Công nghiệp - Xây dựng

Thu lời gần 10 tỷ đồng nhờ sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất alumin

Lê Dung 23/05/2023 04:57

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đang được Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đẩy mạnh. Đây được xem là một trong những chìa khóa quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp về lâu dài.

ADQuảng cáo

Qua gần 6 năm đi vào vận hành thương mại, cùng với sự vận hành của thiết bị, Công ty đã cho ra đời nhiều ý tưởng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật. Phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tạo môi trường làm việc không chỉ được thể hiện trong sản xuất trực tiếp, mà còn ở các lĩnh vực gián tiếp.

img_9473(1).jpg
Nhiều sáng kiến được áp dụng đã góp phần tiết kiệm chi phí lớn cho Công ty

Nhờ sự nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, đến nay đã có nhiều sáng kiến được Công ty vận dụng, đã mang lại hiệu quả cao như: tiết giảm chi phí trong sản xuất, bảo đảm kỹ thuật an toàn, kéo dài tuổi thọ máy móc thiết bị, làm chủ công nghệ sản xuất alumin....

Trong những năm qua, hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã thu hút được nhiều sự quan tâm từ tất cả cán bộ, công nhân, người lao động trong toàn đơn vị. Chất lượng các ý tưởng, sáng kiến được nâng cao qua từng năm, góp phần rất lớn trong việc hợp lý hóa dây chuyền sản xuất.

Trong giai đoạn 2017-2022, toàn Công ty đã có 242 sáng kiến được triển khai áp dụng. Số tiền làm lợi là trên 8,96 tỷ đồng. Số tiền thù lao Công ty đã chi trả là trên 827 triệu đồng.

Đạt được những kết quả trên, Công đoàn Công ty đã kết hợp cùng các phòng chuyên môn tạo mọi điều kiện đến các phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tạo môi trường làm việc.

ADQuảng cáo

Đây được xem là một trong những tiêu chí thi đua khen thưởng hàng tháng, hàng quý và hàng năm của đơn vị. Lồng ghép vào đó là những phong trào tổ chức chương trình sáng tạo theo từng chuyên đề. Công ty đã hỗ trợ, khen thưởng kịp thời những cá nhân có những ý tưởng mới, những đóng góp tích cực vào phong trào lao động sáng tạo.

Tuy nhiên, theo Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, thời gian qua, nguồn nhân lực cho phong trào chưa được khai thác hết. Tỷ lệ người lao động tham gia vào phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và cải tạo môi trường làm việc là khá nhỏ so với tổng số lao động của đơn vị. Trong khi đó, những cá nhân tham gia chủ yếu là lãnh đạo quản lý, trưởng ca, nhân viên kỹ thuật, nhân viên sửa chữa....

img_5672(1).jpg
Phong trào đã thu hút rộng rãi người lao động trực tiếp tham gia tìm tòi, nghiên cứu các ý tưởng cho doanh nghiệp

Toàn Công ty mới chỉ có một đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ đang triển khai. Đó là đề tài “Nghiên cứu thu hồi phèn nhôm và sắt ba oxit (Fe2O3 ) từ bùn đỏ trong quá trình sản xuất Alumin” và chưa có 1 đề tài nào áp dụng vào sản xuất.

Một số ý tưởng sau khi được triển khai và áp dụng vào quá trình sản xuất hình thành ra thiết bị hoặc cụm thiết bị mới, nhưng chưa đủ cơ sở để đưa vào tài sản cố định của Công ty để tiến hành sửa chữa bảo dưỡng định kỳ…

Thời gian tới, các công đoàn bộ phận sẽ đẩy mạnh việc hướng dẫn, kèm cặp người lao động tại nơi làm việc. Từ đó giúp người lao động nắm rõ dây chuyền thiết bị công nghệ, tạo tiền đề cho những những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được phát huy.

Công ty tiếp tục có những chính sách giúp đỡ, hỗ trợ cho các tác giả sáng kiến trong các khâu thu thập, xử lý thông tin, phân tích thử nghiệm, nghiệm thu, áp dụng.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm hơn nữa, để người lao động nâng cao hiệu quả làm việc. Đặc biệt, khi có sáng kiến được đề xuất sẽ có sự đầu tư phương tiện vật chất, tạo điều kiện để sáng kiến được thử nghiệm và sớm áp dụng đại trà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu lời gần 10 tỷ đồng nhờ sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất alumin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO