Thêm một tàu chở hàng khởi hành từ cảng của Ukraine trên Biển Đen

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 26/09/2023 18:08

Tàu chở hàng đã khởi hành qua hành lang nhân đạo tạm thời được Kiev thiết lập sau khi Nga quyết định rút khỏi thỏa thuận bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn.

Them mot tau cho hang khoi hanh tu cang cua Ukraine tren Bien Den hinh anh 1Tàu Aroyat hướng về cảng Chornomorsk của Ukraine ngày 16/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 26/9, một tàu chở hàng đã rời cảng của Ukraine trên Biển Đen.

Tàu này khởi hành qua hành lang nhân đạo tạm thời được Kiev thiết lập sau khi Nga quyết định rút khỏi thỏa thuận bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn. Tuần trước đã có 2 tàu chở hàng rời cảng Chornomorsk qua hành lang nhân đạo này.

Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov tuần trước cho biết 3 tàu chở hàng đang trên đường đến các cảng của Ukraine trên Biển Đen để nhận thêm lương thực và thép xuất khẩu.

Cụ thể, các tàu chở hàng Azara, Ying Hao 01 và Eneida dự kiến nhận 127.000 tấn nông sản và quặng sắt xuất khẩu sang Trung Quốc, Ai Cập và Tây Ban Nha.

Hiện có 2 tàu khác vẫn đang nhận hàng ở cảng.

Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian năm ngoái cho phép thực hiện hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác một cách an toàn từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen.

Nga đã đình chỉ tham gia thỏa thuận trên từ tháng Bảy, cho rằng các điều khoản về xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga trong thỏa thuận đã không được thực hiện.

Moskva tuyên bố sẵn sàng trở lại thực hiện thỏa thuận ngay khi các bên còn lại tuân thủ đầy đủ các cam kết đối với Nga.

Tháng trước, Ukraine thông báo thiết lập “hành lang nhân đạo” dọc theo bờ biển phía Tây Biển Đen, gần Romania và Bulgaria, để mở đường cho các tàu chở hàng bị mắc kẹt tại các cảng của nước này.

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ đầu tháng Chín đến nay đã giảm 51% xuống 1,57 triệu tấn so với 3,21 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2022./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/them-mot-tau-cho-hang-khoi-hanh-tu-cang-cua-ukraine-tren-bien-den/896700.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một tàu chở hàng khởi hành từ cảng của Ukraine trên Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO