Kinh tế

Thu ngân sách Đắk Nông tăng 17 lần sau 20 năm

Nguyễn Lương 01/03/2024 05:25

Sau 20 năm tái lập tỉnh, số thu ngân sách Đắk Nông đạt nhiều kết quả quan trọng. Đây là nguồn lực chủ yếu để Đắk Nông phát triển trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Xuất phát điểm với ngân sách hạn hẹp

Sau khi được tách từ tỉnh Đắk Lắk, năm 2004, số thu ngân sách của Đắk Nông chỉ vẻn vẹn 190 tỷ đồng. Trong đó, số thuế, phí, lệ phí gần 100 tỷ đồng. Xác định khó khăn này, Cục Thuế tỉnh đã tìm ra biện pháp phối hợp, nhằm tăng thu ngân sách.

img_3012(1).jpg
Thu ngân sách luôn được Đắk Nông xác định là nhiệm vụ then chốt

Thực tế, đối với Đắk Nông, mặt hàng nông sản, trong đó, cà phê và các nguồn thu từ cà phê chiếm vai trò chủ đạo. Cục Thuế tỉnh luôn bám sát doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này để khai thác nguồn thu.

Đắk Nông là tỉnh nghèo, mọi thứ đều trông cả vào nguồn thu từ thuế. Muốn xây chợ, làm giao thông ... tất cả đều bắt nguồn từ ngân sách. Mới tái lập tỉnh, các khu, cụm công nghiệp còn đang chờ nhà đầu tư. Lĩnh vực thương nghiệp cũng chưa thể bứt phá ngay được. Chính điều này, đặt ra cho Đắk Nông những thách thức không nhỏ.

Hàng năm, ngành Thuế đã phân bổ dự toán thu ngân sách cho các đơn vị trực thuộc sát với tình hình sản xuất và kinh doanh của từng địa bàn. Cơ quan thuế tăng cường công tác rà soát, truy thu và cưỡng chế nợ thuế đạt hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế được đẩy mạnh từng địa bàn.

img_3000(1).jpg
Cơ quan thuế Đắk Nông luôn đồng hành với người nộp thuế

Cục thuế Đắk Nông thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, đã có 100% cán bộ ngành Thuế của tỉnh có bằng đại học. Nhờ những nỗ lực ấy, tốc độ tăng trưởng của ngành Thuế Đắk Nông đạt bình quân 30%/năm

Nỗ lực bứt phá

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, thu ngân sách Đắk Nông đã từng bước đi lên. Từ năm 2004 đến nay, số thu ngân sách năm sau đều cao hơn năm trước. Bình quân mỗi năm, số thu ngân sách đều vượt từ 20-25%.

Một trong những dấu ấn thu ngân sách nói chung và ngành Thuế Đắk Nông nói riêng đạt được là gia nhập vào "Câu lạc bộ ngàn tỷ đồng" vào năm 2012. Kết quả này để lại dấu mốc quan trọng trong quá trình thu ngân sách tại Đắk Nông, với số thu đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

img_3238(2).jpg
Thu ngân sách Đắk Nông đã gặt hái nhiều kết quả nhờ các giải pháp được thực hiện đồng bộ
ADQuảng cáo

Đắk Nông lọt vào nhóm các tỉnh trên cả nước thu ngân sách đạt từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Những năm sau đó, số thu ngân sách của tỉnh không ngừng tăng lên. Năm 2013, toàn ngành Thuế thu được hơn 1.100 tỷ đồng; năm 2014 thu được 1.218 tỷ đồng. Đến năm 2018, số thuế, phí, lệ phí mà toàn tỉnh thực hiện được là 1.730 tỷ đồng, năm 2020 đạt 2.700 tỷ đồng.

Nổi bật là đến năm 2022, thu ngân sách Đắk Nông đã vượt ngưỡng 3.600 tỷ đồng. Con số này gấp 19 lần so với số thu năm 2004. Đây là kết quả thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Đắk Nông.

bieu-do.png
Đ.H: Thế Huy

Những năm gần đây, tình hình thu ngân sách của tỉnh có nhiều cải thiện. Một số dự án lớn đi vào hoạt động đã đóng góp vào nguồn ngân sách của tỉnh không nhỏ.

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, để hoạt động thu ngân sách được thực hiện hiệu quả, đơn vị phối hợp với các ngành liên quan triển khai các giải pháp chống thất thu.

Lĩnh vực thu từ đất được các đơn vị thuế chú trọng. Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng được cơ quan thuế đẩy mạnh. Bằng việc thực hiện các giải pháp này, bài toán về hụt thu ngân sách đã được khắc phục kịp thời.

Kỳ vọng tạo đột phá

Theo Sở Tài chính, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. Nhiều dự án kinh tế-xã hội của tỉnh từng bước được khai thác đi vào hoạt động. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng mức tăng trưởng kinh tế, cũng như tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

“Hiện nay, ngoài Nhà máy Alumin Nhân Cơ, các nhà máy thủy điện, sắp tới sẽ có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động. Nhiều dự án năng lượng tái tạo, nông nghiệp quy mô lớn… cũng được kỳ vọng đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nói chung, thu ngân sách nói riêng”, Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang chia sẻ.

img_3077(1).jpg
Chống thất thu là một trong những giải pháp then chốt trong thu ngân sách Nhà nước

Cùng với sự kỳ vọng về những dự án có số thu lớn đóng góp cho tỉnh, ngành Tài chính đã, đang đặt ra nhiệm vụ cho mình. Ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt các quy trình quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế.

Toàn ngành nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Nhiều chính sách miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sẽ được ngành Tài chính tích cực triển khai. Bằng các hình thức này, toàn ngành sẽ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế hoạt động hiệu quả.

Giai đoạn 2004-2023, tổng thu ngân sách Nhà nước của Đắk Nông đạt hơn 31.000 tỷ đồng. Trong năm 2023, ngân sách toàn tỉnh thực hiện 3.100 tỷ đồng, tăng gấp 17 lần so với 2004. Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân cả giai đoạn đạt 18%/năm. Quy mô ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông giai đoạn 2004-2023 liên tục được mở rộng, tốc độ tăng thu khá cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu ngân sách Đắk Nông tăng 17 lần sau 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO