Thầy giáo Nguyễn Ðình Khương - Người truyền "lửa" đam mê Tin học

Nguyễn Hiền| 08/11/2022 09:26

Giảng dạy ở bộ môn đặc thù là Tin học, nhưng thầy giáo Nguyễn Đình Khương, Tổ trưởng Tổ Tin học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh luôn truyền cảm hứng, đam mê cùng học sinh đạt nhiều thành tích cao ở môn Tin học.

Không ngừng học hỏi

16 năm gắn bó với nghề giáo, với thầy Khương, để dạy học tốt, nhất là trường chuyên thì việc không ngừng học hỏi, trau dồi, cập nhật kiến thức, phương pháp dạy học mới là điều cần làm thường xuyên.

Theo thầy Khương, thuận lợi đối với giáo viên Tin học hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều tư liệu, công cụ hỗ trợ, bài tập có sẵn, tuy nhiên, điều quan trọng là giáo viên chọn lọc bài tập, tư liệu phù hợp để truyền tải cho học sinh. Hơn nữa, hầu hết tư liệu hay phần lớn ở các trang mạng tiếng nước ngoài, do đó, giáo viên Tin học phải am hiểu tiếng Anh để nghiên cứu, cập nhật thông tin, tài liệu mới.

“Đối với ngành công nghệ, thông tin, tài liệu hôm nay có thể là mới, hay nhưng hôm sau đã là tư liệu cũ, bình thường. Việc cập nhật thông tin là yếu tố quan trọng, điều cần thiết để có thể bồi dưỡng được học sinh giỏi”, thầy Khương chia sẻ.

Thầy giáo Khương chụp hình lưu niệm cùng học sinh tại Lễ vinh danh học sinh giỏi quốc gia và giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia do UBND tỉnh tổ chức năm học 2021-2022.

Khơi gợi niềm đam mê

Hầu hết học sinh học tốt môn Tin học đều có năng khiếu, ham tìm tòi, khám phá, vấn đề là giáo viên hiểu, khơi gợi, thổi lên ngọn lửa đam mê để các em yêu thích, sáng tạo hơn. Quá trình giảng dạy, giáo viên phải theo dõi, phát hiện được năng khiếu của học sinh để định hướng, lựa chọn đưa vào đội tuyển thi học sinh giỏi.

Khi bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên phải bỏ công sức nghiên cứu, tự trau dồi, xây dựng các phần mềm dạy học, quản lý phù hợp. Như thời gian học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thầy Khương tạo phần mềm quản lý, kiểm soát việc học tập của học sinh khi học online. Qua phần mềm, thầy Khương nắm được quá trình học, làm bài và chấm điểm tự động của học sinh.

Mặt khác, đối với học sinh đội tuyển, phần lớn nhà ở xa, nên thời điểm bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Khương thường xin phép phụ huynh cho các em ăn ở tại nhà mình để thuận tiện trong việc bồi dưỡng và bảo đảm sức khỏe.

Thầy Khương luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, năng khiếu của học sinh

Thầy Khương chia sẻ thêm: “Có ba yếu tố quan trọng để có thể đạt được thành tích cao trong các kỳ thi gồm: sự hỗ trợ, ủng hộ từ các phụ huynh; đam mê, nỗ lực của học sinh và nhiệt tâm, trách nhiệm của giáo viên. Mỗi công việc phải xuất phát từ đam mê mới thật sự tìm thấy hạnh phúc trong nghề, vì vậy bản thân tôi luôn tự nhủ phải không ngừng học hỏi, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới giáo dục”.

Với sự tâm huyết, thầy Khương đạt nhiều thành tích trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi. Chỉ tính từ năm học 2016-2017 đến nay, thầy Khương có trên 150 lượt học sinh đoạt giải học sinh giỏi các cấp; trong đó, 59 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh, 9 học sinh giỏi quốc gia, 35 học sinh giỏi Olympic khu vực, 47 học sinh đoạt giải cuộc thi Tin học trẻ…

Thầy Khương là một trong số những giáo viên vinh dự được Sở GD-ĐT bình chọn đề nghị Bộ GD-ĐT tặng thưởng Bằng khen giai đoạn 1982-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo Nguyễn Ðình Khương - Người truyền "lửa" đam mê Tin học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO