Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch trong môi trường giáo dục

Ngọc Dũng| 14/02/2022 09:14

Mặc dù cán bộ, giáo viên, học sinh các bậc THCS và THPT đã tiêm các mũi vắc xin phòng Covid-19 nhưng các trường học luôn nỗ lực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong môi trường giáo dục.

ADQuảng cáo

Không chủ quan, lơ là

Trường THCS Nguyễn Tất Thành ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) có 30 lớp với  1.374 học sinh và 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, trường đã điều chỉnh kế hoạch học tập phù hợp, với mục tiêu vừa hoàn thành kế hoạch năm học, vừa nâng cao chất lượng dạy học. Trường xây dựng kịch bản thích ứng linh hoạt theo từng tình huống, cấp độ dịch.

Cô giáo Lê Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều học sinh theo gia đình đi chơi xa về nên nhà trường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ. Tất cả học sinh đều khai báo y tế, những em đi ngoài tỉnh về đều khuyến khích đi test nhanh trước khi đến trường. Các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai từ buổi đầu tiên học sinh đi học như sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và đều phải thực hiện 5K trong giờ ra chơi”.

Trường THPT Krông Nô chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch sau khi học sinh đi học trở lại

Thích ứng để dạy học hiệu quả

ADQuảng cáo

Trường THPT Krông Nô (Krông Nô) hiện có 36 lớp với 1.470 học sinh các khối lớp, trong đó học sinh lớp 12 có 460 em. Theo Hiệu trưởng Lê Thị Chung, hiện nay trường đang thích ứng để tổ chức các hoạt động, nâng cao chất lượng dạy và học. Trường khuyến khích tất cả học sinh có nguy cơ thực hiện test nhanh Covid -19 trước khi đến trường để bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Hiện trường tổ chức dạy học trực tiếp theo hình thức chia lớp giãn cách. Riêng khối lớp 12, trường tranh thủ "giờ vàng" để đẩy nhanh tiến độ chương trình học kỳ 2, triển khai các bước chuẩn bị cho học sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia theo hình thức phù hợp như tăng cường định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn cách ôn tập…

Tăng cường củng cố kiến thức

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, mục tiêu của toàn ngành Giáo dục là không lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời phải bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chương trình năm học. Đối với từng bậc học, ngành quán triệt triển khai các nhiệm vụ phù hợp. Riêng bậc THCS và THPT, mặc dù cán bộ, giáo viên, học sinh đã được tiêm vắc xin, là cơ hội để triển khai dạy học trực tiếp thuận lợi hơn nhưng phải tuân thủ nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch.

Tinh thần của các trường là tranh thủ “giờ vàng” hoàn thành chương trình học kỳ 2. Trong học kỳ 1, do chủ yếu học online nên thời gian này, Sở chỉ đạo các trường phân loại học lực học sinh, có phương án phụ đạo cho những học sinh yếu kém, những nội dung học online mà học sinh chưa nắm bắt kịp. Các trường có phương án cụ thể tăng cường hoạt động ôn tập đối với khối lớp 9 và lớp 12 để các em chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp tốt nhất.

Ngoài ra, một số hoạt động, hội thi sẽ khởi động lại một cách phù hợp tùy theo diễn biến dịch bệnh, trên tinh thần phòng, chống dịch cao nhất. Các cấp học hiện đã sẵn sàng các phương án cụ thể, phù hợp để dạy và học khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch trong môi trường giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO