Thế giới sắp cạn kiệt địa chỉ internet

25/01/2011 15:09

Các nhà sáng lập internet cho biết, thế giới sẽ phải hứng chịu tình trạng cạn kiệt nhanh chóng địa chỉ internet trong vòng vài tuần tới, nếu các trang web mới liên tục được cho ra đời. Và cho dù có tiết kiệm việc ra trang web mới thì cuối năm 2011 địa chỉ internet cũng sẽ hết...

ADQuảng cáo

Các nhà sáng lập internet cho biết,thế giới sẽ phải hứng chịu tình trạng cạn kiệt nhanh chóng địa chỉinternet trong vòng vài tuần tới, nếu các trang web mới liên tục được chora đời. Và cho dù có tiết kiệm việc ra trang web mới thì cuối năm2011 địa chỉ internet cũng sẽ hết.


Việc internet phát triển như vũ bão là nguyên nhân làm cho IPv4 trở nên cạn kiệt - Ảnh: AFP

ADQuảng cáo

Vint Cerf, người sáng lập rainternet cũng đã lên tiếng thừa nhận rằng việc thế giới sắp cạn kiệt địa chỉinternet một phần cũng là do lỗi của mình. Bởi khi sáng lập ra internet (vàonăm 1977), ông đã sử dụng giao thức IPv4 với khả năng cấp đến hơn 4 tỉ địa chỉ,và ông cho rằng thế là đã đủ.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triểnvượt bậc của internet, địa chỉ trang web được cấp phát theo giao thức IPv4 đãkhông còn đủ số lượng để cung cấp.

Chính vì nguyên do này mà rất nhiềucông ty công nghệ hàng đầu trên thế giới đã cùng nhau phối hợp để tiến hành thửnghiệm giao thức IPv6 mới. Hiện tại, Google, Facebook, Yahoo và Akamai đã đồngý thực hiện việc thử nghiệm này.

IPv4 là giao thức truyền thông chínhcủa internet hiện nay, sử dụng địa chỉ 32-bit và có thể hỗ trợ khoảng hơn 4 tỉđịa chỉ IP. Trong khi đó, IPv6 sử dụng hệ thống địa chỉ 128-bit và có thể hỗtrợ 2 lũy thừa 128, tức có thể tạo ra một số lượng địa chỉ gần như là vô hạn.

Trước tình hình trên, các công tycông nghệ như Google, Facebook, Yahoo và Akamai đã công bố ngày 24.6 tới sẽ làngày IPv6, khi đồng loạt tất cả các hãng này sẽ tiến hành thử nghiệm chạy giaothức IPv6, trước khi nó được triển khai rộng rãi đến cộng đồng người dùng.

V.D (Theo Thanhnien)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới sắp cạn kiệt địa chỉ internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO