Chính trị

Thi đua lập thành tích kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 -1/1/2024): Đắk Nông tổ chức cao điểm các phong trào thi đua

Bình Minh 20/04/2023 05:48

Trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Đắk Nông đã đạt được những kết quả rất toàn diện, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, tinh thần cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tự hào với những thành tựu đạt được, Đắk Nông đã phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn tỉnh nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
00004-1-.jpg
Dự án Quảng trường trung tâm TP.Gia Nghĩa là một trong những công trình trọng điểm chào mừng 20 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Nông.

Phong trào thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm

Với chủ đề “Nhân dân và cán bộ tỉnh Đắk Nông thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh”, UBND tỉnh Đắk Nông xác định rõ nội hàm của phong trào thi đua là phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, trong đó, tập trung vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; tham gia hưởng ứng, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các công trình có ý nghĩa để chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Phong trào thi đua phải cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn, bám sát nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Mỗi tập thể, cá nhân phải phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, gắn phong trào thi đua với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua thực hiện phong trào thi đua, các cấp, các ngành kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những sáng kiến, kinh nghiệm hay, mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội

Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, có kế hoạch chỉ đạo và phát động đến toàn thể cán bộ và Nhân dân cùng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển kinh tế hàng năm, nhất là trong năm 2023.

Thực chất là thi đua thực hiện đảm bảo tiến độ, đúng thời gian, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án trọng tâm, trọng điểm; lựa chọn những công trình, nhiệm vụ thiết thực để tổ chức thực hiện nhằm chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh. Đắk Nông đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chỉ số PCI năm 2022 của Đắk Nông đạt 64,87 điểm, đứng vị trí thứ 38/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay. So với năm 2021, chỉ số PCI của Đắk Nông năm 2022 đã tăng 14 bậc. Năm 2023, Đắk Nông phấn đấu chỉ số PCI tăng ít nhất 1 bậc so với năm 2022.

Đắk Nông rà soát, sửa đổi, hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, các dự án tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương.

Trong thực hiện Phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đắk Nông thực hiện khá hiệu quả. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã có 38/60 xã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt 16,42 tiêu chí. Năm 2023, Đắk Nông phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí bình quân mỗi xã đạt 16,8 tiêu chí trở lên, tăng thêm 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ưu tiên đầu tư, hỗ trợ các xã chưa đạt chuẩn, nhất là các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Phấn đấu đến năm 2025, Đắk Nông có ít nhất 43 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ít nhất 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bình quân toàn tỉnh đạt từ 17,2 tiêu chí NTM/xã và không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí nông thôn mới. Đến năm 2025, tỉnh Đắk Nông phấn đấu có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM.

Trong thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, toàn tỉnh xác định rõ đó là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thi đua phát triển toàn diện văn hóa xã hội, coi trọng văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật. Đắk Nông cũng tập trung phát triển giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả; nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế.

Luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp

Trong phục vụ Nhân dân, phong trào thi đua tập trung đi sâu vào việc đổi mới phong cách, lề lối, tác phong công tác với tinh thần: Trọng dân, gần dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm “Nói đi đôi với làm”, tránh bệnh thành tích, hình thức. Tỉnh Đắk Nông tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, các ngành, địa phương thực hiện tốt chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo toàn diện và bền vững, có chính sách giảm nghèo cho hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội; tổ chức chi trả đúng, đủ, kịp thời trợ cấp xã hội cho các đối tượng chính sách. Các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, thúc đẩy bình đẳng giới và vì tiến bộ của phụ nữ; đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em, phát triển thanh niên sẽ thực hiện hiệu quả. Thi đua thực hiện tốt, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, xử lý kịp thời các trường hợp, tình huống công dân khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng; giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, tập trung chỉ đạo dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng.

Đối với doanh nghiệp, tỉnh Đắk Nông xác định rõ là tiếp tục đẩy mạnh tổ chức Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Đắk Nông hội nhập và phát triển”. Đắk Nông tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, thực hiện đầu tư dự án, đặc biệt là kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án lớn, trọng điểm, có đóng góp lớn đối với tăng trưởng và có sự lan tỏa đối với phát triển của tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được trong gần 20 năm qua, việc triển khai cao điểm phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh sẽ tiếp tục tạo đà phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi đua lập thành tích kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 -1/1/2024): Đắk Nông tổ chức cao điểm các phong trào thi đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO