Thế giới ưu tiên bảo vệ quyền của phụ nữ

07/03/2023 05:49

Ngày 6/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) cho biết, theo các dự báo mới nhất, thế giới cần thêm 300 năm để đạt bình đẳng giới hoàn toàn trong bối cảnh tiến bộ về quyền của phụ nữ đang bị thụt lùi.

Liên hợp quốc cảnh báo tiến bộ về quyền của phụ nữ đang thụt lùi. (Ảnh UN NEWS)
Liên hợp quốc cảnh báo tiến bộ về quyền của phụ nữ đang thụt lùi. (Ảnh UN NEWS)

Theo Tổng Thư ký Guterres, trong các cuộc khủng hoảng an ninh, tình trạng khẩn cấp về khí hậu, phụ nữ và các bé gái là đối tượng chịu tác động đầu tiên và nghiêm trọng nhất. Quyền của phụ nữ đối với thân thể và quyền tự chủ đối với cuộc sống của họ đang bị phủ nhận.

Tổng Thư ký Guterres cho rằng, vào Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, thế giới phải cam kết làm tốt hơn, cần đảo ngược những xu hướng tồi tệ này, đấu tranh vì cuộc sống và quyền của phụ nữ. Ông khẳng định đây là một trong những ưu tiên cốt lõi và là nhiệm vụ trọng tâm của Liên hợp quốc.

Nhà lãnh đạo Liên hợp quốc cho biết, năm 2023, Ngày quốc tế Phụ nữ tập trung vào mục tiêu thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, sự phân biệt đối xử với phụ nữ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ là kết quả của nhiều thế kỷ mà tư tưởng gia trưởng, phân biệt đối xử và định kiến thống lĩnh. Từ năm 1901, nữ giới chỉ chiếm 3% số những người đoạt giải thưởng Nobel lĩnh vực khoa học. Trong khi đó, trên không gian mạng, nữ giới, trong đó có cả các nhà khoa học và nhà báo, thường là mục tiêu của những phát ngôn kỳ thị và lạm dụng giới tính.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh cần hành động trên nhiều mặt để bảo đảm phụ nữ và trẻ em gái có thể đóng góp đầy đủ cho tri thức của thế giới thông qua khoa học và công nghệ; phải phá bỏ các rào cản, từ dữ liệu mang tính phân biệt đối xử tới các định kiến ngăn cản các bé gái học các môn khoa học ngay từ khi còn nhỏ. Những người ra quyết định trên tất cả lĩnh vực cần tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của nữ giới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, bình đẳng giới không thể tự có mà cần được ưu tiên và theo đuổi. Cách tiếp cận này đang mang lại kết quả ở Liên hợp quốc, nơi đang có chiến lược riêng vì sự bình đẳng giới. Ngoài ra, cũng cần hành động để tạo ra môi trường số an toàn cho phụ nữ. Ðầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái là cách bảo đảm nhất để nâng cao tinh thần cho tất cả mọi người, các cộng đồng và các nước cũng như để đạt mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/the-gioi-uu-tien-bao-ve-quyen-cua-phu-nu-post741782.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới ưu tiên bảo vệ quyền của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO