Thu gom rác thải nông nghiệp ngày càng được chú trọng

Kim Ngân| 27/12/2021 09:06

Hiện nay, tại một số địa phương, những thùng thu gom rác thải độc hại đặt trên các cánh đồng, vườn rẫy đã trở nên phổ biến. Người dân cũng đã ý thức hơn trong việc xử lý rác thải nông nghiệp, bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Tại cánh đồng xã Nâm N’đir (Krông Nô), hơn 10 năm nay, người dân trên địa bàn đã quen với việc phân loại rác thải độc hại để cho vào các thùng rác có sẵn. Trên cánh đồng này, có cả chục thùng rác bằng bê tông được đặt tại các tuyến đường, giúp người dân dễ dàng thu gom, tâp trung xử lý rác.

Theo ông Nguyễn Văn Duẫn, ở thôn Nam Thanh, xã Nâm N'đir, gần đây, nhiều hộ đã chuyển đổi đất trồng lúa, ngô sang trồng cây ăn trái, rau màu, nên lượng bao bì, chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tăng lên rất nhiều.

Các thùng chứa rác thải nông nghiệp rất thuận tiện cho người dân bỏ vào. Bà con cũng ngày càng ý thức hơn với việc xử lý rác thải, không còn vứt rác bừa bãi như trước đây.

Theo ông Nguyễn Huy Phong, Phó Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Krông Nô, việc lắp đặt các bể, thùng chứa rác thải giúp cho môi trường sản xuất an toàn hơn. Môi trường sản xuất nông nghiệp cũng bảo đảm vệ sinh hơn.

Ngành Nông nghiệp huyện Krông Nô đang phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn nhân rộng mô hình "cánh đồng không có rác thải độc hại" tại các đồng ruộng, vườn rẫy.

Một người dân phân loại rác thải bỏ vào thùng bê tông đặt tại cánh đồng thôn 2, xã Cư K’nia (Cư Jút)

ADQuảng cáo

Tại huyện Cư Jút, nhiều cánh đồng cũng được bà con lắp đặt, dựng sẵn các thùng bê tông rác để phục vụ thu gom rác thải. Vừa phun thuốc trừ cỏ mầm xong cho 3 sào ruộng lúa, ông Hoàng Văn Đức, ở thôn 2, xã Cư K’nia (Cư Jút), tiện tay cho các chai lọ đựng thuốc cỏ vào một bọc ni lông rồi bỏ vào thùng bê tông.

Ông Đức cho biết: “Từ khi có thùng thu gom chai lọ đặt ở ven đường xuống ruộng, các chai lọ dùng xong là tôi bỏ tất cả vào đấy để thuận lợi cho việc tiêu hủy tập trung”.

Tương tự, tại các địa bàn như Đắk Mil, Đắk Song, Gia Nghĩa… người dân chủ yếu trồng các loại cây công nghiệp lâu năm, cây hoa màu, nên hàng năm phải sử dụng một lượng lớn thuốc BVTV.

Do đó, người dân đã cùng với chính quyền lắp đặt các thùng bê tông, thùng đựng rác để phục vụ thu gom rác. Cùng với đó, ngành chức năng, chính quyền cơ sở cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sản xuất.

Người dân tại một số địa bàn cho biết, từ khi có các thùng bê tông chứa rác, tình trạng vứt bỏ chai lọ, bao bì đựng phân bón, thuốc trừ sâu tại các cánh đồng đã giảm hẳn. Môi trường sản xuất cũng trở nên sạch sẽ hơn.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, thu gom rác thải nông nghiệp ngày càng được người dân chú trọng hơn. Sản xuất nông nghiệp phải hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại ở tất cả các khâu. Trong đó, khâu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường phải đặt lên hàng đầu.

Do đó, việc lắp đặt các thùng bê tông thu gom rác thải nông nghiệp trên các cánh đồng, vườn rẫy là việc làm hết sức ý nghĩa trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Việc làm này ngày càng được nhân rộng, được người dân hưởng ứng tại nhiều địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu gom rác thải nông nghiệp ngày càng được chú trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO