Đời sống

Thể thao Đắk Nông vươn khơi

Mỹ Hằng 07/02/2024 10:20

Thể thao thành tích cao của Đắk Nông đang dần khẳng định tại các đấu trường quốc tế, nhất là các môn mũi nhọn.

ADQuảng cáo

Từ những viên gạch đầu tiên...

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Đắk Nông, trước khi Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT được thành lập, thể thao Đắk Nông nhìn chung còn là “điểm trắng” trên bản đồ thể thao thành tích cao (TTTTC) của cả nước. Thành tích tham gia các giải thể thao khu vực, toàn quốc của thể thao Đắk Nông hầu như chưa có gì.

Sau ngày tái lập tỉnh, thể thao Đắk Nông đã có những bước phát triển mang tính đột phá, từng bước khẳng định vị thế của mình. Ngày cuối năm 2004, tại Giải vô địch Wushu toàn quốc, vận động viên (VĐV) Lê Hữu Phước đã vượt qua các đối thủ nặng ký và mang về tấm HCV đầu tiên cho tỉnh.

Tiếp đà thành công, với tinh thần vượt khó, thể thao tỉnh Đắk Nông đã gặt hái được nhiều thành công tại các giải khu vực và toàn quốc. Số lượng VĐV tham gia các giải khu vực cũng như toàn quốc ngày càng tăng.

hinh-1-4-(1).jpg
VĐV Ngô Anh Tới đạt HCV tại Giải Vô địch Taekwondo các Câu lạc bộ Quốc tế lần thứ 19.

Ở các môn thế mạnh như võ cổ truyền, Kickboxing, Wushu, Teakwondo… những VĐV kỳ cựu vẫn luôn duy trì phong độ đạt thành tích cao tại các giải thi đấu, đáp ứng sự kỳ vọng của ban huấn luyện và hoàn thành mục tiêu đề ra.

Một tín hiệu vui cùng sự gia tăng về thành tích, quy mô đào tạo, thể thao Đắk Nông có sự chuyển biến mạnh mẽ về chất. Nhiều VĐV xuất sắc của tỉnh được triệu tập vào các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia, được phong tặng đẳng cấp kiện tướng quốc gia, góp phần nâng cao vị thế của thể thao tỉnh Đắk Nông.


Từ năm 2004 đến nay, các đội tuyển thể thao của Đắk Nông đã tham gia các giải khu vực, toàn quốc đoạt được 631 huy chương các loại. Riêng năm 2023, các đoàn VĐV tỉnh Đắk Nông tham gia 3 giải đấu, đoạt 21 huy chương (5 HCV, 7 HCB, 9 HCĐ).

Hiện Đắk Nông có 4 VĐV tham gia các đội tuyển quốc gia để luyện tập gồm: VĐV Vũ Trường Giang (võ cổ truyền), VĐV Vi Văn Duyệt (Kickboxing), Lê Xuân Trường (Taekwondo), Đặng Quỳnh Bích (Kickboxing).

Để phát huy được năng lực, thế mạnh của các môn TTTTC, các chính sách quan tâm, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ luyện tập cho ngành thể thao được ban hành. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh hàng năm được cấp kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động luyện tập. Các chế độ đãi ngộ dành cho VĐV TTTTC cũng được thực hiện. Đây chính là động lực tinh thần giúp các VĐV tự tin, cố gắng trong luyện tập và thi đấu để mang thành tích cao về cho tỉnh.

Vươn ra quốc tế

Ngoài việc tham gia các giải đấu lớn trong khu vực cũng như toàn quốc, đoàn Đắk Nông tham gia các giải quốc tế và đã mang về những tấm huy chương cao quý, đánh dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển TTTTC của tỉnh. Theo thống kê, từ năm 2004 đến nay, Đắk Nông đã tham gia các giải quốc tế và đoạt 7 huy chương các loại (4 HCV và 3 HVĐ).

ADQuảng cáo
hinh-1-3-(1).jpg
Tại Giải Vô địch Taekwondo các Câu lạc bộ Quốc tế lần thứ 19, Đắk Nông đạt 2 HCV.

Một trong những VĐV mang huy chương quốc tế nhiều về cho Đắk Nông là VĐV Vũ Trường Giang (SN 1992), phường Nghĩa Tân (TP. Gia Nghĩa) ở bộ môn Võ cổ truyền, Kickboxing. Tại Giải Vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I năm 2016, Giang đã vượt qua các võ sĩ người nước ngoài, giành HCV. Hai năm sau (năm 2018) Giang cũng trở thành quán quân ở hạng cân 67kg và mang về tấm HCV thứ 2 ở một giải quốc tế. Tại SEAgames 31 năm 2022, Vũ Trường Giang đã giành huy chương đồng ở hạng cân 67kg.

Theo VĐV Vũ Trường Giang, để có được thành công đó, ngoài giáo án của huấn luyện viên, bản thân anh thường dành thời gian tự tập luyện, nghiên cứu, rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh. Ở mỗi giải đấu thường đặt ra mục tiêu và luôn cố gắng, nỗ lực để đạt được. Với những người học võ, không chỉ có chăm chỉ tập luyện, kỹ thuật tốt, tâm lý vững vàng mà mỗi khi tham gia giải đấu, chế độ ăn uống cũng phải khá nghiêm ngặt để giữ thể hình, trọng lượng theo yêu cầu. Có những lần để giảm cân chuẩn bị cho giải đấu, bản thân anh Giang mặc áo mưa chạy bộ, tập luyện cả ngày, ăn theo chế độ khắt khe.

hinh-1-2-(1).jpg
Ở các giải quốc tế, đoàn Đắk Nông đều đạt giải.

VĐV Vũ Trường Giang cho biết: “Tôi có được sự thành công hôm nay là nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự quan tâm, chỉ dạy tâm huyết của Ban huấn luyện, lãnh đạo ngành. Dẫu biết rằng con đường thể thao chuyên nghiệp có nhiều chông gai nhưng tôi luôn nỗ lực hết sức mình để mang thành tích cao về cho tỉnh”.

Ở bộ môn Teakwondo, tại Giải Vô địch Taekwondo Đông Nam Á lần thứ 15 năm 2022, VĐV Lê Xuân Trường đã đoạt HCĐ hạng cân 63kg. Riêng năm 2023, 2 VĐV Lê Xuân Trường, Ngô Anh Tới đã đoạt 2 HCV tại Giải Vô địch Taekwondo các Câu lạc bộ Quốc tế lần thứ 19.

Hướng đến thành tích cao hơn

Đắk Nông đang tập trung đầu tư 6 môn thể thao trọng điểm, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh gồm: võ cổ truyền, kickboxing, teakwondo, điền kinh, đua thuyền, vovinam, với gần 40 VĐV có độ tuổi từ 14-25 tuổi.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng TTTTC của tỉnh vẫn còn những hạn chế, khó khăn và chưa đáp ứng yêu cầu của thể thao trong giai đoạn mới. Thành tích đạt được chưa có cơ sở vững chắc để phát triển ổn định, chưa mang tính chuyên nghiệp; cơ sở vật chất sân bãi cho TTTTC còn nhiều thiếu thốn, lạc hậu, kinh phí hạn hẹp so với nhu cầu phát triển. Do đó, việc đầu tư phát triển thể thao thành tích cao là cả một chặng đường dài và không ít gian nan, gập ghềnh; đòi hỏi sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân và các tầng lớp Nhân dân; sự năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên ngành VHTTDL.

hinh1-1-3-(1).jpg
Giải bóng chuyền vô địch quốc gia cúp hóa chất Đức Giang do tỉnh Đắk Nông phối hợp đăng cai tổ chức

Ông Phan Thanh Cơ, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Yếu tố quan trọng hàng đầu là chiến lược đầu tư, huấn luyện. Theo đó, nhiều năm nay trung tâm kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng các tuyến đào tạo cơ bản gồm: nghiệp dư cơ sở, năng khiếu, trẻ và dự tuyển. Để cho “ra lò” những VĐV thực sự tài năng, “vòng tuần hoàn” tuyển chọn-huấn luyện-lựa loại được áp dụng thường xuyên, khoa học, chặt chẽ và khách quan. Quá trình đào tạo, huấn luyện thực hiện chiến lược trọng điểm của trọng điểm, trọng tâm của trọng tâm. Nghĩa là lấy môn thể thao mũi nhọn, thế mạnh làm trọng tâm, ưu tiên và trong những môn ấy chọn những VĐV ưu tú nhất làm trọng điểm để tập trung đầu tư".

Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025, tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 250 VĐV, trong đó có khoảng 15 VĐV đội tuyển quốc gia, 5 VĐV đạt thành tích quốc tế. Tỉnh tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng khoảng 40 huấn luyện viên tài năng, trong đó có khoảng 5 huấn luyện viên cao cấp.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung tâm phấn đấu duy trì thành tích trong tất cả các giải vô địch; tạo điều kiện cho các VĐV có tiềm năng tham gia các giải đấu quốc tế. Đơn vị tiếp tục rà soát, phát hiện, bồi dưỡng và đầu tư cho những nhân tố trẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Đắk Nông vươn khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO