Thích ứng phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Tường Nhiên| 26/09/2022 10:10

Thay vì 5K, thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế là 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và một số biện pháp khác đã và đang được áp dụng trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Thực hiện tốt thông điệp 2K

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, 2K là thông điệp rút gọn của 5K, vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc xin tốt. Đồng thời, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập. Trên cơ sở đó, ngành Y tế tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo tình hình mới”.

Theo quy định mới, nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại các hàng, quán, siêu thị, chợ đầu mối phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Tiểu thương Nguyễn Thị Nga kinh doanh tại chợ Gia Nghĩa, chia sẻ: “Chúng tôi được ban quản lý chợ cũng như cơ quan chuyên môn nhắc nhở, triển khai các thông báo về phòng, chống dịch trong giai đoạn mới. Đặc biệt, việc thực hiện 2K theo thông báo mới của Bộ Y tế, vừa phòng, chống dịch cho bản thân và bảo đảm sự an toàn cho khách hàng”.

Ông Lê Ngọc Quang, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Chúng tôi nhận thức rằng, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường với các biến thể mới. Do đó, đơn vị vừa tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, mở cửa đón khách tham quan tại các điểm du lịch, vừa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới theo thông điệp 2K. Trong đó, công tác tuyên truyền để từng người dân khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình mình và bảo đảm an toàn cho cộng đồng được đẩy mạnh.

Vắc xin vẫn là biện pháp tiên quyết để phòng, chống dịch,  duy trì miễn dịch cộng đồng
ADQuảng cáo

Duy trì thành quả chống dịch

Theo báo cáo của Sở Y tế, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh lũy tích đến nay là khoảng 73.996 trường hợp, trong đó có 49 trường hợp tử vong. Tính đến 13h ngày 24/9/2022, tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên toàn tỉnh đạt 88,70%, cao hơn khu vực Tây Nguyên (81,6%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (76,9%). Đối với đối tượng trẻ em từ 5 – 12 tuổi, mũi 1 toàn tỉnh đạt 94,8% cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (92,9%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (88,8%); mũi 2 đạt 66,54%, cao hơn tỷ lệ của khu vực Tây Nguyên (56,7%), cao hơn tỷ lệ của toàn quốc (60%). Các hoạt động của tỉnh trở lại bình thường mới theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả.

“Có thể khẳng định vắc xin vẫn là biện pháp tiên quyết để phòng, chống dịch, duy trì miễn dịch cộng đồng. Do vậy, ngành Y tế mong muốn người dân tiêm vắc xin theo khuyến cáo của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”, bác sĩ Huynh chia sẻ thêm.

Bên cạnh các quy định của ngành Y tế, để tiếp tục duy trì thành quả phòng, chống dịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác chống dịch. Trọng tâm là tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị); công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin, thuốc, điều trị, công nghệ, ý thức người dân và các biện pháp khác”.

“Để bảo vệ sức khỏe người dân trong tình hình mới, ngành Y tế tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm ca chuyển nặng, giảm tử vong. Người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế sớm nhất, đồng thời, tăng cường năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở…”, bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích ứng phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO