Thời báo Hoàn Cầu đăng bài ca ngợi "ngoại giao cây tre Việt Nam"

HỮU HƯNG| 29/06/2024 14:21

Tờ Thời báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc mới đăng bài viết của tác giả Đường Kỳ Phương, chuyên gia của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc với nhan đề: "Ngoại giao cây tre Việt Nam" thể hiện sự khôn khéo và thiết thực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF. (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF. (Ảnh: TTXVN)

Tác giả bài viết cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đẩy mạnh thực hiện "ngoại giao cây tre" với các đặc điểm “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”, tức là kiên định về mục tiêu, thực tế trong tư duy và linh hoạt về sách lược, góp phần phát triển và củng cố vai trò "quốc gia tầm trung mới nổi". Trong đó, chuyến công tác dự Diễn đàn WEF Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thể hiện rõ nét những đặc điểm của "ngoại giao cây tre Việt Nam", với mục tiêu củng cố quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại song phương.

Vị thế và tầm ảnh hưởng quốc tế của Việt Nam không ngừng được nâng lên, được coi là một trong những "cường quốc tầm trung mới nổi" đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Chuyên gia Đường Kỳ Phương, Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc

Dẫn các thông tin về thành tựu đổi mới của Việt Nam như liên tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ 7% đến 8% từ những năm 90 của thế kỷ trước đến đầu thế kỷ này, duy trì ở mức 5,5% từ năm 2010 đến nay..., bài viết khẳng định, vị thế và tầm ảnh hưởng quốc tế của Việt Nam không ngừng được nâng lên, được coi là một trong những "cường quốc tầm trung mới nổi" đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Với mục tiêu trung tâm là phát triển kinh tế và mở cửa với bên ngoài, Việt Nam đã phát triển rộng rãi mạng lưới đối tác với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, tích cực hội nhập kinh tế thế giới và hội nhập quốc tế; tham gia tiến trình toàn cầu hóa thông qua các cơ chế hợp tác, thúc đẩy đa dạng hóa trao đổi thương mại, với việc tham gia hầu hết các cơ chế hợp tác tự do thương mại ở khu vực và toàn cầu, tích cực thúc đẩy toàn cầu hóa và tự do hóa kinh tế-thương mại.

Theo tác giả bài viết, điều đáng chú ý hơn của “ngoại giao cây tre Việt Nam” là tinh thần độc lập, tự chủ. Điều này được thể hiện qua thực tiễn ngoại giao, tức là Việt Nam kiên trì theo đuổi chiến lược cân bằng nước lớn kể từ khi đổi mới và hội nhập. Khi những diễn biến địa chính trị ngày càng phức tạp, Việt Nam ngày càng nhận được sự quan tâm của các nước lớn bởi thành tích về kinh tế và tầm quan trọng về mặt địa lý, nhưng vẫn duy trì được sự cân bằng giữa các nước lớn và sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ về ngoại giao. "Ngoại giao cây tre Việt Nam” như một cây tre vươn mình trong gió, đung đưa nhưng "không ngả về bên nào".

"Ngoại giao cây tre Việt Nam” như một cây tre vươn mình trong gió, đung đưa nhưng "không ngả về bên nào".

Chuyên gia Đường Kỳ Phương, Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc

Liên hệ đến chuyến công tác dự WEF Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bài viết cho biết, trong thời gian dự WEF Đại Liên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia việc thiết kế, xây dựng, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt và các dự án hạ tầng lớn. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định việc làm sâu sắc hơn sự tin cậy chiến lược, hợp tác thiết thực và xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược là ưu tiên hàng đầu và lựa chọn chiến lược trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Kết luận bài viết, tác giả nhấn mạnh, mấu chốt của "ngoại giao cây tre Việt Nam" nằm ở chỗ xác định sự phát triển bền vững chính là lợi ích lớn nhất và quan trọng nhất của đất nước, từ đó kiên định lấy độc lập và tự chủ làm nền tảng của ngoại giao.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thoi-bao-hoan-cau-dang-bai-ca-ngoi-ngoai-giao-cay-tre-viet-nam-post816756.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời báo Hoàn Cầu đăng bài ca ngợi "ngoại giao cây tre Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO