Giáo dục - Đào tạo

Thầy trò Đắk Nông dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hiền 27/05/2024 04:53

Khoảng một tháng nữa học sinh khối lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Việc ôn tập trước kỳ thi được giáo viên và các em chú trọng, dồn sức.

ADQuảng cáo

Giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trường THPT Đắk Mil, huyện Đắk Mil có 362 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 100% thí sinh sử dụng kết quả đồng thời để xét tốt nghiệp THPT tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Ông Hồ Thanh Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Mil cho biết: “Đây còn là kỳ thi cuối áp dụng kiến thức của chương trình phổ thông cũ nên đối với học sinh lớp 12 thì đây có thể nói là thời gian rất quan trọng để ôn tập. Mục tiêu của trường là đạt tốt nghiệp 100% để không thí sinh nào bị bỏ lại phía sau. Để ôn tập, luyện thi cho học sinh hiệu quả, trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể theo lộ trình, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững giảng dạy, củng cố kiến thức cho học sinh”.

Theo ông Hiền, mỗi giáo viên sẽ theo dõi, đánh giá và phân loại năng lực học sinh trong quá trình ôn tập để có phương pháp giảng dạy phù hợp, nhất là kịp thời củng cố kiến thức ở những phần học sinh đang thiếu, yếu, nắm chưa vững. Đến thời điểm này, học sinh đã dần xác định được năng lực của mình rõ hơn nên cũng phân bổ thời gian ôn tập phù hợp với mục tiêu đặt ra.

1(4).jpg
Giáo viên chú trọng hệ thống kiến thức cơ bản, bám sát chương trình sách giáo khoa để học sinh tự tin bước vào kỳ thi

Học sinh Nguyễn Thị Huyền Trang, lớp 12A9, Trường THPT Đắk Mil chia sẻ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là năm cuối thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục cũ nên nếu như không may không đậu tốt nghiệp thì sang năm việc học, ôn thi và thi sẽ vất vả hơn rất nhiều. Do đó, ngay từ đầu năm học, giáo viên đã bắt đầu định hướng dần để em và các bạn biết cách học kết hợp ôn tập dần sao cho hiệu quả. Một trong những điểm thầy cô hay nhấn mạnh là phải nắm vững kiến thức cơ bản. Vì vậy, quá trình học em luôn cố gắng nắm chắc kiến thức của từng phần, từng bài ngay trên lớp.

"Trước đây em hay ngại hỏi nhưng từ khi hiểu được tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp năm nay, em đã mạnh dạn hỏi thầy cô những phần kiến thức mình chưa nắm vững. Nhờ đó, em vừa học vừa ôn tập nên học xong chương trình chính khóa là em cũng xong lộ trình một lần ôn tập cơ bản. Đây là thời điểm em ôn lại kiến thức cơ bản lần thứ 2 trong đó chắt lọc và bám sát kiến thức hơn theo định hướng của thầy cô và các đề thi, bài thi thử. Mục tiêu của em là không chỉ đậu tốt nghiệp mà còn phải đạt kết quả cao để đăng ký xét tuyển vào đại học”, học sinh Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ.

Kịp thời động viên, giúp học sinh tự học

Xác định thời gian ôn tập cận kỳ thi đóng vai trò quan trọng nên các nhà trường lưu ý giáo viên gần gũi, kịp thời động viên học sinh trong học tập, chú trọng hướng dẫn học sinh cách tự học, tự ôn thêm một cách hiệu quả ngoài những giờ ôn tập trên lớp.

Cô giáo Hà Lê Minh Nguyệt, giáo viên dạy môn Toán học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh ở TP. Gia Nghĩa cho hay, hiện nay trường đã cơ bản ôn tập xong giai đoạn 1 và bắt đầu bước vào ôn tập giai đoạn 2. Giai đoạn 1 học sinh ôn theo lớp với các môn cơ bản như: Toán học, Ngữ văn, Anh văn. Các môn tự chọn học sinh được đăng ký ôn tập theo giáo viên mình thấy phù hợp. Ở giai đoạn 2 này, sau khi tổ chức kỳ thi thử, trường đã phân loại được năng lực học sinh hơn và sẽ tổ chức phân hóa để ôn tập tập trung từ ngày 27/5.

Theo đó, trường phân thành hai đối tượng để ôn tập theo năng lực và nhu cầu học sinh. Ngoài việc ôn tập củng cố cho các lớp, trường mở thêm lớp ôn tập nâng cao. Lớp này do học sinh tự nguyện đăng ký tham gia. Ngoài ôn trên lớp với giáo viên, giai đoạn này học sinh rất cần phải có kỹ năng tự học để có thể củng cố, hệ thống lại kiến thức, nhất là tự tăng cường năng lực của mình ở những phần kiến thức bản thân đang yếu.

"Giúp học sinh tự học, tôi chọn lọc và cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết, giúp các em ôn luyện hiệu quả ở nhà. Học sinh sẽ được cung cấp một vài nền tảng trực tuyến có bài tập, đề để tự luyện, giáo viên cũng có thể theo dõi được tiến độ ôn luyện của học sinh để hỗ trợ tốt hơn”, cô giáo Hà Lê Minh Nguyệt cho hay.

2(2).jpg
Giáo viên chú trọng phân loại năng lực học sinh từ đó có phương pháp ôn tập phù hợp với các em

Để nắm được những kiến thức trọng tâm và cách làm bài tập của các dạng đề thi, hầu hết học sinh ở các trường học đã chủ động ôn tập, tự tìm hiểu kỹ các môn thi mình đăng ký và làm bài theo hướng dẫn của giáo viên.

Theo học sinh Lê Thị Khánh Linh, lớp 12A8, Trường THPT Phan Chu Trinh, huyện Cư Jút, trường đã và đang tập trung thời gian để ôn tập cho học sinh. Ngoài giảng lại những kiến thức cơ bản, giáo viên học sinh luyện đề thi của các năm trước, luyện theo bộ đề thi thử của Bộ GD-ĐT. Trường cũng tổ chức các đợt thi thử, qua đó cũng giúp em xác định được mình đang cần tăng cường ôn tập ở phần kiến thức nào để cân đối thời gian. "Ngoài nắm vững kiến thức cơ bản ở các môn thi tốt nghiệp, em dành nhiều thời gian hơn đói với ba môn: Toán học, Ngữ văn và Anh văn với mục tiêu đạt 24 điểm để xét tuyển đại học”, học sinh Lê Thị Khánh Linh nêu quyết tâm.

Tăng tốc ôn luyện

Ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Với tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD-ĐT ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai công tác ôn tập, luyện thi cho học sinh khối lớp 12. Vừa qua, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn đi kiểm tra công tác ôn tập ở các đơn vị nhằm rà soát, nắm lại tình hình ôn tập của các trường để có những giải pháp tăng tốc ôn luyện hiệu quả hơn”.

Thống kê, Kỳ thi tốt nghiệp năm 2024, toàn tỉnh có khoảng hơn 7.580 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có trên 91% thí sinh sử dụng kết quả đồng thời xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6.

Qua kiểm tra, các cơ sở giáo dục đã cơ bản thực hiện tốt công tác phân loại năng lực học sinh và có những phương án, lộ trình ôn tập hiệu quả. Đoàn kiểm tra đã kịp thời hỗ trợ các trường điều chỉnh một số hoạt động để công tác ôn tập đi vào trọng tâm, hiệu quả. Đoàn kiểm tra lưu ý các đơn vị tăng cường kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh để có hướng ôn tập phù hợp nhất.

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra lưu ý các nhà trường, giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong triển khai công tác ôn tập ở thời điểm nước rút này để phụ huynh cùng lưu tâm, tạo điều kiện về thời gian, quan tâm dinh dưỡng và hỗ trợ về tinh thần để các em ôn tập hiệu quả nhất. Giáo viên thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để kịp thời hỗ trợ, động viên các em ôn tập tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy trò Đắk Nông dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO