Thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát dịch hiệu quả

Hồ Long| 23/12/2021 09:10

Tuân thủ tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên, tránh tụ tập nơi đông người cùng với tiêm vắc xin đủ mũi vẫn là các mắt xích quan trọng bảo đảm hiệu quả việc phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, khi cả nước đã chuyển sang tình hình mới, việc thích ứng linh hoạt và chung sống an toàn với Covid-19 cần được thực hiện như một giải pháp phòng, chống dịch bệnh cấp thiết.

ADQuảng cáo

Hiện 8/8 huyện, thành phố của tỉnh đã ghi nhận ca bệnh và 71/71 xã, phường, thị trấn có ca mắc Covid-19. Đắk Nông là tỉnh có số ca mắc Covid-19 cao thứ 4 so với các tỉnh Tây Nguyên và thứ 37/63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Trong xu thế chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển đời sống kinh tế, nhiều hoạt động kinh tế, xã hội đã được tái thiết lập.

Ngành Y tế đã thúc đẩy mạnh mẽ giải pháp bao phủ vắc xin nhằm hạn chế thấp nhất tác động của vi rút gây bệnh. Hiện tại, ngành đang xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung hoặc nhắc lại các mũi tiêm để nâng cao hiệu quả miễn dịch cho các đối tượng theo quy định của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa

ADQuảng cáo

Thời gian qua, nhiều ý kiến trái chiều khi ngành Giáo dục tổ chức dạy học tập trung trở lại sau thời gian dài nghỉ học trực tiếp. Bên cạnh ý kiến bày tỏ sự lo lắng, phân vân thậm chí phản đối hình thức dạy học tập trung thì cũng có nhiều phụ huynh cho rằng, các con cần đến trường để bảo đảm chất lượng dạy và học. Chị Mai Thị Thu Hòa nhà ở xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa cho biết: “Dẫu biết dịch bệnh nguy hiểm và số người nhiễm bệnh vẫn tăng mỗi ngày nhưng khi trường học mở cửa trở lại, tôi sẵn sàng cho hai con đến lớp học tập trung theo lịch thông báo của nhà trường. Tôi tin nhà trường đã có những dự liệu và triển khai các giải pháp bảo đảm tối thiểu lợi ích, an toàn của học sinh và thầy cô giáo. Nhiệm vụ của tôi là cùng gia đình thực hiện tốt các quy định về phòng dịch, bảo đảm con mình khỏe mạnh khi đến trường và thực hiện tiêm vắc xin khi đến lượt. Tôi đặc biệt chăm lo sức khỏe, bổ sung và tăng cường sức đề kháng cho cả gia đình nhằm kháng lại vi rút, không để nó xâm nhập vào cơ thể”.

Cùng quan điểm với chị Hòa, anh Nguyễn Viết Tường, trú ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa có con học lớp 3 tại Trường tiểu học Thăng Long cho biết, khi con đi học trở lại, anh thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các con thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang đúng cách suốt buổi học; không tụ tập cùng bạn bè hoặc nơi đông người; không ăn quà vặt trên lớp đồng thời cảnh báo cho con biết các nguy cơ không may nếu để lây nhiễm bệnh. Theo anh Tường, thay vì lo lắng, bất an hoặc cho con nghỉ học, anh lựa chọn cách đồng hành với con; hướng dẫn và cùng con kiên trì các biện pháp phòng, chống bởi dịch bệnh không biết bao giờ mới kết thúc. Vì vậy, chúng ta cần chủ động đối phó với nó để an toàn thích ứng với tình hình cuộc sống hiện tại.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang là thách thức lớn đe dọa sự bình yên của nhân loại toàn thế giới. Bài toán bao giờ vi rút gây bệnh được tiêu diệt và dịch bệnh kết thúc vẫn chưa có lời giải, vì vậy thích ứng và chung sống an toàn sẽ giúp mỗi người chủ động hơn cả trong ý thức và hành động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Tính đến ngày 18/12, toàn tỉnh đã triển khai 15 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân 18 tuổi trở lên trên địa bàn với tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho 404.582/404.872 người (đạt 99,9%); mũi 2 cho 389.741/404.872 người (đạt 96,3%). Ngành Y tế cũng đã triển khai 2 đợt tiêm cho đối tượng trẻ em từ 12-17 với kết quả tỷ lệ bao phủ mũi 1 cho 66.434/68.223 người, đạt 97,4%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO