Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thống nhất lộ trình bình thường hóa quan hệ

Cao Ứng-Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)| 12/05/2023 11:39

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 4 bên đã trao đổi quan điểm về nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố, các tiến trình chính trị.

Tho Nhi Ky va Syria thong nhat lo trinh binh thuong hoa quan he hinh anh 1Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại cuộc họp 4 bên ở Moskva, Nga ngày 10/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo, trong cuộc họp ở thủ đô Moskva (Nga) mới đây, ông và những người đồng cấp Nga, Iran và Syria đã nhất trí thành lập ủy ban chung nhằm xây dựng lộ trình tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa Ankara và Damascus.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết vấn đề biên giới và toàn vẹn lãnh thổ của Syria là một trong những chủ đề thảo luận chính của cuộc họp 4 bên nêu trên, đồng thời khẳng định các hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria thời gian qua chỉ nhằm mục đích chống khủng bố và “tránh hình thành hành lang khủng bố” tại khu vực này. 

Trong khi đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tại cuộc họp trên, Ngoại trưởng Cavusoglu cùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian và người đồng cấp Syria Faisal Mekdad đã trao đổi quan điểm về nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố, các tiến trình chính trị và các vấn đề nhân đạo.

Theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các tuyên bố chính thức của Định dạng Astana, các quan chức tham gia đã tái khẳng định cam kết đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cuộc chiến chống khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện của nó.

Nhu cầu tăng cường hỗ trợ quốc tế cho Syria cũng được đề cập đến, bao gồm cả việc hồi hương người Syria tị nạn một cách tự nguyện, an toàn và tái thiết sau xung đột.

Ngoài ra, các ngoại trưởng cũng đã nhất trí chỉ đạo cho các thứ trưởng ngoại giao phối hợp với bộ quốc phòng và các đơn vị tình báo của mỗi nước, chuẩn bị lộ trình thúc đẩy quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Quan hệ song phương Thổ Nhĩ Kỳ-Syria xấu đi kể từ khi xung đột bùng phát tại Syria vào năm 2011.

Vào thời điểm đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì quan điểm ủng hộ phe đối lập Syria và mở cửa biên giới cho người tị nạn Syria sang châu Âu.

Quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bắt đầu vào cuối tháng 12/2022, khi Nga tổ chức cuộc hội đàm đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria./.

Cao Ứng-Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tho-nhi-ky-va-syria-thong-nhat-lo-trinh-binh-thuong-hoa-quan-he/862126.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thống nhất lộ trình bình thường hóa quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO