Thay pin ôtô điện phải chờ 4 năm

Cao Biên t.h| 12/01/2023 16:50

Chiếc Chevrolet Bolt EV của một phụ nữ ở Alaska cần được thay pin, nhưng đại lý gần nhất nói rằng bà sẽ phải chờ 4 năm.

ADQuảng cáo

Thực tế, việc thay pin cho chiếc xe điện của Patricia Atkinson nằm trong chiến dịch triệu hồi khoảng 140.000 chiếc Chevrolet Bolt EV. Và dù hãng mẹ General Motors (GM) từng nói rằng họ đang thực hiện rất tốt quá trình thay thế pin thì một số khách hàng đang bị bỏ lại phía sau.

Atkinson sống ở Sitka, thành phố nằm ở phía nam bang Alaska, nơi có chưa đến 8.500 người dân nhưng dường như là nơi rất chuộng xe điện, dù không có hệ thống sạc công cộng.

Chevrolet Bolt EV 2020 tại Mỹ. Ảnh: Chevrolet

Chevrolet Bolt EV 2020 tại Mỹ. Ảnh: Chevrolet

Nhưng Sitka nằm tách biệt đến mức không có đường bộ kết nối với những khu vực khác, vì thế việc đi lại phải dùng đến thuyền, máy bay hoặc phà. Phà cũng chỉ có một chuyến mỗi tháng và hành trình kéo dài đến 12 giờ.

Atkinson viết cho Inside EVs, giải thích việc chiếc Bolt EV đời 2020 của bà cần thay pin, và đại lý Chevrolet gần nhất nói rằng bà sẽ phải chờ khoảng 4 năm để được lắp pin mới cho mẫu xe điện.

Điều quan trọng trong nằm thông tin là không có đại lý Chevrolet ở Sitka, và để thay pin xe, Atkinson phải đi đến Juneau, cách khoảng 151 km. Khi Atkinson gọi điện cho đại lý ở Juneau, bà được biết rằng hệ thống logistic địa phương hạn chế khiến thời gian chờ để có pin mới cho chiếc Bolt EV sẽ khoảng 4 năm.

ADQuảng cáo

Đại lý ở Juneau cũng cho biết, họ chỉ nhận được 4 gói pin thay mỗi tháng theo mỗi chuyến phà và chỉ có thể thực hiện thay pin cho 8 xe mỗi tháng.Với hàng trăm yêu cầu của khách hàng, thời gian chờ của Atkinson là dễ hiểu.

Atkinson lại gọi đến một đại lý ở Seattle nơi bà từng mua chiếc Bolt EV hồi tháng 3/2021. Dường như ngay cả nơi này cũng có "danh sách chờ kéo dài vài năm".

Vào đầu tháng 6/2022, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) nói rằng GM đã thay được 62% gói pin lỗi trên các mẫu xe Chevrolet Bolt thuần điện đời 2017-2019. Trước đó, hãng Mỹ đã phải thực hiện vài lần triệu hồi và đời xe mở rộng đến 2022. Tất cả đều bắt nguồn từ sự cố liên quan đến pin của xe có thể gây ra cháy.

Thực tế, đã có không ít vụ cháy xe Bolt EV dù đang đỗ. Khi nguyên nhân được xác định do pin lỗi, hãng cung ứng LG Electronics đã đồng ý bồi hoàn chi phí liên quan tới việc triệu hồi dòng Chevrolet Bolt EV.

Tuy nhiên, việc thay thế pin cho các xe đời 2020 và 2021 khá thấp (chỉ 2-2,6%), vì dường như GM ưu tiên cho các mẫu xe đời cũ hơn. Ngoài ra, hệ thống vận chuyển và logistics của một số khu vực đặc biệt - như thành phố Sitka nằm hẻo lánh và tách biệt - cũng gây thêm khó khăn cho quá trình sửa chữa và thay thế.

Mỹ Anh

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/thay-pin-oto-dien-phai-cho-4-nam-4558632.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay pin ôtô điện phải chờ 4 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO