụng đất năm 2023 được UBND tỉnh Đắk Nông kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu để bổ sung thêm nguồn cho đầu tư công. Tuy nhiên, hiện còn nhiều “điểm nghẽn”, nên tiến độ thu lĩnh vực này quá chậm.

ADQuảng cáo

“Nghẽn” tại trung tâm thành phố

Năm 2023, TP. Gia Nghĩa được giao thu tiền sử dụng đất 556 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu do tỉnh quản lý 406 tỷ đồng, TP quản lý 150 tỷ đồng. Đây là địa phương có dự toán cao nhất về thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Đến hết tháng 2/2023, Gia Nghĩa mới thực hiện được hơn 11 tỷ đồng, đạt 1,996%. Với kết quả này, Gia Nghĩa là địa phương có số tiền thu sử dụng đất thấp thứ 2 trong toàn tỉnh (sau Đắk Glong).

img_4475(1).jpg
Nhiều lô tái định cư tại TP. Gia Nghĩa đã được bốc nhưng người dân còn nợ thuế

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho biết, hầu hết các dự án kêu gọi đầu tư tập trung ở thành phố, nhưng chưa bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng. Điều này dẫn đến không thu được tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, tại TP. Gia Nghĩa có rất nhiều hộ gia đình, cá nhân nhận tái định cư đã hết thời gian ghi nợ tiền sử dụng đất, nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với hơn 3,7 tỷ đồng.

TP. Gia Nghĩa đã tổ chức bốc thăm 288 lô đất tái định cư, nhưng người dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính kịp thời, với khoảng 128 tỷ đồng.

z4192301719933_7a5e2d6c99078e21d3a9640d95c0923f.jpg
Kế hoạch, tiến độ thu tiền sử dụng đất của tỉnh, các địa phương. (Đồ họa Việt Dũng)

Vướng quy hoạch

Trong thu tiền sử dụng đất, nguồn thu liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất được xem là dư địa lớn. Số diện tích đất người dân đang cần chuyển đổi mục đích trên địa bàn không nhỏ. Tuy nhiên, do thiếu đồng bộ về các quy hoạch, nên không thể triển khai.

Ông Nguyễn Ngọc Luỹ, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil nêu, tại thị trấn Đắk Mil, có những khu dân cư được thành lập từ năm 1978. Còn quy hoạch chung của huyện được lập năm 2012, toàn bộ diện tích dân đang ở thuộc quy hoạch cây xanh. Trong khi, tại quy hoạch sử dụng đất 2020-2021, huyện xác định đây là quy hoạch đất ở.

ADQuảng cáo
img_7393(1).jpg
Nhiều khu vực tại Đắk Mil chưa đồng bộ về quy hoạch nên gặp khó trong vấn đề cấp phép xây dựng và thu tiền sử dụng đất

“Vì quy hoạch đất ở, nên người dân có thể chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, do quy hoạch sử dụng đất không đồng bộ với quy hoạch chung nên không được cấp phép xây dựng”, ông Lũy cho biết.

Tại TP. Gia Nghĩa cũng xảy ra tình trạng tương tự. Có những diện tích đất trước đây thuộc quy hoạch cây xanh, công viên. Để cho phù hợp, trong quy hoạch sử dụng đất, địa phương đưa vào diện đất ở.

“Sự thiếu đồng bộ trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tết nên địa phương rất khó triển khai”, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho hay.

Xứ lý dứt điểm

Nguồn thu sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Đây cũng là nguồn cơ bản để địa phương bổ sung vào chi cho đầu tư phát triển. Do vậy, việc gỡ vướng mắc, đẩy mạnh tăng thu được các địa phương, tỉnh quan tâm.

“Đối với quy hoạch chung, UBND tỉnh cần có chủ trương điều chỉnh cục bộ để đồng bộ với các quy hoạch khác”, ông Nguyễn Ngọc Luỹ, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil đề xuất.

img_3765(1).jpg
Sẽ kiên quyết cưỡng chế những trường hợp bốc tái định cư quá quy định nhưng chây ỳ thuế

Tại cuộc họp bàn về giải pháp thu ngân sách mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương rà soát hết tình hình của đơn vị mình.

Trên cơ sở này, xác định vướng nhất ở đâu, định hướng và đề xuất những giải pháp gì. UBND tỉnh sẽ chủ trì họp, vào cuộc với các sở, ngành, địa phương để tháo gỡ đồng loạt.

Liên quan đến giải pháp thu tiền sử dụng đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, những trường hợp tái định cư, đấu giá đang còn nợ, các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động.

Khi đã làm đủ, đúng quy định mà trường hợp nào không chấp hành bắt buộc phải dùng biện pháp cưỡng chế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền sử dụng đất ở Đắk Nông mới đạt dưới 5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO