Kinh tế

Thoát nghèo nhờ chương trình hỗ trợ bò giống

Kim Ngân 27/03/2023 05:00

Thời gian qua, để giúp người dân thoát nghèo, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ bò giống, tạo sinh kế cho hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo.

ADQuảng cáo

Thông qua nguồn vốn từ các chương trình, dự án giảm nghèo của Trung ương và địa phương, người dân được cấp bò giống để phát triển chăn nuôi. Từ đó, nhiều hộ nghèo có cơ hội cải thiện sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, tăng cường năng lực kinh tế.

dsc03368-1-(1).jpg
Bò giống đưa về cấp cho người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Gia đình ông Nguyễn Văn Rồng, thuộc diện hộ nghèo của xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông). Năm 2021, gia đình ông được cấp 1 con bò giống sinh sản để chăn nuôi, tăng thu nhập.

Sau khi nhận bò giống, ông Rồng chăm sóc cẩn thận theo hướng dẫn của ngành thú y để bò có thể phát triển, sinh sản tốt. Năm 2022, bò đã sinh sản được 1 bê con và hiện nay chuẩn bị cho lứa thứ hai.

Ông Rồng cho biết: “Do không có thu nhập, nên ông phải đi làm thuê, cuộc sống khó khăn. Khi Nhà nước cấp bò để nuôi, gia đình tôi rất vui mừng nên cố gắng chăm sóc để làm vốn liếng sau này”.

Năm 2021, gia đình bà Nguyễn Thị Hà, xã Quảng Sơn được Nhà nước cấp 1 con bò giống. Theo bà Hà, chăn nuôi bò phù hợp với điều kiện tại địa phương, thức ăn cho bò dễ kiếm, nên chi phí đầu tư, chăm sóc không đáng kể.

"Từ một con bò cái giống ban đầu, đến nay đã tăng lên 3 con. Khi đàn bê lớn, tôi tiếp tục chăm sóc, nhân đàn, nguồn thu vì vậy sẽ được nâng lên theo từng năm", bà Hà cho biết.

Cũng theo bà Hà, tới đây, khi con bê đầu tiên trưởng thành đến tuổi sinh sản, mỗi năm nguồn lợi từ chăn nuôi bò sẽ giúp gia đình bà có thêm nguồn thu từ 15 – 20 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Ông Hoàng Thái Tự, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, năm 2021, địa phương đã hỗ trợ 40 con bò giống cho 40 hộ có bò giống để nuôi.

Để tạo điều kiện giúp hộ nghèo phát triển đàn bò, những năm qua, ngoài thực hiện tốt chương trình, dự án cấp phát bò giống cho người dân, huyện Đắk Glong còn phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp dạy nghề chăn nuôi cho bà con. Qua đó, giúp người dân thực hiện chăn nuôi bò theo hướng an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường.

Chương trình hỗ trợ bò giống cũng được triển khai hiệu quả ở các huyện như: Tuy Đức, Đắk Song, Cư Jút, Krông Nô… Đơn cử, tại huyện Đắk Song, từ 32 con bò đực giống Brahman ban đầu được phân bổ cho 32 hộ nghèo nuôi.

Đàn bò này đã phối được 2.509 lượt bò cái nền, với tổng số bê lai thế hệ F1 là 1.078 con. Thế hệ bò lai có chất lượng, năng suất cao hơn hẳn giống bò địa phương.

img-5082-1-.jpg
Chương trình hỗ trợ bò giống giúp tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân

Theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông, trong những năm qua, toàn tỉnh có hàng ngàn con bò cái nền, bò đực giống được các tổ chức đoàn thể, các cấp, ngành, nhà tài trợ cấp phát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Để vật nuôi bảo đảm có thể trạng tốt, trước khi cấp cho người dân, ngành chuyên môn đã tiến hành tiêm ngừa đầy đủ vắc xin phòng bệnh. Đồng thời, bò được nuôi một thời gian ở địa phương để làm quen với khí hậu, thời tiết, thức ăn, nước uống... 

"Đàn bò cấp cho người dân được chọn lựa kỹ lưỡng, bảo đảm sức khỏe, chất lượng, đặc biệt phải bảo đảm sự công bằng khi giao về cho bà con", ông Gấm cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ chương trình hỗ trợ bò giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO