Pháp luật

Thu hồi đất gần 20 năm nhưng “quên” đền bù?

Lê Phước 24/07/2024 - 06:46

Huyện Đắk Glong (Đắk Nông) thu hồi đất của một gia đình con liệt sĩ từ năm 2005 nhưng “quên” mất việc đền bù, hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Thắng (SN 1968), ở bon Sa Diêng, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong. Trong đơn, ông Thắng phản ánh việc chính quyền địa phương thu hồi đất của gia đình gần 20 năm trước nhưng đến nay vẫn không đền bù, hỗ trợ.

Theo ông Thắng, ông là con liệt sĩ và đến xã Quảng Khê lập nghiệp năm 1996. Thời điểm đó, gia đình ông Thắng mua (bằng giấy viết tay) của một người dân địa phương lô đất nông nghiệp khoảng hơn 4.000m2 (diện tích ngoài thực tế lớn hơn). Sau khi mua đất, gia đình ông Thắng trồng điều, ổi.

a1 IMG_6460
Ông Nguyễn Thanh Thắng, ở xã Quảng Khê mua đất bằng giấy viết tay của người dân địa phương từ năm 1996

Năm 2005, sau khi thành lập huyện Đắk Glong, chính quyền đã cho máy móc san ủi cây trồng trong khu đất của gia đình ông Thắng.

Tiếp đó, huyện Đắk Glong xây dựng khu nhà công vụ trên phần đất ông Thắng đang canh tác. Tuy nhiên, ông Thắng không hề nhận được bất cứ thông báo gì về việc thu hồi đất hay hỗ trợ, đền bù.

Từ đó tới nay, ông Thắng đã có đơn thư gửi lên các cấp chính quyền. Nhưng gần 20 năm qua, việc thu hồi đất của ông Thắng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Thắng tính toán, diện tích đã bị san ủi nhưng chưa được đền bù của gia đình ông khoảng 3.400m2. Diện tích còn lại, ông Thắng đã làm nhà vào năm 2017 (được hỗ trợ của Nhà nước 35 triệu đồng) và đang sinh sống ổn định.

Vào tháng 3/2020, UBND huyện Đắk Glong đã ban hành thông báo thu hồi hơn 5.000m2 đất của gia đình ông Nguyễn Thanh Thắng để xây dựng công trình công cộng.

Diện tích này bao gồm khu đất đã san ủi làm nhà công vụ trước đây và khu nhà ông Thắng đang sinh sống. Theo tính toán của Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất (BQLDA) huyện Đắk Glong, ông Thắng được bồi thường, hỗ trợ gần 345 triệu đồng và không nhận được tái định cư.

a DJI_0228
Khu đất của gia đình ông Thắng đã bị thu hồi 1 phần làm trụ sở các cơ quan huyện Đắk Glong gần 20 năm trước, nhưng chưa nhận được đền bù, hỗ trợ

“Bản thân tôi là con liệt sĩ, hiện đang bệnh tật và không có khả năng lao động, không nơi ở nào khác. Việc Nhà nước thu hồi đất nhưng thiếu trách nhiệm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới gia đình tôi suốt gần 20 năm qua”, ông Thắng cho hay.

Vào năm 2019, Phòng TN-MT huyện Đắk Glong đã có báo cáo UBND huyện xác minh đơn của ông Thắng. Căn cứ vào hồ sơ và ý kiến của người dân địa phương, Phòng TN-MT huyện khẳng định, việc chính quyền không lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho ông Thắng khi Nhà nước thu hồi đất là không phù hợp với quy định tại thời điểm thu hồi đất.

Để bảo đảm quyền lợi của công dân, Phòng TN-MT huyện đề xuất UBND huyện Đắk Glong giao BQLDA huyện đo đạc và lập các hồ sơ, phương án bồi thường theo quy định.

UBND xã Quảng Khê có nhiệm vụ xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, thời điểm tạo lập tài sản trên đất của ông Thắng để làm cơ sở lập phương án bồi thường.

a3 IMG_6464
Căn nhà của ông Thắng nằm trong khu vực bị thu hồi đất và theo phương án của địa phương, gia đình sẽ không nhận được tái định cư

Sau đó, UBND xã Quảng Khê đã tổ chức họp xét lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc khu đất của ông Nguyễn Thanh Thắng. Người bán đất cho ông Thắng và những người dân sống lâu năm ở địa phương đều khẳng định, việc mua bán là đúng sự thật. Ông Thắng canh tác ổn định trên thửa đất cho đến khi bị Nhà nước thu hồi.

Việc xác nhận nguồn gốc được UBND xã Quảng Khê báo cáo lên UBND huyện Đắk Glong vào tháng 8/2023. UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo BQLDA và Phòng TN-MT tham mưu trả lời đơn của ông Thắng.

Nhưng lại thêm gần 1 năm nữa sau khi xã Quảng Khê xác minh khu đất trên đúng là của ông Thắng, vụ việc thu hồi đất 20 năm “quên” đền bù ở Đắk Glong vẫn… đang trong quá trình giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi đất gần 20 năm nhưng “quên” đền bù?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO