Công nghiệp - Xây dựng

Thị trường xây dựng đìu hiu, nhiều nhà thầu thất nghiệp

Thanh Hà 18/05/2023 06:05

Từ đầu năm 2023 tới nay, lĩnh vực xây dựng ở Đắk Nông khá ảm đạm. Các công trình dân sinh ít triển khai, kéo theo ảnh hưởng tiêu cực tới các dịch vụ đi kèm.

ADQuảng cáo

Anh H.V là một chủ thầu chuyên về xây dựng công trình nhà ở tại TP. Gia Nghĩa. Thông thường, mỗi năm anh V nhận từ 6 - 8 căn nhà ở và công trình phụ, tương đương khoảng 1.500 - 2.000m2 thi công.

Theo anh V, tháng Giêng Âm lịch thường là tháng anh em xây dựng nghỉ ngơi, kiếm đối tác. Từ tháng Hai trở đi, việc thi công bắt đầu triển khai và nhộn nhịp dần vào những tháng giữa năm, cuối năm.

Nhưng từ đầu năm tới nay, anh vẫn chưa nhận được công trình nào. Anh đang tiếp thị nhiều công trình, nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm. Nhiều gia đình đã xin giấy phép xây dựng, “hứa” sẽ để cho anh nhận thầu, nhưng vẫn chưa triển khai.

“Các đối tác mới thì hứa hẹn, nhưng chưa triển khai. Các đối tác quen mỗi năm giới thiệu từ 1-2 căn nhà cho tôi giờ cũng không thấy hồi âm. Chúng tôi nghỉ nhiều tháng nay rồi, không có việc làm”, anh V cho hay.

a-img-0959(1).jpg
Số lượng công trình mở mới năm 2023 được đánh giá là thấp kỷ lục so với nhiều năm nay

Cũng là một nhà thầu chuyên thi công nhà ở nhưng năm nay, anh M.C chưa nhận được căn nhà nào. Để duy trì hoạt động, anh C nhận thêm các công trình phụ, tường rào, sân…

“Chưa năm nào xây dựng đìu hiu như năm nay. Quanh thành phố rất hiếm công trình lớn nào mở mới. Nhiều chủ thầu đang lâm vào cảnh ngồi chơi, làm thêm việc khác để gắng gượng qua cơn nguy khó”, anh C thông tin.

Ít công trình xây dựng mở mới kéo theo khó khăn đối với các đơn vị cung ứng vật liệu xây dựng (VLXD).

ADQuảng cáo

Theo anh H.T.V, chủ một cửa hàng kinh doanh VLXD thô ở Gia Nghĩa, hầu hết các công trình mở mới đầu năm tới nay là công trình Nhà nước. Các công trình dân sinh chủ yếu là nhỏ, cần khối lượng VLXD thô rất ít.

“Bán rất chậm, dù chúng tôi đã hạ giá nhiều loại VLXD. Nhiều đối tác còn yêu cầu công nợ nên rất kẹt. Chưa bao giờ mà thị trường VLXD bán chậm như năm nay”, anh V cho hay.

Theo anh H, chủ một showroom gạch men ở phường Nghĩa Thành, 2023 được xem là năm ảm đạm nhất đối với những người bán gạch hàng chục năm như anh. Số lượng người đến showroom giảm khoảng 1/3 so với trước và cũng chủ yếu tham khảo, ít đặt hàng.

“Mình chủ yếu bán cho người dân, nên phụ thuộc nhiều vào công trình dân sinh. Từ đầu năm tới giờ bán chậm quá, doanh thu giảm rất sâu. Hy vọng cuối năm có chút khởi sắc để anh em làm nghề VLXD đỡ vất vả”, anh H kỳ vọng.

Theo thống kê của UBND TP. Gia Nghĩa, từ đầu năm tới nay, thành phố chỉ tiếp nhận và cấp phép hơn 140 hồ sơ xây dựng nhà ở. So với năm 2022, con số này giảm khoảng 40%. 

a-img-8918(1).jpg
Số lượng giấy phép xây dựng được cấp năm 2023 giảm 40% so với cùng kỳ

Cùng với Gia Nghĩa, các địa phương khác cũng lâm vào cảnh tương tự. Số lượng hồ sơ đăng ký xử lý liên quan đến lĩnh vực xây dựng giảm mạnh.

Ngoài thực tế, việc triển khai xây dựng các công trình cũng hết sức khiêm tốn. Nhiều công trình đã được cấp phép nhưng vẫn chưa triển khai. Một số công trình xin giấy phép phục vụ mục đích vay vốn...

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ các ngành, lĩnh vực. Trong đó, ngành Xây dựng cả nước nói chung, Đắk Nông nói riêng đang chịu tác động tiêu cực chung.

Những ảnh hưởng này có thể kéo dài trong một thời gian nữa và phải chờ đợi sự phục hồi tích cực của nền kinh tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xây dựng đìu hiu, nhiều nhà thầu thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO