Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách cải thiện quan hệ với các quốc gia Vùng Vịnh

Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)| 17/07/2023 16:42

Sau khi ổn định tình hình trong nước, Tổng thống Erdogan đã thay đổi một số chính sách kinh tế và tìm cách cải thiện quan hệ với các quốc gia dầu mỏ của thế giới Arab.

Tho Nhi Ky tim cach cai thien quan he voi cac quoc gia Vung Vinh hinh anh 1Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/7, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bắt đầu thực hiện chuyến công du 3 ngày tới Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giữ vững cương vị tổng thống sau thắng lợi trong cuộc bầu cử vào tháng 5 vừa qua, giúp ông kéo dài thời gian nắm quyền sang thập kỷ thứ ba.

Mục đích của chuyến công du là thu hút thêm đầu tư từ các nước Vùng Vịnh để hỗ trợ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn.

Sau khi ổn định tình hình trong nước, Tổng thống Erdogan đã thay đổi một số chính sách kinh tế nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của người dân và tìm cách cải thiện quan hệ với các quốc gia dầu mỏ của thế giới Arab.

Theo một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đang cố gắng thu hút 25 tỷ USD đầu tư các nước Vùng Vịnh. Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đoàn Tổng thống Erdogan có khoảng hơn 100 doanh nhân tháp tùng, hướng tới mục tiêu đảm bảo việc thực thi các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết với các nước Vùng Vịnh.

Ngày 16/7, chính phủ của Thủ tướng Erdogan đã tăng thuế nhiên liệu lên gần 200%. Động thái này có thể khiến lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã ở mức 38% trở nên trầm trọng hơn và tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hộ gia đình.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải thực hiện giải pháp trên nhằm ổn định tài chính công và giảm bớt thâm hụt ngân sách đang ở mức kỷ lục.

Các chính sách hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc giữ lãi suất thấp, được cho là nguyên nhân dẫn đến lạm phát gia tăng và khiến nhiều nhà đầu tư phương Tây rút khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, các quốc gia Vùng Vịnh đã nổi lên như những đối tác tiềm năng có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ lấp khoảng trống về đầu tư.

Thời gian qua, UAE, Saudi Arabia và Qatar đã cung cấp ngoại hối cho Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các thỏa thuận hoán đổi ngoại hối và gửi tiền trực tiếp.

Trong 2 năm qua, Tổng thống Erdogan đã tìm cách cải thiện quan hệ với Saudi Arabia-quốc gia giàu có nhất ở khu vực Trung Đông-sau khi quan hệ song phương bị đóng băng liên quan cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post năm 2018 tại Istanbul.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về chuyến thăm tới Saudi Arabia nêu rõ: “Tất cả các khía cạnh của quan hệ song phương sẽ được xem xét” mặc dù sẽ tập trung đặc biệt vào kinh tế và các dự án đầu tư./.

Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tho-nhi-ky-tim-cach-cai-thien-quan-he-voi-cac-quoc-gia-vung-vinh/875556.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách cải thiện quan hệ với các quốc gia Vùng Vịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO