Thiếu kinh phí hỗ trợ, WFP thông báo cắt giảm viện trợ cho Haiti

(Vietnam+)| 18/07/2023 11:07

Theo Chương trình Lương thực thế giới, đến hết nửa năm 2023, kế hoạch viện trợ của WFP ở Haiti mới chỉ nhận 16% kinh phí, như vậy 100.000 người Haiti sẽ không được viện trợ lương thực trong tháng 7.

Thieu kinh phi ho tro, WFP thong bao cat giam vien tro cho Haiti hinh anh 1Người dân rời bỏ nhà cửa sau cuộc tấn công của bang nhóm tội phạm tại Port-au-Prince, Haiti. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/7, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thông báo cắt giảm viện trợ khẩn cấp dành cho Haiti vì thiếu kinh phí hỗ trợ.

Khoảng 100.000 người Haiti sẽ không được viện trợ lương thực trong tháng 7 này. Giám đốc WFP khu vực Caribe, ông Jean-Martin Bauer, nhấn mạnh đây là một quyết định "đau lòng."

Theo WFP, hết nửa năm 2023, kế hoạch viện trợ của WFP ở Haiti mới chỉ nhận được 16% kinh phí cần có. Sau quyết định cắt giảm nêu trên, mức viện trợ cho Haiti trong tháng 7 giảm khoảng 25% so với tháng 6.

Ông Jean-Martin Bauer cho biết WFP buộc phải đưa ra quyết định "đau lòng" cắt giảm viện trợ dù người dân Haiti vẫn không ngừng đối mặt với khủng hoảng nhân đạo, đời sống và sinh kế bị đảo lộn do bạo lực, mất an ninh, suy thoái kinh tế và biến đổi khí hậu.

Ông cũng cho biết WFP có thể tiếp tục cắt giảm viện trợ nếu không nhận được nguồn tài trợ thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, WFP đã hỗ trợ thực phẩm hoặc tiền mặt cho khoảng 1,5 triệu người ở Haiti, trong đó có các bữa trưa tại trường học cho khoảng 450.000 trẻ em. Nếu không nhận được tài trợ, WFP ước tính khoảng 225.000 trẻ em sẽ không được cấp bữa ăn trưa tại trường trong năm học tới.

WFP ước tính cần 121 triệu USD để cấp viện trợ cho Haiti đến hết năm nay.

Trước đó, ngày 29/6, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Catherine Russell kêu gọi thế giới không "bỏ rơi" Haiti.

Quốc gia này đang trải qua tình trạng bạo lực và mất an ninh nghiêm trọng, trong đó trẻ em và phụ nữ bị lạm dụng, nhiều nhà cửa bị phá hoại.

Phát biểu với các phóng viên sau chuyến công tác tới Haiti, người đứng đầu UNICEF cảnh báo quốc gia nghèo khó ở vùng Caribe này đang thực sự đối mặt với “cuộc khủng hoảng bị lãng quên."

Giám đốc Catherine Russell lưu ý rằng gần một nửa dân số Haiti, khoảng 5,2 triệu người trong đó có gần 3 triệu trẻ em, đang rất cần hỗ trợ nhân đạo. Số người cần được giúp đỡ này là cao nhất từ trước tới nay ở Haiti.

Về tình hình Haiti, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết hiện các băng nhóm có vũ trang kiểm soát hơn 60% khu vực thủ đô và nhiều vùng nông thôn rộng lớn.

Nhóm công tác của UNICEF ở Haiti nhận định tình hình tại nước này đang ở mức tồi tệ chưa từng thấy. Bà nêu rõ nạn đói và suy dinh dưỡng trầm trọng nhất từ trước đến nay, nền kinh tế tê liệt, dịch tả bùng phát trở lại và tình trạng mất an ninh nghiêm trọng xảy ra cùng lúc đang đẩy Haiti vào “vòng xoáy bạo lực chết người."

Bên cạnh những cuộc khủng hoảng nêu trên, quốc gia châu Mỹ còn hứng chịu các trận lũ lụt và động đất, đồng thời là quốc gia dễ chịu tác động của biến đổi khí hậu và thảm họa thiên nhiên.

Bà nhấn mạnh trong bối cảnh bạo lực không ngừng xảy ra, trường học và các khu vực công cộng đáng lẽ là không gian an toàn lại thành nơi nguy cơ cao.

Trước tình hình mất an ninh nghiêm trọng tại Haiti, Giám đốc điều hành UNICEF hối thúc cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức vì tương lai của người dân Haiti.

Bà nhấn mạnh: “Chúng ta không thể đứng nhìn đất nước này sụp đổ hoàn toàn,” lưu ý lời kêu gọi của Chính phủ Haiti về sự hỗ trợ quốc tế đến nay vẫn chưa được đáp lại./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thieu-kinh-phi-ho-tro-wfp-thong-bao-cat-giam-vien-tro-cho-haiti/875722.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu kinh phí hỗ trợ, WFP thông báo cắt giảm viện trợ cho Haiti
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO