Thơ Ðắk Nông thêm tiếng lòng yêu thương

Mỹ Hằng| 06/02/2023 21:26

Cùng với sự phát triển của văn học nghệ thuật (VHNT) nói chung, hoạt động sáng tác thơ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trên văn đàn cả nước.

ADQuảng cáo

Đắk Nông - cảm hứng của thơ, ca

Theo Hội VHNT tỉnh, sau gần 20 năm thành lập tỉnh, cùng với sự gia tăng về số lượng những người sáng tác thơ thì chất lượng thơ cũng dần tăng lên. Chủ đề sáng tác cơ bản tập trung khám phá, tìm hiểu về cảnh sắc, văn hóa, con người Đắk Nông nhưng được thể hiện bằng sự tìm tòi, phát hiện, cách điệu, tạo nên tiếng nói tương đối mới mẻ cho thơ ca.

Từ một địa phương “trắng” về hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, năm 2022 tỉnh Đắk Nông đã có 2 hội viên được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Một số cây bút có triển vọng xuất hiện, tên tuổi dần được định hình trên các diễn đàn văn học, thơ ca của cả nước.

Hằng năm tỉnh Đắk Nông đều tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu để chào mừng ngày thơ Việt Nam

Điển hình như tác giả Trần lê Châu Hoàng đã sáng tác, ra mắt tập thơ “Cánh chim phiêu lãng”. Tập thơ là tiếng lòng yêu thương trong trẻo với người với đời. Thông qua nghệ thuật ngôn từ, tác giả Trần Lê Châu Hoàng đã vẽ nên những bức tranh đầy màu sắc về con người và những miền đất đã đi qua. Đặc biệt, tác giả đã dành nhiều tình yêu, tâm huyết cho vùng đất con người Đắk Nông, với các tác phẩm như “Tình ca Đắk Nông”; “Về đi em Đắk Nông”, “Phố thị hoa vàng”…

ADQuảng cáo

Hay như tác giả Nguyễn Quốc Học, dù là một kỹ sư nhưng anh lại sáng tác những bài thơ, bản nhạc rất mượt mà, tình cảm, đi vào lòng người. Mỗi bài thơ của anh là tiếng lòng, là tình yêu tha thiết với con người và vùng quê Gia Nghĩa. Hầu hết thơ, nhạc của anh có ngôn từ chắt lọc, mới lạ, nhiều hình ảnh sinh động, tạo ấn tượng, ghi dấu ấn trong lòng độc giả. Tác giả Nguyễn Quốc Học đã nghiên cứu, sáng tác, viết, xuất bản khoảng 11 đầu sách; trong đó có 3 cuốn sách dành riêng cho lĩnh vực âm nhạc gồm: tập ca khúc “Em về chiều tím”, với hơn 50 ca khúc; tập 10 ca khúc thiền và sách lý luận âm nhạc có tên “Hiểu và sáng tác một ca khúc thật dễ”, được mọi người đón nhận, rất thành công…

Ngoài ra, một số nhà thơ, tác giả được công chúng biết đến như Dân Huyền, Tô Bình, Lê Đình… với nhiều sáng tác, tập thơ ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, vùng đất con người Đắk Nông.

Tạo sân chơi bổ ích cho hội viên

Trong chương trình hoạt động VHNT hàng năm, nhất là từ năm 2020 trở lại đây, Hội VHNT tỉnh Đắk Nông luôn xác định, coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ cho các hội viên thuộc tất cả các chuyên ngành, trong đó có chuyên ngành văn học, sáng tác thơ, ca. Hội tạo cơ hội cho hội viên, văn nghệ sĩ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các nhà thơ, nhà văn lớn, tên tuổi, văn nghệ sĩ ở các tỉnh thành trong cả nước.

Đi đôi với đó, để động viên sự tìm tòi, sáng tạo trong sáng tác của hội viên, thu hút thêm sự quan tâm đề tài văn hóa Đắk Nông của các nhà văn, nhà thơ, năm 2021, Hội VHNT tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc thi sáng tác thơ trên tạp chí Nam Nung. Cuộc thi thu hút 300 tác phẩm, của gần 100 tác giả, đến từ 32 tỉnh thành trong cả nước tham dự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơ Ðắk Nông thêm tiếng lòng yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO