Thiếu nước tưới có phải do công trình chống hạn ở Buôn Choáh?

Lê Phước - Phan Tuấn| 06/04/2021 09:07

Chủ đầu tư, người dân và chính quyền địa phương đang có những ý kiến khác nhau về hiệu quả của công trình chống hạn ở xã Buôn Choáh (Krông Nô). Trong khi đó, khoảng 135ha lúa ở đây đang ảnh hưởng và có nguy cơ mất mùa vì thiếu nước.

ADQuảng cáo

Chủ đầu tư khẳng định không còn khô hạn

Ngày 15/3/2021, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT tỉnh (Ban Nông nghiệp) đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông về tình hình thực hiện Dự án nâng cấp các công trình thủy lợi phòng, chống hạn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Cuối tuyến kênh Trạm bơm Buôn Choáh 3 thường xuyên không có nước vào ban ngày

Dự án có tổng mức đầu tư 198,5 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án đầu tư 166 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa 9 hồ chứa, 9 trạm bơm và làm mới 1 trạm bơm.

Tại xã Buôn Choáh (Krông Nô), dự án thực hiện nâng cấp 3 trạm bơm (Trạm bơm Buôn Choáh 1, 2 và 3) nhằm bảo đảm nước tưới cho 479ha cây trồng, tăng 260ha so với trước đây.

Chủ đầu tư khẳng định đã chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện việc xây dựng các hạng mục công trình chống hạn ở Buôn Choáh đúng hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt. Hồ sơ thiết kế bản vẽ  phù hợp với thực tế xây dựng, không có bất cập trong quá trình thi công. Mặc dù tiến độ thi công có chậm so với kế hoạch nhưng không gây ảnh hưởng đến việc cung cấp nước phục vụ sản xuất của bà con trên cánh đồng Buôn Choáh.

Ban Nông nghiệp cho rằng, không có chuyện cuối tuyến kênh của Trạm bơm Buôn Choáh 3 cao hơn đầu kênh. Đơn vị này dẫn chứng số liệu đầu kênh cao hơn cuối kênh 27,5cm, đúng như hồ sơ thiết kế đã phê duyệt.

Người dân thức trắng đêm để lấy nước cho ruộng lúa

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân nước không chảy về cuối kênh là do người dân tự ý đục khoét bê tông hai bên kênh hoặc ngăn dòng chảy lại để dẫn nước.

Qua rà soát, Ban Nông nghiệp kết luận, nguyên nhân thiếu nước cục bộ trên cánh đồng Buôn Choáh là do người dân chuyển đổi nhiều diện tích hoa màu sang trồng lúa, khiến diện tích lúa tăng hơn 388ha so với các năm.

Nhu cầu sử dụng nước để tưới cho cây lúa cũng cao hơn hoa màu gấp 2,5 lần. Mặc dù hệ thống máy bơm được nâng cấp, nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu dùng nước phục vụ sản xuất lúa của người dân.

ADQuảng cáo

Hơn nữa, dự án này đang trong quá trình vận hành thử. Việc điều tiết nước chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ đầu tư, các đơn vị liên quan và người dân địa phương, nên chưa phát huy được hiệu quả.

Xã thống kê có khoảng 135 ha lúa thiếu nước

Người dân Buôn Choáh kỳ vọng nhiều vào việc nâng cấp các trạm bơm, hệ thống mương, vì khi đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc canh tác lúa nước.

Những ngày gần đây, phần cuối kênh Trạm bơm Buôn Choáh 3 hầu như không có nước chảy về. Ông Ngô Văn Sỹ, ở thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh, cho biết có nhiều thời điểm ông trực tiếp lội quanh ruộng lúa rồi leo lên bờ, nhưng chân vẫn khô ráo, không hề dính một chút bùn.

Nhiều người dân lo lắng lúa sẽ bị giảm năng suất vì nguồn nước không bảo đảm

Theo ông Sỹ, đây là thời kỳ ruộng lúa cần nhiều nước để làm đòng. Mặc dù ở ngay bên cạnh kênh mương thuỷ lợi nhưng có thời điểm nhiều ngày liên tục, ruộng lúa của gia đình ông không hề có một giọt nước nào. “Các hộ có đất canh tác đầu mương mở cống lấy nước nên nước không chảy về được cuối mương. Vào buổi tối mới có nước chảy nhỏ về cuối kênh nên chúng tôi phải thức trắng mấy đêm canh mới vớt vát được ít nước cho ruộng lúa. Với tình trạng thiếu nước như vậy, cây lúa sẽ bị suy yếu khả năng sinh trưởng, làm giảm năng suất", ông Sỹ phàn nàn.

Nhiều người dân xã Buôn Choáh cho biết, từ đầu vụ đông xuân tới nay, các trạm bơm hoạt động chưa hiệu quả, nên không cung cấp đủ nước tưới cho người dân địa phương. Tình trạng thiếu nước tưới đã khiến nhiều hộ dân ở xã Buôn Choáh “đứng ngồi không yên” vì cây lúa đang trong giai đoạn phát triển quan trọng.

Theo thống kê của UBND xã Buôn Choáh, có khoảng 135ha lúa trên địa bàn đã xảy ra tình trạng thiếu nước. Diện tích lúa thiếu nước nằm ở cuối các tuyến kênh của cả 3 trạm bơm mới được nâng cấp, trong đó chủ yếu nằm ở Trạm bơm Buôn Choáh 3.

Những ý kiến trái chiều nói theo cảm quan, không có chuyên môn nghiệp vụ và kỹ thuật. Chúng tôi khẳng định hiện cả cánh đồng Buôn Choáh đang tươi tốt, không còn khô hạn nữa.

(Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban Nông nghiệp tỉnh khẳng định)

Theo một lãnh đạo UBND xã Buôn Choáh, năm nay một số diện tích lúa tăng lên do người dân địa phương chuyển đổi cây trồng. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu nước.

UBND xã Buôn Choáh nhận thấy, sau khi nâng cấp các công trình, việc lấy nước từ tuyến kênh vào ruộng khó khăn hơn so với trước đây. Các máy bơm cũng thường xuyên trục trặc, nên không thể hoạt động liên tục. "Nước không chảy về được cuối các tuyến kênh đã gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ trên các cánh đồng", lãnh đạo UBND xã Buôn Choáh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nước tưới có phải do công trình chống hạn ở Buôn Choáh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO