Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động báng bổ kinh Koran tại Copenhagen

(Vietnam+)| 25/07/2023 08:54

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố giới chức Đan Mạch cần phải hành động trong khuôn khổ trách nhiệm quốc tế và tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn những hành động báng bổ kinh Koran.

Tho Nhi Ky len an hanh dong bang bo kinh Koran tai Copenhagen hinh anh 1Biểu tình tại Kufa (Iraq) phản đối hành vi đốt kinh Koran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

THX đưa tin, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/7 đã lên án những hành vi báng bổ kinh Koran tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: “Giới chức Đan Mạch cần phải hành động trong khuôn khổ trách nhiệm quốc tế của họ và tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn những hành vi tàn ác như vậy, vốn khơi dậy lòng thù hận đối với Hồi giáo và hàng tỷ tín đồ.”

Trước đó cùng ngày, một nhóm nhỏ người biểu tình ở Đan Mạch đã đốt một bản kinh Koran, trước đại sứ quán Iraq ở Copenhagen, trong diễn biến có nguy cơ làm xấu đi thêm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Iraq ngay lập tức đã ra tuyên bố phản đối hành động này.

Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Iraq đưa ra sau khi hai người biểu tình thuộc nhóm cực hữu Danske Patrioter ở Đan Mạch có hành động giẫm đạp, đốt bản sao cuốn kinh Koran và có hành vi xúc phạm quốc kỳ Iraq bên ngoài Đại sứ quán Iraq tại Đan Mạch vào ngày 24/7.

Ngày 21/7, nhóm này cũng đăng video ghi hình một người đàn ông có các hành vi tương tự, như đốt một cuốn sách dường như là cuốn kinh Koran, xúc phạm quốc kỳ Iraq trước Đại sứ quán Iraq ở thủ đô Copenhagen, khiến cộng đồng Hồi giáo ở Iraq hết sức phẫn nộ.

Ngày 22/7, hàng trăm người biểu tình đã tìm cách xông vào Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad, nơi đặt trụ sở của các cơ quan chính phủ cùng nhiều đại sứ quán nước ngoài.

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei cũng có phản ứng trước các vụ đốt kinh tại châu Âu, nhấn mạnh rằng "những người báng bổ kinh Koran nên đối mặt với sự trừng phạt thích đáng"./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tho-nhi-ky-len-an-hanh-dong-bang-bo-kinh-koran-tai-copenhagen/881107.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động báng bổ kinh Koran tại Copenhagen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO