Thôn 5, xã Đắk Lao đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

01/09/2011 09:14

Sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bộ mặt thôn 5, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã có nhiều đổi thay. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao...

ADQuảng cáo

Sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bộ mặt thôn 5, xãĐắk Lao (Đắk Mil) đã có nhiều đổi thay. Đời sống vật chất, tinh thần của ngườidân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Chỉ mới cách đây khoảng 5 năm thôi, vàonăm 2005, thôn 5 có 146 hộ thì vẫn còn tới 21 hộ nghèo, thường xuyên phải nhờ sựgiúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Cũng vì cái đói, cái nghèo đeo bámnên nhà nào chỉ biết lo cho nhà nấy, mọi người ít quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.Tuy nhiên, sau khi Mặt trận, chính quyền địa phương triển khai và đẩy mạnh cuộcvận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bằng việcxây dựng hương ước, quy ước của thôn thì bà con đã có sự gắn kết với nhau. Cũngtừ đó, không chỉ chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, phápluật của Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế mà bà con còn thi đua xây dựngthôn xóm ngày càng văn minh. Đặc biệt, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động đã thực sự thổi thêm luồng gió mới,thúc đẩy cán bộ, đảng viên và nhân dân nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượngcuộc sống, xây dựng nông thôn mới. Mặt khác, thông qua xây dựng đời sống vănhóa, nhiều phong trào thi đua cũng đã ra đời, góp phần làm thay đổi bộ mặt thônxóm và đời sống của mỗi hộ dân. Đáng kể nhất là các phong trào “5 không, 3sạch”, “nói không với các loại tệ nạn xã hội”, “không sinh con thứ 3”, “giúpnhau xóa đói, giảm nghèo”… đã có tác dụng thiết thực, góp phần gắn kết cộngđồng với nhau. Vì vậy, hiện nay, số hộ đói trên địa bàn không còn nữa, hộ nghèochỉ còn 8 hộ, số hộ khá trở lên chiếm hơn một nửa. Hầu hết các gia đình trongthôn đều có nhà ở kiên cố, khang trang; 138 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, mở rộng. Các phong trào văn hóa, vănnghệ, thể dục, thể thao sôi nổi, đa dạng, trở thành món ăn tinh thần không thểthiếu của người dân...Thôn đã thành lập được đội văn nghệ quần chúng, đội bóngchuyền và đội văn nghệ thiếu nhi… Điều đáng mừng, các hộ dân trong thôn luônquan tâm đến việc học hành của con cái, dù khá giả hay còn nghèo khó cũng khôngđể con em nghỉ học giữa chừng. Hai năm nay, thôn đã có trên 30 em thi đỗ vàocác trường đại học, cao đẳng, có việc làm ổn định.



Thôn 5 , xãĐắk Lao yên ả, thanh bình


ADQuảng cáo

Bà Trịnh Thị Hằng, một người dân trongthôn cho biết: “Trước đây, nói đến xây dựng đời sống văn hóa, gia đình tôi luônnghĩ đó là vấn đề lớn, mình phấn đấu biết khi nào mới được. Nhưng bây giờ tôiđã hiểu, chỉ cần mỗi người dân làm tốt trách nhiệm công dân, chăm lo cuộc sốnggia đình trong ấm ngoài êm, biết sống mình vì mọi người, vì thôn xóm thì chắcchắn sẽ được. Tôi thực sự vui mừng khi năm vừa qua, gia đình tôi đã được bà conbình chọn là một trong hai hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa tiêu biểu”. Cònông Nguyễn Văn Khởi, Bí thư Chi bộ thôn 5 bày tỏ: “Chúng tôi rất tự hào vềnhững gì mà thôn đã nỗ lực suốt nhiều năm qua. Bởi thôn xuất phát điểm thấp,người dân từ tứ xứ tới đây lập nghiệp, phong tục, cách sống còn có sự khácnhau, nên quan hệ cộng đồng không bền chặt. Vậy mà, hiện nay cuộc sống của bàcon đang ngày một đi lên, lại luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, biết sống vì cộngđồng”. Cũng theo ông Khởi thì hiện nay, niềm tin của người dân vào Đảng, chínhquyền rất lớn nên mọi phong trào, hoạt động do các cấp, các ngành triển khaichỉ cần thông báo qua hệ thống loa truyền thanh là bà con nhất loạt đồng ý,không cần phải đi từng nhà tuyên truyền, vận động như trước. Không những vậy,thôn luôn phát huy tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, đề cao vai trò làmchủ của nhân dân, nên khi vận động đóng góp xây dựng các công trình công cộngthì ai cũng đồng lòng hưởng ứng. Điều làm người dân thôn 5 yên lòng hơn nữa làtrên địa bàn không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật hay các loại tệ nạn xãhội. Có được điều này là do thôn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền,giáo dục, vận động toàn dân, nhất là giới trẻ sống và làm việc theo pháp luật.Bà con luôn tự giác bảo vệ tài sản của nhau, kịp thời cấp báo cho tổ an ninhthôn khi phát hiện những trường hợp khả nghi đến địa bàn.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phát triểnkinh tế, chung sức xây dựng quê hương, trong các năm 2008-2009, thôn 5 đã đượcBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuấtsắc trong xây dựng thôn văn hóa. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là độnglực tinh thần quý giá thúc đẩy người dân thôn 5, xã Đắk Lao (Đắk Mil) tiếp tụccố gắng hơn nữa trong cuộc sống, xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn 5, xã Đắk Lao đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO