Pháp luật

Thi hành án dân sự ở Đắk Nông gặp khó

Lê Phước 26/12/2023 06:00

Số tiền thi hành án (THA) liên quan đến tín dụng, ngân hàng ngày càng tăng cao trong năm 2023, gây ra nhiều khó khăn cho THA ở Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Số tiền tăng đột biến

Nửa cuối năm 2023, Cục THA dân sự tỉnh Đắk Nông thụ lý nhóm hồ sơ THA liên quan đến Công ty TNHH Đại Việt. Đây là doanh nghiệp được thuê đất tại KCN Tâm Thắng (Cư Jút) và nợ tổ chức ngân hàng. Tổng số tiền THA phát sinh vụ việc này là hơn 500 tỷ đồng.

Sau khi thụ lý, Cục THA dân sự Đắk Nông đã kê biên xử lý tài sản để triển khai trong tháng 7/2023. Tuy nhiên, do tòa án thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục phá sản đối với Công ty TNHH Đại Việt nên việc THA bị đình chỉ từ ngày 2/8 - 13/9/2023. Điều này đã khiến vụ việc bị kéo dài và chưa thể THA xong trong năm 2023.

anh-thi-hanh-an-dai-viet(1).jpg
Cục THA dân sự tỉnh Đắk Nông tiến hành các thủ tục THA tại Công ty TNHH Đại Việt (Cư Jút)

Đây là vụ việc có số tiền THA lớn nhất Đắk Nông trong năm 2023. Vụ việc này không được THA xong đã ảnh hưởng rất lớn tới kết quả THA của tỉnh. Đến cuối năm 2023, kết quả THA ở tỉnh thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Theo Cục THA dân sự Đắk Nông, năm 2023, đơn vị tiếp nhận giải quyết 8.227 việc, trong đó có điều kiện thi hành 6.025 việc (chiếm 73,23%). Lực lượng THA đã giải quyết xong 4.862/6.025 việc (đạt tỷ lệ 80,7%) và THA hơn 329/801 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 41,08%).

Trong năm 2023, Cục THA dân sự Đắk Nông thụ lý các vụ việc với số tiền tăng đột biến so với năm 2022 (tăng hơn 680 tỷ đồng). Trong đó, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng không nhiều nhưng số tiền lại rất lớn.

ADQuảng cáo

Cụ thể, THA dân sự Đắk Nông tiếp nhận, xử lý 596 việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng với tổng số tiền gần 1,48 ngàn tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ việc giảm (112 việc) nhưng số tiền tăng hơn 567 tỷ đồng.

Gặp khó ở nhiều mặt

Theo ông Nguyễn Công Đông, Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Đắk Nông, năm 2023 là năm thị trường bất động sản trầm lắng, hạ giá, ít người mua. Trong khi đó, phần lớn các tài sản THA là nhà đất. Sau khi cơ quan THA tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản, xử lý bán đấu giá nhưng không bán được.

img_5484(1).jpg
Công tác THA tại các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng gặp nhiều khó khăn (Trong ảnh là tài sản của Công ty TNHH Đại Việt - 1 đơn vị phải THA trong năm 2023)

Đơn cử như tại Cư Jút, nhiều tài sản THA đã giảm giá nhiều lần nhưng vẫn không có người đăng ký đấu giá. Có trường hợp, Chi cục THA dân sự Cư Jút đã giảm giá tài sản THA đến lần thứ 11 nhưng vẫn chưa có người mua.

Công tác phối hợp để THA trong một số vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng cũng là vấn đề đáng lưu ý. Ông Đông chia sẻ: Nhiều vụ việc chúng tôi THA tài sản của tổ chức tín dụng, ngân hàng nhưng các đơn vị này chưa phối hợp kịp thời. Một số đơn vị không cử người tham gia cùng đoàn để xác định ranh giới, tài sản liên quan… nên việc THA càng thêm phần khó.

Cục THA dân sự Đắk Nông đánh giá, số vụ việc và số tiền THA ở địa phương đang có xu hướng tăng. Trong khi đó, nguồn nhân lực và trang thiết bị phục vụ công tác THA chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

anh-thi-hanh-an(1).jpg
Áp lực về số vụ việc và số tiền phải THA tại Đắk Nông ngày càng tăng lên

Theo ông Phùng Văn Bằng, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Đắk Glong, đơn vị hiện có 6 biên chế. So với thời điểm thành lập huyện (2005), nhân lực cũng chỉ từng đó nhưng số vụ việc đã tăng hàng chục lần. “Đắk Glong có địa bàn rộng, chia cắt và hạ tầng giao thông đi lại rất khó khăn. Trong khi đó, số vụ việc tăng nhiều lần và khó khăn ở nhiều mặt. Điều này đặt ra áp lực cao về tiến độ và chất lượng giải quyết công việc đối với mỗi cán bộ, công chức”, ông Bằng chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi hành án dân sự ở Đắk Nông gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO