Thiết thực chăm lo người có công

Định Thủy| 29/06/2023 08:56

Đắk Nông nằm ở cửa ngõ phía Nam của địa bàn chiến lược Tây Nguyên, trong hai cuộc kháng chiến, đây là vùng giao tranh ác liệt. Sau chiến tranh, Đắk Nông là địa phương có nhiều người có công với cách mạng, với gần 2.000 người.

ADQuảng cáo

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ ngày tái lập tỉnh (1/1/2004) đến nay, LLVT tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực chăm lo người có công (NCC) trên địa bàn. Theo Đại tá Y Thảo Bkrông, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông, một trong những việc làm ý nghĩa và hiệu quả mà cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thực hiện là vận động xây dựng, trao tặng nhà tình nghĩa. Theo đó, trong gần 20 năm qua, LLVT tỉnh đã xây dựng, trao tặng 46 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông đứng ra vận động các doanh nghiệp, đơn vị kết nghĩa, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng nhà ở tặng NCC. Quá trình xây dựng, thi công nhà tình nghĩa, đơn vị huy động ngày công lao động của bộ đội, hỗ trợ vật tư, trao vật dụng sinh hoạt tặng đối tượng thụ hưởng.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông trao nhà tình nghĩa tặng hộ Thị Nhắk, bon Bu Mlanh, xã Đăk R’Tih, huyện Tuy Đức

Mới đây, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Nguyễn Văn Thiểm ở thôn 6, xã Đắk Búk So, huyện biên giới Tuy Đức. Gia đình ông Thiểm là một trong 4 hộ NCC được Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông xây dựng, trao tặng nhà tình nghĩa trong năm 2022 (kinh phí bình quân 110 triệu đồng/căn).

ADQuảng cáo

Ông Thiểm cho biết: “Với kinh phí hỗ trợ 110 triệu đồng của đơn vị Quân đội, gia đình góp thêm chút ít, cùng với công lao động, vật tư của Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Tuy Đức nên căn nhà thực sự khang trang, rộng rãi. Chính nhờ sự hỗ trợ thiết thực này, cuộc sống của gia đình đã vơi bớt khó khăn và dần khấm khá lên”.

Cũng từ năm 2004 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh Đắk Nông nhận phụng dưỡng 21 lượt Bà mẹ Việt Nam anh hùng, với mức tiền phụng dưỡng từ 1 đến 1,5 triệu đồng/mẹ/tháng. Theo Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Trợ lý Ban Chính sách, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Đắk Nông còn trao tặng nhiều sổ tiết kiệm tình nghĩa tổng trị giá 157 triệu đồng; trao 3.121 phần quà tặng NCC trong dịp lễ, tết...

Từng là nơi diễn ra chiến sự ác liệt, tỉnh Đắk Nông có tới 3.483 liệt sĩ, trong khi đó, chỉ có 1.385 liệt sĩ được quy tập, còn 2.098 liệt sĩ chưa được quy tập. Vì vậy, hàng chục năm qua, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh Đắk Nông triển khai nhiều đợt khảo sát, tìm kiếm, xác định thông tin, tổ chức quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Kết quả, từ năm 2004 đến nay, các lực lượng đã tìm kiếm, quy tập được 244 hài cốt liệt sĩ.

Tiếp tục chung tay chăm lo NCC trên địa bàn, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh Đắk Nông phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động nguồn lực để hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; tạo công ăn việc làm cho con em NCC; trao giống cây trồng, vật nuôi tặng hộ NCC đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập...

ADQuảng cáo
Theo www.qdnd.vn
https://www.qdnd.vn/xa-hoi/chinh-sach/thiet-thuc-cham-lo-nguoi-co-cong-731866
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực chăm lo người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO