Đời sống

Thế hệ F2 người Phú Thọ trên quê hương Đắk Nông

Tuệ An 29/04/2023 05:00

Được xem là thế hệ F2 - có quê gốc Phú Thọ, nhưng sinh sống và lập nghiệp tại vùng quê Đắk Nông, nhiều bạn trẻ tiếp tục truyền thống quê hương Đất Tổ, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, xây dựng vùng đất Đắk Nông ngày một giàu đẹp

ADQuảng cáo

Khắc ghi nguồn cội dân tộc

Những ngày này, cô giáo trẻ Đinh Thị Hằng (SN 1989), Trường tiểu học Hà Huy Tập (phường Quảng Thành, Gia Nghĩa) lại cùng mẹ và các cô, các bác trong xóm làm bánh trôi, bánh chay dâng lên tổ tiên. Sinh ra ở Phú Thọ, 6 tuổi Hằng đã theo gia đình vào Đắk Nông xây dựng kinh tế mới nhưng cô luôn nhớ về nguồn cội.

“Năm nào đến dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3, gia đình tôi cũng sum họp làm món bánh, bữa cơm truyền thống để dâng hương, tưởng nhớ tổ tiên. Mẹ tôi nói là con gái Đất Tổ phải biết làm bánh trôi, bánh chay, bởi đây là món bánh truyền thống có từ ngàn xưa khi các Vua Hùng dựng nước, xem đó như là cách nhớ về nguồn cội của dân tộc. Giỗ Tổ không chỉ là dịp con cháu tưởng nhớ tổ tiên mà còn là ngày hội sum vầy, ôn lại truyền thống, những kỷ niệm của những người con xa quê. Các bà, các mẹ vừa làm bánh vừa ngân nga những câu hát xoan, hàn huyên những câu chuyện của ông bà kể lại", cô giáo trẻ Đinh Thị Hằng chia sẻ.

phu-tho-19(1).jpg
Cô giáo trẻ Đinh Thị Hằng cùng các bà, các cô tập trung tại nhà mẹ của Hằng để làm bánh trôi - món bánh truyền thống để dâng lên Tổ tiên.

Từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, các Vua Hùng đã có công dựng nên Nhà nước đầu tiên trong lịch sử, là tổ tiên chung của toàn dân tộc. Mọi người dân Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu “Lạc Hồng", nên ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã có vị thế đặc biệt trong tâm thức không chỉ người dân Phú Thọ mà của toàn thể người Việt. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước.

"Tôi rất chú trọng đến việc giáo dục truyền thống, tinh thần tự hào dân tộc cho các em học sinh của mình. Mỗi dịp lễ, tết hay sự kiện quan trọng của đất nước, tôi luôn nhắc nhở các em tìm hiểu, sưu tầm các bài học, thước phim lịch sử để khắc ghi cội nguồn dân tộc và tri ân các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, đem lại hòa bình, độc lập cho chúng ta hôm nay”, cô giáo trẻ Đinh Thị Hằng cho hay .

phu-tho-20(1).jpg
Là con gái Đất Tổ phải biết làm bánh trôi, bánh chay.

Còn theo bà Chu Thị Tư (mẹ của cô giáo Hằng), hằng năm, gia đình đều làm mâm cơm để dâng lên tổ tiên, coi đây là dịp để báo cáo công việc cả năm qua cũng như khấn nguyện những điều may mắn, bình yên cho những năm kế tiếp. Bên cạnh đó, khi có điều kiện, gia đình đều tổ chức về thăm quê Phú Thọ và dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Giỗ Tổ là dịp để khuyên dạy con cháu không được quên đi nguồn cội của mình để từ đó dù ở đâu đi chăng nữa thì đều phải có ý chí, động lực vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp.

Bà Chu Thị Tư, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa

ADQuảng cáo

Khai thác giá trị nông sản Đắk Nông

Chị Trần Ngọc Dung (SN 1987), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sagri Bazan, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), quê ở xã Thạch Hà, thị xã Phú Thọ (Phú Thọ) bén duyên với nông sản từ khoảng năm 2015 khi theo chồng về Đắk Nông sinh sống và lập nghiệp.

phu-tho-9-1-.jpg
Những sản phẩm của Sagri Bazan đều hướng đến sức khỏe cho người tiêu dùng.

Chị Trần Ngọc Dung chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học KHXH và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, ban đầu chị chuyên viết các kịch bản phim như bộ phim sitcom “Xin chào hạnh phúc” được phát trên sóng VTV3. Nhưng sau khi lập gia đình, tôi theo chồng về Đắk Nông sinh sống và cuộc đời tôi chuyển hướng đi mới từ đây”.

Nhận thấy Đắk Nông là một vùng đất trù phú với nhiều nông sản có chất lượng, giá trị cao về mặt dinh dưỡng và kinh tế nhưng chưa được nhiều người biết đến, chị Dung thấy đây là cơ hội có thể phát triển kinh doanh. Từ những buổi lập nghiệp ban đầu và cho đến nay thành lập được công ty là cả một hành trình với bao trăn trở, gian khó và đan xen không ít niềm vui về sự thành công trong kinh doanh. Trong đó, để sản phẩm làm ra có đầu ra ổn định, việc xây dựng, hình thành các chuỗi giá trị, từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến cho đến thị trường tiêu thụ là điều quan trọng nhất.

“Đầu tiên, tôi bán online những sản phẩm nông sản an toàn hướng đến sức khỏe con người như hạt điều, hạt mắc ca được trồng ngay trên mảnh đất Đắk Nông. Sau khi tạo được mạng lưới thị trường ổn định, tôi cùng một người bạn nữa chính thức thành lập công ty với các sản phẩm mang tên Sazan. Hiện công ty phân phối khoảng 52 sản phẩm nông sản trên khắp cả nước, với hơn 10 đại lý và cộng tác viên đa phần là các bà mẹ trẻ thu nhập từ 3-9 triệu đồng mỗi người/ tháng. Đặc biệt, công ty có đại lý phân phối sản phẩm ngay tại chính tỉnh Phú Thọ, xem như là cách để ghi nhớ về quê hương Đất Tổ đã sinh ra mình”, chị Dung chia sẻ.

Những sản phẩm của Sagri Bazan đều hướng đến sức khỏe cho người tiêu dùng. Trong đó, các sản phẩm làm từ các loại hạt dinh dưỡng đều được cung cấp nguyên liệu sạch từ các hợp tác xã, liên kết với người dân trong vùng tạo thành chuỗi liên kết xanh, sạch và phát triển. Đây là hướng đi chủ yếu của doanh nghiệp nhằm góp một phần nhỏ trong việc đem lại những thực phẩm thật sự sạch cho người tiêu dùng.

phu-tho-3-1-.jpg
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sagri Bazan của chị Trần Ngọc Dung chọn khai thác tiềm năng nông sản của Đắk Nông để phát triển.

Theo chị Dung, kinh doanh là “mặt trận” không dễ dàng gì, muốn thành công thì doanh nghiệp phải lao tâm khổ tứ không ít, nhất là phải khẳng định tên tuổi trên thương trường. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô, nhanh nhạy nắm bắt thị trường, tìm được hướng sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của địa phương.

Dù ở đâu, làm gì thì tôi luôn nhớ về quê hương, đất Tổ, nơi tôi được sinh ra và lớn lên. Gia đình tôi luôn bảo ban nhau là phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng là con cháu của Ðất Tổ thiêng liêng"

Chị Trần Ngọc Dung tâm niệm

Những người con quê Phú Thọ, trên hành trình xây dựng và phát triển sự nghiệp ở vùng đất mới vẫn luôn hướng về Đất Tổ, thành kính tưởng nhớ, biết ơn đến tổ tiên, tự hào về cội nguồn dân tộc. Mỗi dịp Giỗ Tổ, những người con quê Phú Thọ nói riêng cũng như bao người dân đất Việt nói chung đều thành kính dâng nén hương thơm, cầu mong các Vua Hùng phù hộ cho đất nước hòa bình, dân tộc muôn đời ấm no, hạnh phúc, mãi trường tồn. Qua đó, tinh thần đoàn kết dân tộc mãi luôn được phát huy, ngày càng phát triển trong cuộc sống hôm nay và mai sau, gắn kết dòng máu “con Lạc cháu Hồng”, vì sự phồn vinh của đất nước Việt Nam để cùng nhau tiến lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ F2 người Phú Thọ trên quê hương Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO