Công nghệ

Thế hệ tác giả dùng ChatGPT viết sách kiếm tiền

An Thu 23/02/2023 11:03

Brett Schikler, nhân viên bán hàng ở New York, trở thành nhà văn và bán sách trên Amazon nhờ sự hỗ trợ của siêu AI ChatGPT.

ADQuảng cáo

Schickler cho biết đã nung nấu ý định xuất bản một cuốn sách từ lâu nhưng giờ mới có thể hoàn thành. Anh dùng ChatGPT soạn tác phẩm dài 30 trang, có hình minh họa chỉ trong vài giờ.

Cuốn The Wise Little Squirrel (Sóc nhỏ khôn ngoan) được bán trên cửa hàng Amazon Kindle với giá 2,99-9,99 USD, mang về cho tác giả 100 USD sau một tháng. "Số tiền không nhiều, nhưng với tôi là quá đủ để có thêm động lực viết những cuốn khác bằng ChatGPT", Schickler nói.

Theo Reuters, tính đến giữa tháng 2 đã có hơn 200 sách điện tử trong cửa hàng Kindle đề tên ChatGPT là tác giả hoặc đồng tác giả. Trên thư viện sách Amazon còn có thêm một số mục về sách được hỗ trợ bởi ChatGPT hoặc sách được viết hoàn toàn bởi siêu AI. Với những gì đang diễn ra, AI đang bị lo ngại sẽ tác động lớn đến ngành xuất bản.

ChatGPT đe dọa "chén cơm" của nhà văn

Dù còn tranh cãi liên quan đến tính xác thực thông tin, giới chuyên gia cho rằng ChatGPT là bước khởi đầu để thay đổi ngành công nghiệp sách truyền thống. Ngày càng nhiều nhà văn, chuyên gia muốn kiếm tiền nhanh và dùng AI để hỗ trợ xuất bản nội dung trực tuyến trên kho sách Kindle của Amazon.

Ngày càng nhiều nhà văn dùng ChatGPT để hỗ trợ viết sách. Minh họa: Tinyfool

Nhà văn dùng ChatGPT để viết sách. Minh họa: Tinyfool

Trên YouTube, TikTok và Reddit, hướng dẫn cách tạo một cuốn sách chỉ trong vài giờ xuất hiện dày đặc. Chủ đề có sự góp sức của AI cũng rất phong phú, từ kế hoạch làm giàu, lời khuyên về chế độ ăn kiêng đến mẹo mã hóa phần mềm và công thức nấu ăn. Với người mới như Schickler, sách dành cho trẻ em kèm tranh minh họa là lựa chọn phổ biến.

ADQuảng cáo

Mary Rasenberger, đại diện nhóm nhà văn Authors Guild, nói: "Chúng ta nên nghiêm túc lo lắng về ChatGPT. Sách do AI viết sẽ tràn ngập thị trường và nhiều nhà văn truyền thống sẽ mất việc". Bà cũng cho rằng các tác giả và nền tảng cần minh bạch về cách tác phẩm được tạo ra, nếu không sản phẩm kém chất lượng sẽ phủ kín mọi nơi.

Cuộc "cách mạng" của ngành xuất bản

Trên YouTube, tác giả Frank White nói đã tạo ra cuốn tiểu thuyết dài 119 trang về cuộc chiến ngoài hành tinh và bán giá một USD. White cho rằng bất kỳ ai, chỉ cần có thời gian và một chút kinh phí, có thể "sản xuất" 300 cuốn sách như vậy mỗi năm nhờ AI.

White và một số tác giả khác thấy không có nghĩa vụ tiết lộ tác phẩm của họ do trí tuệ nhân tạo viết, trừ khi Amazon yêu cầu. Trong khi đó, Amazon chưa quyết định về việc có thay đổi chính sách liên quan đến tác phẩm AI không. Lindsay Hamilton, phát ngôn viên của nền tảng thương mại điện tử này, nói: "Tất cả sách trong cửa hàng phải tuân thủ nguyên tắc nội dung, quyền sở hữu trí tuệ và các luật hiện hành khác".

Hiện Amazon là đơn vị bán sách lớn nhất ở Mỹ, trong đó chiếm 80% thị phần sách điện tử. Năm 2007, Amazon tạo ra Kindle Direct Publishing, cho phép mọi người bán và quảng bá sách mà không tốn nhiều chi phí hay phải qua quá nhiều trung gian, giấy phép. Điều này đã thúc đẩy một số người tìm đến AI. Tuy nhiên, phải đến khi ChatGPT bùng nổ, ngành xuất bản truyền thống mới cảm nhận rõ những thay đổi mà công nghệ mang lại.

"Viết sách và xuất bản giờ rất đơn giản. Tôi chưa bao giờ thôi ngạc nhiên về tốc độ xử lý và khả năng ngày càng nâng cao của AI", Kamil Banc, đã hoàn thành một cuốn sách 27 trang chỉ sau bốn giờ và bán từ được 10 bản từ tháng 12/2022, nói.

Trong khi đó, Mark Dawson, tác giả bán được hàng triệu cuốn sách qua Kindle Direct Publishing, gọi những nhà văn dùng ChatGPT là những tiểu thuyết gia buồn tẻ và sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/the-he-tac-gia-dung-chatgpt-viet-sach-kiem-tien-4573409.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ tác giả dùng ChatGPT viết sách kiếm tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO