Thông cáo chung Việt Nam-Liên bang Nga

16/05/2013 10:39

Chiều 15/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời thành phố Sochi, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Thủ tướng Nga D.Medvedev. Dưới đây là toàn văn Thông cáo chung Việt Nam - Liên bang Nga...

Chiều 15/5 (theo giờ địa phương),Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rờithành phố Sochi, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lờimời của Thủ tướng Nga D.Medvedev. Dưới đây là toàn văn Thông cáo chung Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam -Liên bang Nga.


1. Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D. A. Medvedev, Thủ tướngChính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chínhthức Liên bang Nga từ ngày 12 đến ngày 15/5/2013.


Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có cuộc hội kiếnTổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Chínhphủ Liên bang Nga D. Medvedev, gặp Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Liên bangNga Sergey Nasyskin. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặt vòng hoa tại Mộ chiến sĩvô danh và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp gỡ các cựu chiến binh, chuyêngia Liên bang Nga từng làm việc tại Việt <_st13a_country-region w:st="on">Namvà đại diện Hội hữu nghị Nga-Việt, thăm tỉnh <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Kaliningrad.


Trong hội đàm và các cuộc gặp, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗinước, trao đổi về các phương hướng và biện pháp triển khai quan hệ đối tácchiến lược toàn diện giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nganhằm củng cố hơn nữa quan hệ chính trị tin cậy, thúc đẩy hợp tác thương mại-đầutư, quốc phòng-an ninh, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo... Hai bên cũng đãtrao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.


2. Hai thủ tướng nhấn mạnh việc Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam và Nga nâng cấp quan hệ lên đốitác chiến lược toàn diện đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác songphương phát triển trong giai đoạn lịch sử mới. Chính phủ hai nước sẽ phối hợpchặt chẽ, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước triển khai hợp tác sâurộng và toàn diện trong mọi lĩnh vực.


Phía Nga đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà phía ViệtNam đã đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng không ngừng nâng caovai trò và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; đồng thời bày tỏsự ủng hộ cao nhất đối với đường hướng phát triển mà Việt Nam đang thực hiệntrong công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và hội nhậpquốc tế sâu rộng.

Phía Việt Nam hoan nghênh nhữngthành tựu mà Liên bang Nga đã đạt được trong công cuộc hiện đại hóa toàn diệnđất nước và sự đóng góp quan trọng của Liên bang Nga vào việc bảo đảm an ninh,hợp tác và thịnh vượng trên thế giới.


Hai bên nhất trí tăng cường đối thoại chính trị, củng cố hơn nữa quan hệ theođường Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, giữa các bộ, ngành, địa phương vànhân dân hai nước.


3. Lãnh đạo hai chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga thỏa thuận sẽ tiếp tục thựchiện các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD vàonăm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Hai bên hoan nghênh việc khởi động đàm phánvề việc ký kết Hiệp định khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Cộng hòa xã hộichủ nghĩa Việt Nam với các quốc gia - thành viên Liên minh Hải quan (Liên bangNga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan) và kết quả tích cực của vòng đàmphán đầu tiên. Hai bên thống nhất sẽ đàm phán một hiệp định thương mại tự dotoàn diện bao gồm các lĩnh vực thương mại, đầu tư, dịch vụ, cũng như các vấn đềkhác mà hai bên cùng quan tâm, dựa trên nguyên tắc linh hoạt, các mục tiêu pháttriển, cân bằng giữa nhu cầu và lợi ích, theo thông lệ quốc tế chung và quyđịnh của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).


4. Hai bên ghi nhận việc Tổ Công tác cấp cao Việt-Nga về các dự án đầu tư ưutiên đã bắt đầu hoạt động nhằm phát huy tiềm năng to lớn trong hợp tác đầu tưsong phương. Các dự án hợp tác đầu tư đã được thống nhất sẽ nhận được sự hỗ trợcần thiết của nhà nước.


5. Hai bên đánh giá tích cực quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạtnhân, nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhânđầu tiên tại Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.Phía Nga sẽ xây dựng Nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam đúng tiến độ thỏathuận, trên cơ sở công nghệ tiên tiến nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng và hiệuquả cao nhất. Hai bên nhất trí đẩy nhanh việc đàm phán tiến tới ký kết Hiệpđịnh liên chính phủ về điều kiện cung cấp tài chính cho việc xây dựng Trung tâmKhoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.


6. Hai bên đánh giá cao kết quả hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liêndoanh dầu khí hai nước; thỏa thuận tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạtđộng của các doanh nghiệp hai nước là Petrovietnam, Gazprom, Zarubezhneft,Rosneft, Lukoil Overseas, các công ty thành viên, các công ty liên doanhVietsovpetro, Rusvietpetro, Gazpromviet, Vietgazprom cũng như khuyến khíchthành lập các liên doanh mới nhằm mở rộng các khu vực thăm dò và khai thác dầukhí ở Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba. Hai bên khẳng định sẽ tiếptục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lụcđịa Việt Nam theo đúng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốcvề Luật Biển năm 1982.


7. Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninhtheo tinh thần các thỏa thuận đã đạt được giữa nguyên thủ hai nước.


8. Hai bên ghi nhận tiềm năng to lớn của việc hợp tác trong các lĩnh vực nhưcông nghiệp khai khoáng, hàng không dân dụng, viễn thông và thông tin liên lạc.


9. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết để Ngân hàng liên doanh Việt-Nga tham giatích cực hơn nữa vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các dự án liêndoanh lớn cũng như mở rộng việc sử dụng đồng nội tệ của Việt Nam và Nga trongthanh toán song phương đối với các giao dịch kinh tế đối ngoại.


10. Hai bên khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khoahọc-công nghệ, giáo dục-đào tạo, đưa quan hệ song phương trong các lĩnh vực nàylên tầm chiến lược. Hai bên thỏa thuận tạo các điều kiện và cơ chế hợp tác đểcác cơ quan hữu quan hai nước tiến hành nghiên cứu khoa học và chuyển giao côngnghệ trong khuôn khổ các chương trình và dự án chung.


Hai bên khẳng định thúc đẩy quá trình thành lập Trường Đại học Công nghệ Việt -Nga tại Hà Nội trên cơ sở vốn tín dụng của Chính phủ Liên bang Nga, nhằm đàotạo chuyên gia có trình độ cao cho Việt Nam, cũng như duy trì và nâng cao hiệuquả hoạt động của Trung tâm Khoa học công nghệ và nghiên cứu nhiệt đớiViệt-Nga.


11. Hai bên cho rằng việc tăng cường quan hệ trong lĩnh vực nhân văn, trong đócó mở rộng hợp tác du lịch, văn hóa, giao lưu giữa nhân dân hai nước, tạo nềntảng vững chắc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị và truyền thống giữa ViệtNam và Nga. Chính phủ hai bên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức thànhcông những hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa và du lịch của mỗi nước tạinước kia.


12. Hai bên khuyến khích phát triển hợp tác của các địa phương giữa nước Cộnghòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga theo hướng hiệu quả và thựcchất, bao gồm hỗ trợ các công ty và doanh nghiệp của hai nước nghiên cứu khảnăng đầu tư với những ưu đãi cần thiết trong khuôn khổ pháp luật hiện hành củamỗi bên.


13. Hai bên ủng hộ những nỗ lực của các Phòng Thương mại và Công nghiệp hainước trong hỗ trợ giới doanh nghiệp thiết lập và mở rộng các mối quan hệ trựctiếp, tổ chức hội chợ triển lãm, nghiên cứu thị trường của nhau, thiết lập liênkết hiệu quả trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.


14. Hai bên ghi nhận sự đóng góp quan trọng của công dân nước Cộng hòa xã hộichủ nghĩa Việt Nam ở Nga và công dân Liên bang Nga ở Việt Nam trong việc củngcố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước, sẵn sàng tiếptục bảo đảm điều kiện thuận lợi cho họ sinh sống, lao động và học tập trên lãnhthổ Việt Nam và Liên bang Nga phù hợp với luật pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩaViệt Nam và Liên bang Nga.


15. Hai thủ tướng khẳng định quyết tâm triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạtđược giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin tại Tuyên bốchung về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa ViệtNam và Liên bang Nga tháng 7 năm 2012 trong chính sách đối ngoại cũng như tăngcường phối hợp hành động trên trường quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định vàthịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.


16. Hai bên thỏa thuận tích cực ủng hộ ứng viên của nhau tại các cơ quan củaLiên hợp quốc cũng như các tổ chức quốc tế khác, trong đó có Triển lãm Thế giớiEXPO-2020.


17. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hộichủ nghĩa Việt Nam, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữaBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cơquan du lịch Liên bang Nga, chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòaxã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp Liên bang Nga giai đoạn 2013-2014, cũngnhư các hợp đồng giữa các doanh nghiệp về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, kỹthuật quân sự, ngân hàng và xây dựng đường sắt.


18. Hai bên nhất trí rằng, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướngChính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã góp phầnquan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam vàLiên bang Nga.


Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt <_st13a_country-region w:st="on">Nam cảm ơn về sự tiếp đón nồng hậu của phía Ngavà trân trọng mời Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D.A.Medvedev thăm Cộng hòaxã hội chủ nghĩa Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namvào thời gian thích hợp. Thủ tướng Liên bang Nga đã vui vẻ nhận lời. Thời giancụ thể của chuyến thăm sẽ được thống nhất qua đường ngoại giao.

Nguồn TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông cáo chung Việt Nam-Liên bang Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO