Thi công hạng mục cầu nối đoạn đường liên huyện mà dự án đang thực hiện |
Đây là dự án không bố trí nguồn vốn đền bù, giải phóng mặt bằng mà chủ yếu thi công trên nền đường đất cấp phối cũ và mở rộng ra hai bên. Những đoạn cua có chỉnh tuyến cũng như mở rộng ảnh hướng đến đất, cây trồng thì giao cho địa phương vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để thực hiện.
Tuy nhiên, do đây là đoạn đường có độ cua gấp, lại rất dốc nên quá trình phóng tuyến, lập hồ sơ thiết kế đã phải chỉnh, nắn tuyến cũng như đào, lấp khối lượng lớn so với nền đường cũ nên đã ảnh hưởng khá nhiều đến đất và cây cà phê của người dân. Để thuận lợi cho công tác thi công cũng như bớt thiệt hại cho người dân, ngoài các hộ tự nguyện hiến đất, cây trồng, chủ đầu tư đã thống nhất phương án hỗ trợ mỗi cây cà phê khi giải tỏa do mở rộng nền đường là 57.000 đồng.
Tuy nhiên, nếu thi công theo thiết kế thì dự án có gần 300m sẽ không đi trên nền đường cũ mà đi cắt ngang rẫy cà phê của 2 hộ dân với thiệt hại về đất và cây trồng khá lớn nên địa phương đã thống nhất điều chỉnh tuyến theo nền đường cũ để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân. Đến nay, đơn vị thi công đã san ủi, lu cốt nền và đang đổ móng trụ dầm cầu bắc qua suối. Đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành dự án vào trước quý I/2016.
Qua kiểm tra mới đây của Sở Giao thông - Vận tải thì việc thi công đường không theo thiết kế tuyến ban đầu như đã nêu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi đưa vào khai thác. Bởi vì, đây là đoạn nối với mố cầu, trong khi việc thiết kế cầu qua suối là không thể thay đổi vị trí vì liên quan đến địa chất, góc độ dòng chảy.
Chưa kể, đoạn này lại có độ dốc hơn 9% ôm vòng quả đồi có độ cao gần 7m nên khuất tầm nhìn. Nếu thực hiện theo phương án này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cũng qua kiểm tra cho thấy, những đoạn múc đất để hạ nền với độ cao trên 5m nhưng do liên quan đến rẫy cà phê của các hộ dân nên đơn vị thi công chỉ múc thẳng đứng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở…
Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải thì chỉ với hơn 1,5 km nhưng đây là đoạn quan trọng nối liền tuyến huyện lộ Đắk R’lấp - Tuy Đức, phục vụ lưu thông đi lại cho người dân các xã. Việc thi công đoạn đường cần phải thực hiện đúng thiết kế, kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong khai thác. Vì vậy, Sở sẽ có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo huyện Đắk R’lấp phối hợp với địa phương và chủ đầu tư vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để thi công đúng như thiết kế ban đầu chứ không thể vì một ít lợi ích trước mắt làm ảnh hưởng đến cả lợi ích to lớn, lâu dài.