Chính trị

Thôn Quảng Hà thay đổi từ sức dân

Trọng Nghĩa 02/04/2024 05:00

Phát huy dân chủ, tạo đồng thuận trong dân là cách mà cán bộ thôn Quảng Hà, xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô đã và đang triển khai để xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Dân chủ, công khai, minh bạch

Đầu năm 2024, hội trường thôn Quảng Hà khoác thêm áo mới khi cổng chào, tường rào và khuôn viên được sửa chữa, làm mới. Chiếc "áo mới" có được là do toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn cùng góp công, góp của mà thành.

dsc08462.jpg
Người dân thôn Quảng Hà góp công, góp của để chỉnh trang, làm mới và sửa chữa khuôn viên hội trường thôn

Theo ông Đặng Văn Ngọc, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Quảng Hà, xác định chỉnh trang khuôn viên hội trường là để phục vụ sinh hoạt, hội họp của bà con tốt hơn, nên cần huy động sức mạnh của toàn dân. Do đó, thôn đã tiến hành họp dân, lấy ý kiến, thống nhất mức đóng, cách làm. Ông Ngọc cho biết: “Quá trình vận động có người đồng thuận, người không. Do đó, chúng tôi không vội mà làm từng bước một. Hộ nào chưa hiểu, chưa thuận, chúng tôi gặp gỡ nói chuyện, trao đổi đến khi hiểu, đồng thuận thì mới thôi”.

Theo tính toán, kinh phí sửa chữa, làm mới một số hạng mục thuộc hội trường thôn cần huy động mỗi hộ dân đóng góp 400.000 đồng. Quá trình thi công, bà con có thời gian đều đến góp sức và trực tiếp giám sát. Cán bộ thôn có trách nhiệm ghi chép đầy đủ các khoản đóng góp, thu, chi minh bạch và công khai cho toàn dân biết.

dsc08501.jpg
Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của người dân, tuyến đường nội đồng thôn Quảng Hà được thi công hoàn thiện đáp ứng sự kỳ vọng của Nhân dân

Hay trong làm đường bê tông nội đồng, thôn Quảng Hà chủ trương phát huy dân chủ, huy động sức dân trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Thôn đã công khai tất cả mọi chủ trương từ kế hoạch, thiết kế, thi công đến số tiền cần huy động. Thôn thành lập tổ giám sát gồm 6 người có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, đôn đốc và kịp thời báo những vấn đề phát sinh cho cấp có thẩm quyền. Đến nay, con đường nội đồng dài 4,2km đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển của Nhân dân.

Bà Đặng Thị Thu, thôn Quảng Hà chia sẻ: “Khi nhận thấy đồng tiền mình bỏ ra dù ít nhưng được sử dụng đúng mục đích, vì lợi ích chung thì tôi sẵn sàng ủng hộ. Điều đáng mừng là cán bộ thôn luôn đoàn kết, gần gũi, dựa trên ý kiến tập thể, số đông để làm việc”.

Cán bộ, đảng viên nêu gương

Cũng theo ông Ngọc, để tạo được lòng tin của Nhân dân, nói dân nghe, trước hết, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thôn đều phải phát huy vai trò đi trước, tiên phong, làm gương. Như trong đóng góp xây dựng các công trình công cộng, dân sinh, trước khi kêu gọi Nhân dân thì cán bộ, đảng viên thôn phải đồng lòng, làm trước. Tương tự, trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, cán bộ, đảng viên của thôn đều phải tiên phong không còn hộ nghèo, đều vươn lên khá giàu. Đến nay, thôn có 322 hộ thì chỉ còn 11 hộ nghèo.

“Ban công tác Mặt trận thôn trực tiếp giám sát, đánh giá việc làm của cán bộ, đảng viên thông qua lực lượng Nhân dân. Nếu cán bộ, đảng viên mà luôn để Nhân dân phản ánh chưa gương mẫu, nói nhưng không làm thì chúng tôi sẽ báo cáo chi bộ để có hình thức nhắc nhở, khắc phục”, ông Ngọc thông tin.

dsc08425.jpg
Tuyên truyền, vận động đến khi người dân hiểu, đồng thuận là cách để thực hiện thành công mọi nhiệm vụ và huy động sức mạnh Nhân dân của thôn Thuận Hà

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Nâm N’đir, Quảng Hà là một trong những thôn đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của xã. Thôn đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, huy động được sức mạnh của Nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Nhiều năm liền, thôn đều được công nhận thôn văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn Quảng Hà thay đổi từ sức dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO